Bác sĩ 'giả' Nguyễn Quốc Khiêm không phải là sinh viên Trường Đại học Y Dược TP HCM

Thanh Giang 23/02/2022 10:45

Liên quan đến việc ông Nguyễn Quốc Khiêm giả bác sĩ vào làm việc tại 1 khu điều trị ở TP HCM, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa đề nghị, khẩn trương xác minh, làm rõ trường hợp bác sĩ giả nên trên và xử lý vi phạm theo quy định.

Sở Y tế TP HCM đang khẩn trương làm việc với ông Nguyễn Quốc Khiêm

Theo đó, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, chỉ đạo, Sở Y tế TP HCM, Đại học Y Dược TP HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy làm rõ thông tin bác sĩ giả Nguyễn Quốc Khiêm. Đặc biệt, có thông tin người này được giao phụ trách chính khu điều trị chuyển tuyến,... đồng thời xưng là bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy.

Ngoài ra, Cục Quản lý Khám chữa bệnh còn yêu cầu, các đơn vị nêu trên rà soát lại danh sách người hành nghề, sinh viên của đơn vị mình tham gia hỗ trợ khu cách ly để phát hiện sai sót tương tự. Báo cáo kết quả về Bộ Y tế trước ngày 28/2.

Cùng ngày, Thanh tra Sở Y tế TP HCM đã phối hợp Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) thuộc Công an TP HCM khẩn trương điều tra làm rõ những nội dung báo đã nêu và xử lý nghiêm nếu xác định rõ hành vi vi phạm pháp luật.

Sở Y tế TP HCM cho biết, ông Nguyễn Quốc Khiêm là tên của một tình nguyện viên đăng ký tham gia chống dịch qua Trường ĐH Y Dược TP HCM. Ông Nguyễn Quốc Khiêm không có tên trong danh sách sinh viên khóa 2012 đến 2020 của Trường ĐH Y Dược TP HCM ở tất cả các ngành học.

Trước đó, ngày 9/7/2021, UBND Quận 12 có công văn số 4515/UBND-VP gửi đến Trường Đại học Y Dược TP HCM về việc đề nghị hỗ trợ tình nguyện viên tham gia chống dịch. Nhận được yêu cầu này, trường Đại học Y Dược hành phố Hồ Chí Minh đã tạo một đường link (Google form) kêu gọi các tình nguyện tham gia, và đã đăng tải nhóm zalo đợt 03 - TNV Y Dược chống Covid-19.

Theo đó, trường tuyển được 8 tình nguyện viên đăng ký tham gia và có công văn ngày 13/7/2021 về việc cử sinh viên, học viên tham gia hỗ trợ tại Khu cách ly Trường Cao đẳng Điện lực TP HCM, gửi Sở Y tế TP HCM và UBND Quận 12, đính kèm danh sách của 8 sinh viên trong đó có tên sinh viên Nguyễn Quốc Khiêm, sinh ngày 12/5/1996.

Căn cứ vào công văn này và các công văn cử sinh viên, học sinh tham gia chống dịch, Sở Y tế ra Quyết định số 3851/QĐ-SYT ngày 15/7/2021 về việc tiếp nhận 346 sinh viên, học viên của Trường Đại học Y Dược TP HCM về các khu cách ly (KCL), điều trị các ca bệnh liên quan đến Covid-19 trên địa bàn TP HCM. Trong đó, ông Nguyễn Quốc Khiêm được phân bổ về KCL trường Cao đẳng Điện lực TP HCM.

Ngày 16/8/2021, UBND Quận 12 có quyết định thành lập KCL tập trung cho đối tượng F0 trên địa bàn Quận 12 tại trường Cao đẳng điện lực TP HCM, Trung tâm Y tế Quận 12 điều động phân công nhân sự hỗ trợ công tác phòng, chống dịch KCL tập trung cho đối tượng F0 tại trường Cao đẳng Điện lực TP HCM, trong đó có phân công ông Nguyễn Quốc Khiêm làm nhiệm vụ nhận bệnh, hậu cần.

Thẻ sinh viên được sử dụng khi tham gia phòng chống dịch có tên Nguyễn Quốc Khiêm.
Thẻ sinh viên được sử dụng khi tham gia phòng chống dịch Covid-19 có tên Nguyễn Quốc Khiêm.

Điều đáng lưu ý là vào thời điểm tháng 9/2021, Trung tâm y tế Quận 12 có yêu cầu, Trường Đại học Y Dược xác minh ông Nguyễn Quốc Khiêm có phải là là thạc sĩ, bác sĩ của Trường ĐH Y Dược TP HCM, trao đổi qua điện thoại, trường trả lời ông Khiêm không phải là sinh viên của trường và thẻ sinh viên không do trường cấp.

Ngày 1/10/2021, UBND Quận 12 ban hành quyết định về việc tiếp nhận phân công tình nguyện viên trường Đại học Y dược TP HCM tham gia các khu cách ly tập trung bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn Quận 12. Theo Quyết định này ông nguyễn Quốc Khiêm được phân công làm việc tại khu cách ly tập trung trường Cao đẳng Điện lực TP HCM (554 Hà Huy Giáp, P Thạnh Lộc, Q12).

Trước sự việc trên, Tổ công tác của Sở Y tế TP HCM đang khẩn trương liên lạc và mời ông Nguyễn Quốc Khiêm đến Sở để là rõ những nội dung được phản ánh.

Ông Nguyễn Quốc Khiêm không phải bác sĩ cũng không phải sinh viên Trường Đại học Y Dược TP HCM

Trước thông tin về một trường hợp giả danh sinh viên Trường Đại học (ĐH) Y Dược TP HCM vào khu cách ly điều trị F0 (thuộc trường Cao đẳng điện lực TP HCM, quận 12) được báo chí thông tin sáng 21/2, Thạc sĩ Trương Văn Đạt, Trưởng Phòng công tác sinh viên Trường Đại học Y dược TP HCM cho biết, vụ việc này đã được nhà trường phát hiện và xử lý.

Theo Thạc sĩ Đạt, trong thời gian diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP HCM, Trường Đại học Y Dược TP HCM đã kêu gọi và nhận được sự tham gia tích cực của đông đảo cán bộ, nhân viên, học viên, sinh viên của nhà trường.

Tính đến ngày 30/11/2021, Đại học Y Dược TP HCM vẫn còn gần 1.000 tình nguyện viên hỗ trợ tại các Bệnh viện hồi sức, thu dung và các khu điều trị tại các quận, huyện.

Ngày 9/7/2021, với những diễn biến dịch bệnh căng thẳng trên địa bàn, UBND Quận 12 có Công văn gửi đến nhà trường về việc đề nghị hỗ trợ tình nguyện viên gồm 10 sinh viên hỗ trợ Khu cách ly của quận 12 tại trường Cao đẳng Điện lực TP HCM

Ngày 10/7/2021, chọn được 8 tình nguyện viên tham gia gồm 6 sinh viên tuyển qua form đăng ký và 2 sinh viên tuyển trực tiếp, trong đó có tình nguyện viên tên Nguyễn Quốc Khiêm, tự nhận là sinh viên khoa Y của trường.

Trước khi giao lực lượng cho đơn vị tiếp nhận Khu cách ly của Quận 12 tại trường Cao đẳng Điện lực TP HCM, Quản lý đội hình đã có kiểm tra xác nhận về sinh viên thông qua thẻ sinh viên, đồng thời đã gửi danh sách lên Đoàn trường, qua đó Đoàn trường đã đề nghị Phòng Công tác sinh viên thực hiện thủ tục gửi công văn cử tham gia đối với 8 sinh viên nhà trường.

“Do trong quá trình chống dịch cao điểm, các hoạt động gấp rút và không có nhiều thời gian và tin tưởng vào tinh thần tình nguyện của sinh viên nên quản lý đội hình chỉ xác minh một chiều thông qua thẻ sinh viên, chưa xác minh lại từ cơ sở dữ liệu của nhà trường”, Thạc sĩ Trương Văn Đạt nói.

Đầu tháng 10/2021, nhân viên của Trung tâm y tế Quận 12 đã gọi điện cho đội trưởng của đội để xác minh về tình nguyện viên Nguyễn Quốc Khiêm. Sau khi xác minh trên cơ sở dữ liệu nhà trường, đã xác nhận đây không phải là bác sĩ, đồng thời thẻ sinh viên mà Nguyễn Quốc Khiêm sử dụng cũng giả mạo, xác minh tại cơ sở dữ liệu của phòng Đào tạo đại học không có sinh viên Nguyễn Quốc Khiêm, sinh ngày 12/5/1996, lớp Y 2014.

“Trong quá trình phòng, chống dịch Covid-19 với khối lượng công việc lớn và hơn 5.500 tình nguyện viên tham gia, nhà trường đã thiếu sót trong việc xác minh về việc đăng ký tham gia hoạt động phòng, chống dịch. Không lường trước về vấn đề có trường hợp giả danh sinh viên để tham gia hoạt động. Nhà trường cũng đã nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc quản lý và điều hành thiếu sót trên”, Thạc sĩ Trương Văn Đạt nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bác sĩ 'giả' Nguyễn Quốc Khiêm không phải là sinh viên Trường Đại học Y Dược TP HCM

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO