Bãi rác khổng lồ trên đường Vành đai 3

Hoàng Chiến 25/04/2022 08:00

Thời gian gần đây, nhiều khoảng trống tại dải phân cách trên đường Vành đai 3 (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội) trở thành nơi tập kết rác thải, cá biệt có đoạn hình thành cả bãi rác khổng lồ tạo nên hình ảnh xấu xí cho cảnh quan của thành phố.

Bãi rác khổng lồ ngay giữa dải phân cách trên đường Vành đai 3.

Đã thành “truyền thống”

Khoảng trống giữa dải phân cách trên đường Vành đai 3 rộng khoảng 7m với hai hàng cây cảnh xung quanh, bỗng nhiên trở thành địa điểm lý tưởng để đổ trộm rác thải. Trong đó, nhức nhối nhất là đoạn từ cột trụ cầu T100 đến T112, đối diện chung cư Kim Văn - Kim Lũ (thuộc địa phận phường Đại Kim, quận Hoàng Mai).

Theo ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết, khu vực tập kết rác thải tự phát này trông không khác nào một bãi rác khổng lồ, nhếch nhác chạy dọc khoảng 100m dải phân cách. Nhiều đoạn, rác ngập ngụa sắp tràn xuống cả lòng đường.

Tất cả rác thải từ sinh hoạt đến phế liệu xây dựng đều được tập kết về đây với từng đống ngổn ngang, trải dài. Đáng nói, tình trạng này được người dân sống quanh đây chia sẻ: “Không còn là câu chuyện mới”.

Sống ở chung cư Kim Văn - Kim Lũ đã gần 10 năm, bà Nguyễn Thanh Thảo (65 tuổi) cho biết: “Bãi rác này cứ mỗi ngày lại thấy đầy thêm mà không thấy có đơn vị nào đến thu gom, dọn dẹp. Cứ thế tồn tại dai dẳng cả mấy năm nay. Không chỉ người ở nơi khác đem đổ trộm rác thải, phế liệu đâu mà cả người dân ở quanh khu vực này cũng vậy”.

Cũng theo bà Thảo, dù bãi rác tự phát này mỗi ngày một “phình to” nhưng không hề thấy có sự xuất hiện của chính quyền hay lực lượng chức năng nào đứng ra kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Hàng ngày, bà vẫn chứng kiến cảnh những chiếc xe máy, xe ba gác chở theo ngổn ngang phế liệu đến đổ ngang nhiên giữa ban ngày.

Ông Trần Văn Tuyên (57 tuổi, quê Thanh Hóa), làm nghề xe ôm cho biết, dù thi thoảng vẫn thấy có đơn vị đến khu vực này thu gom rác thải nhưng tất cả vẫn chỉ “như muối bỏ biển”, rồi đâu lại vào đấy, bãi rác vẫn tồn tại nhiều năm nay gây mất mỹ quan đô thị.

“Cứ đến khoảng giữa trưa và buổi tối là lại có xe chở rác đến đổ trộm, tuỳ ngày mà có lúc nhiều lúc ít. Bản thân tôi cũng nhiều lần được thuê đổ trộm rác tại đây nhưng tôi không làm. 2-3 năm nay rồi mà bãi rác vẫn thế. Nhiều người dân ở đây cũng bức xúc lắm, họ chỉ mong cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý nghiêm những người vô ý thức xả trộm rác, để bảo vệ môi trường nơi đây” - ông Tuyên nói.

Không những là nơi xả trộm rác, khu vực này cũng được nhiều người dân phản ánh xuất hiện tình trạng các đối tượng nghiện ma tuý hoạt động về tối và đêm, trở thành nỗi ám ảnh của người đi đường.

Cũng theo ghi nhận của PV, ngoài bãi rác khổng lồ này, rất nhiều đoạn trên dải phân cách cũng bị người dân đổ trộm rác thải.

Bao giờ xử lý?

Từ những dải phân cách rộng với cây xanh xung quanh bỗng nhiên biến thành bãi rác nhếch nhác, khó coi. Thực trạng này tồn tại ngay giữa lòng Thủ đô suốt một thời gian dài chưa được giải quyết.

Các mức phạt về xử lý hành vi xả rác thải ra nơi công cộng đều đã có quy định cụ thể, tuy nhiên, trên thực tế việc triển khai thực hiện lại có phần lỏng lẻo, không triệt để. Một phần do công tác kiểm tra, xử lý chưa sâu sát. Một phần do ý thức tự giác chấp hành của người dân còn kém.

Mới đây, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 14-CT/TU về việc “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Một trong những nội dung đáng chú ý của Chỉ thị là đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho các địa phương; tăng cường cơ chế tự quản cộng đồng trong quản lý đô thị.

Theo đó, TP Hà Nội yêu cầu tránh để xảy ra tình trạng ùn ứ rác thải tại khu vực đô thị và các vùng lân cận; tăng cường chế tài xử lý nghiêm hành vi vứt rác, xả rác trên đường phố, nơi công cộng. Thành phố cũng yêu cầu, xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cán bộ trực tiếp làm công tác quản lý có hành vi vi phạm hoặc buông lỏng quản lý, để xảy ra các sai phạm.

Quy định là vậy, thế nhưng, vẫn còn một bãi rác khổng lồ nhức nhối nhiều năm mà đến nay vẫn chưa có phương án thu gom, kiểm tra hay xử phạt?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bãi rác khổng lồ trên đường Vành đai 3

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO