Bác sĩ khuyến cáo F0 khi đã phải trợ thở không thể điều trị tại nhà

Việt Hà 17/07/2021 14:28

Đó là khuyến cáo của các bác sĩ, chuyên gia ngành y tế khi thấy xuất hiện tình trạng người dân tại TP Hồ Chí Minh đổ xô mua máy trợ thở ô xy để phòng dịch. Theo khuyến các bác sĩ, người dân không nên mua máy trở thở ô xy để điều trị Covid-19 tại nhà, bởi những trường hợp cần trợ thở ô xy tức là đã nặng, buộc phải vào bệnh viện để điều trị.

Máy trợ thở cầm tay đc nhiều người dân tìm mua.

Nhiều người dân đổ xô mua máy trợ thở ô xy

Theo chia sẻ của chị Nguyễn Thùy Hương (quận 9, TP Hồ Chí Minh), những ngày qua, hàng xóm, láng giềng của chị Hương rủ nhau đổ xô mua máy trợ thở ô xy khi thấy tình hình dịch bệnh ngày càng căng thẳng, trong khi lại có quy định F0 được điều trị tại nhà.

Chị Hương cho biết: Chị cũng như nhiều người dân ở TP Hồ Chí Minh hiện rất lo lắng về nguy cơ số ca ngày càng tăng và khi bệnh viện đã quá tải thì việc chống đỡ đại dịch này ra sao là cả một vấn đề. Với tâm lý này, rất nhiều người đã và đang tìm mua máy trợ thở ô xy trên các trang mạng.

Được biết, những chiếc máy thở ô xy được rao trên mạng với giá khoảng 12 triệu -13 triệu đồng/máy. Mặc dù có giá cao như vậy song với những lời quảng cáo đầy “tin cậy” cho sự bảo đảm an toàn tính mạng của người dân của các trang mạng khiến cho rất nhiều người dân TP Hồ Chí Minh sẵn sàng bỏ tiền ra để mua loại máy này.

Trên một trang bán hàng online đăng thông tin: “Các bạn biết đấy, virut corona vẫn chưa có thuốc chữa, sự sống đa số nhờ sức đề kháng của con người, vậy chúng ta sẽ làm gì khi không thở nổi, hệ hô hấp bị tổn thương? Bệnh viện phải 1,2 ngày mới có chỗ? Tôi xin giới thiệu mấy món đồ rất cần mà bạn nên có trong nhà. Nó mang lại sự yên tâm cần thiết, giữ được bình tĩnh khi dịch bệnh tới. Đó là máy đo nồng độ oxy trong máu kèm nhịp tim và máy tạo oxy hỗ trợ lượng oxy đủ cho cơ thể đang yếu dần...” chỉ với những dòng quảng cáo như này, người dân Sài Gòn đã và đang đổ xô để tìm mua online bất chấp giá bị đẩy lên rất cao, chị Nguyễn Thùy Hương cho biết.

Đang trong tâm trạng rất hoang mang, lo lắng, chị Trần Thu Trà (quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh) cho hay, chị cũng vừa đặt mua một chiếc máy trợ thở ô xy với giá 12.500.000 đồng. “Không mua gấp, mai mốt không có mà mua” – chị Trà bày tỏ.

Cần phải trợ thở ô xy thì không thể điều trị tại nhà

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các bác sĩ, việc người dân đổ xô mua máy trợ thở ô xy là không cần thiết, tình trạng này sẽ khiến giá của các thiết bị này bị đẩy lên cao, cuối cùng chỉ những người bán được hưởng lợi, trong khi đó, theo khuyến cáo của các bác sĩ, với những ca bệnh tiến triển nặng phải dùng máy trợ thở thì buộc phải đến bệnh viện, không thể điều trị tại nhà.

TS. BS Vũ Minh Điền, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, không phải trường hợp nào nhiễm Sars-Cov2 cũng cần phải trợ thở ô xy, bởi những ca nhiễm Covid -19 (F0) hiện nay thì đến 80% ở thể nhẹ, không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ và như vậy thì chưa cần trợ thở ô xy, chỉ khoảng 20% bệnh nhân nặng mới cần theo dõi thì mới phải thở ô xy, mà đã ở triệu chứng nặng như vậy là phải vào bệnh viện để điều trị rồi, cũng không thể ở nhà tự điều trị được. Ở Việt Nam chúng ta hoàn toàn chưa cho phép những trường hợp nặng được điều trị cộng đồng. Cũng theo TS. BS Vũ Minh Điền, thực tế mới đang thí điểm những trường hợp F0 nhưng không có triệu chứng gì thì mới được cách ly, điều trị tại nhà thôi, còn khi có triệu chứng nặng lên là phải vào viện chăm sóc ngay. “Ngành y không khuyến cáo người dân sử dụng máy trợ thở ô xy tại nhà để điều trị Covid, vì nếu không tiên lượng được tình trạng bệnh nặng đến đâu thì sẽ rất nguy hiểm. Bởi vậy, chúng tôi khuyến cáo, người dân tuyệt đối không mua máy trợ thở ô xy để sử dụng cho mục đích hỗ trợ điều trị về Covid-19” – TS. BS Vũ Minh Điền khuyến cáo.

Trao đổi với Đại Đoàn Kết, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc CDC Hà Nội cũng khẳng định: “Người dân không nên mua các loại máy trợ thở ô xy hay bình ô xy để điều trị tại nhà”. Theo ông Tuấn, việc thí điểm cho F0 điều trị tại nhà là với những trường hợp chưa có triệu chứng hoặc nếu có là nhẹ. Điều quan trọng nhất là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân phải luôn theo dõi sát tình hình diễn biến của bệnh ra sao.

Do đó, thiết bị y tế tại nhà cần thiết nhất chính là nhiệt kế, để luôn kiểm soát được nhiệt độ của bệnh nhân. Bên cạnh đó là cần phải theo dõi các biểu hiện nặng lên của bệnh. Hiện nay có một thiết bị là máy đo độ bão hòa ô xy trong máu, chi phí cho thiết bị này chỉ khoảng trên dưới 1 triệu đồng, người dân có thể mua thiết bị này để đo, nếu thấy độ ô xy trong máu giảm tức là bệnh có triệu chứng nặng lên, khi đó sẽ phải vào bệnh viện. “Còn việc mua các thiết bị, như bình ô xy, máy trợ thở về để điều trị là hoàn toàn không nên, vì khi đã phải sử dụng các thiết bị này tức là bệnh đã nặng lên, lúc đó không thể tự điều trị ở nhà nữa mà buộc phải đến bệnh viện”, ông Khổng Minh Tuấn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bác sĩ khuyến cáo F0 khi đã phải trợ thở không thể điều trị tại nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO