Bài 2: Đổ lỗi cho thiên tai, tiếp tục trình dự án mới

Điền Bắc 18/07/2020 10:00

Trong khi Dự án Khu neo đậu tránh trú bão Lạch Thơi được đầu tư gần trăm tỷ đồng không phát huy hiệu quả thì huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) lại đang tiếp tục trình thêm dự án mới với tổng vốn đầu tư khoảng 25 tỷ đồng.

Dự án Khu neo đậu tránh trú bão Lạch Thơi.

“Dự án mới hiện đang được chúng tôi trình HĐND tỉnh tại kỳ hợp tới đây, nhằm khắc phục tình trạng tàu thuyền bị mắc cạn khi ra vào Lạch Thơi”, ông Nguyễn Xuân Dinh, Giám đốc Ban QLDA huyện Quỳnh Lưu xác nhận.

Như số báo trước (số 199) chúng tôi đã phản ánh thực trạng Dự án Khu neo đậu tránh trú bão Lạch Thơi được xây dựng tại các xã Sơn Hải, Quỳnh Thọ và Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu dù được đầu tư gần 100 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương nhưng không hiệu quả. Quá trình tìm hiểu được biết, để khắc phục tình trạng Lạch Thơi bị bồi lấp, huyện Quỳnh Lưu đang xây dựng chủ trương, thành lập đề án và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt một dự án mới trên cơ sở bổ sung cho DA nói trên.

Ông Nguyễn Xuân Dinh, Giám đốc Ban QLDA huyện Quỳnh Lưu, thừa nhận: Tại Dự án Lạch Thơi có một phần không hiệu quả. Nguyên nhân được xác định là do cơn bão số 4 vào tháng 8/2018 đã bồi lấp luồng Lạch Thơi trở lại nguyên trạng sau hơn 8 tháng được nạo vét.

“Một nguyên nhân nữa là đơn vị tư vấn thiết kế thiếu năng lực, không lường và nắm hết quá trình hình thành, biến đổi của dòng chảy ở Lạch Thơi. Cụ thể khi triển khai nạo vét chỉ dựa trên thực tế luồng lạch hiện có mà không tham vấn, tìm hiểu kỹ hơn về lịch sử thay đổi dòng chảy của Lạch Thơi. Để rồi, sau đó luồng lạch đã thay đổi sau một trận bão”, ông Dinh lý giải.

Dư luận đặt câu hỏi, tại Dự án Lạch Thơi có tất cả 4 hạng mục chính, tuy nhiên đến nay chỉ hai hạng mục là nạo vét và xây dựng biển báo tín hiệu được thi công thực hiện. Riêng hạng mục đê bao bãi thải và sửa chữa bến neo đậu tàu lại không thực hiện, nguyên nhân do thiếu vốn. Vậy, khi có vốn sao không lập đề án thực hiện tiếp mà lại phải thực hiện một dự án mới, với số vốn tăng thêm hàng chục tỷ đồng. Cũng chính bởi không được làm đê bao bãi thải, mà trong quá trình nạo vét luồng lạch lượng bùn đất đã không có đê giữ lại nên đã tràn xuống đáy lạch.

Cũng theo phân tích của ông Dinh, tại Dự án Lạch Thơi, do đơn vị thiết kế không tham vấn, tìm hiểu kỹ hơn về lịch sử thay đổi dòng chảy của Lạch Thơi nên không đưa ra được phương án tốt nhất khi nạo vét lạch. Ông Dinh khẳng định: Tuy nhiên, tại dự án mới (đang trình tỉnh), chúng tôi đã thuê nhiều chuyên gia hàng đầu, chuyên nghiên cứu về luồng lạch cửa sông, cửa biển để thiết kế.

Riêng Lạch Thơi, được lấy mốc từ 1973 trở lại đây, qua đánh giá, sau gần 50 năm Lạch Thơi đã có nhiều lần thay đổi dòng chảy. Khi được hỏi, liệu sau khi hoàn thành dự án mới, chủ đầu tư cùng như chính quyền có đảm bảo rằng dự án này không đi vào vết xe đổ của dự án cũ? Ông Dinh trả lời rằng, ông rất trăn trở với dự án mới.

Theo thông tin chúng tôi có được, hiện dự án mới chưa được phê duyệt nhưng ngân sách Trung ương đã bố trí 25 tỷ đồng.

“Với số tiền này, chủ đầu tư sẽ triển khai những hạng mục cần thiết trước, sau đó khi có vốn sẽ thực hiện những hạng mục tiếp theo. Nếu trong năm nay không triển khai, số vốn này sẽ bị điều chuyển đi nơi khác”, ông Dinh cho biết thêm.

Được biết, riêng Dự án Lạch Thơi vào ngày 18/11/2019 vừa qua, ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký quyết định phê duyệt quyết toán hạng mục DA hoàn thành với tổng số tiền hơn 93 tỷ đồng. Trong khi đó, ông Lê Quang Huy- Giám đốc Cty TNHH Minh Quang cho biết, hiện đơn vị đã được chủ đầu tư thanh toán hơn 58 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bài 2: Đổ lỗi cho thiên tai, tiếp tục trình dự án mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO