Bài toán khó cho trật tự xây dựng ở Vân Côn – Hoài Đức

Yến Thanh - Nghĩa Hiệp 16/12/2022 08:00

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Hoài Đức về việc xử lý công trình xây dựng vi phạm trên địa bàn xã Vân Côn, ngày 9/12/2022, UBND xã Vân Côn đã tổ chức cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm. Tuy nhiên, việc tháo dỡ đến nay gần như chỉ dừng lại ở “cho có thực hiện”.

Sau 5 ngày tổ chức cưỡng chế, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã có buổi ghi nhận tại địa phương. Một số công trình đã phá dỡ hoàn toàn, bên cạnh đó còn rất nhiều các công trình nhà xưởng khác vẫn còn ngang nhiên tồn tại.

Theo anh V.Đ.T người dân trong địa bàn thôn Phương Quan, xã Vân Côn, huyện Hoài Đức cho biết: “Uỷ ban xã có phối hợp với các phòng, ban, ngành của huyện xuống tổ chức cưỡng chế, nhưng làm cho có chứ không hề làm hết, phá dỡ vài công trình gọi là làm điểm, còn rất nhiều công trình không hề cưỡng chế. Đặc biệt có những chỗ như ở thôn Cát Thuế, thôn Vân Côn, thôn Phương Quan có những công trình sai phạm ở gần nhau, có khi ở ngay sát bên cạnh thì có công trình bị cưỡng chế phá dỡ hết, có công trình vẫn còn nguyên”.

Các công trình xây dựng trên đất nông nghiệp, dưới hành lang an toàn lưới điện
Các công trình xây dựng trên đất nông nghiệp, dưới hành lang an toàn lưới điện.

Đồng thời, người dân cũng chỉ tận nơi những công trình vẫn đang tiếp tục xây dựng trên đất nông nghiệp. Cụ thể tại thôn Vân Côn, công trình dạng nhà xưởng đang được xây dựng tường bao một cách nhanh chóng.

Ngay trong lúc nhiều công trình trái phép bị tháo dỡ, vẫn có những công trình đang xây dựng
Ngay trong lúc nhiều công trình trái phép bị tháo dỡ, vẫn có những công trình đang xây dựng.

Tại thôn Cát Thuế, sau khi ghi nhận một công trình đã bị phá dỡ hoàn toàn, một người dân ở đây cho hay: Để xây dựng được một công trình nhà xưởng to như thế này không dễ, phải làm luật nhà xưởng từ 500 - 700tr, nhà ở thì cũng từ 100 - 200tr, chia chác như thế nào để làm được thì tôi không rõ. Còn chi phí nhân công xây dựng, vật tư để xây dựng xong một nhà xưởng khoảng 1.000m2 cũng tới cả tỷ bạc chứ không ít đâu. Trong khi ở xã này 5 năm trở lại đây phải có tới cả nghìn công trình nhà xưởng, nhà ở được xây dựng mới. Việc xây dựng này xã biết, xử lý 1-2 lần rồi vẫn thấy xây xong.

Trước tình hình tài sản của mình không biết có được tồn tại hay không, bà N.T.L, người dân thôn Cát Thuế bức xúc: Ở xã Vân Côn này nhiều cái hay, cái lạ lắm. Nhiều hoàn cảnh khó khăn không có chỗ ở trong thôn phải ra ngoài đồng dựng cái nhà tạm để ở thì không quá 2 ngày sẽ bị phá dỡ do xây dựng sai trên đất nông nghiệp, không được phép tồn tại. Vậy mà đến cả nghìn cái nhà xưởng rộng tới hàng nghìn m2 ở cái xã này cứ lần lượt mọc lên nhanh như nấm thì lại không thấy lãnh đạo, cán bộ xã đâu?"

Cùng là xây dựng sai, nhà bị phá dỡ nhà thì không
Hiện trạng vi phạm trật tự xây dựng.

Với những công trình nhỏ ngoài đồng, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp thì ngay lập tức bị phá dỡ. Vậy tại sao cả nghìn công trình bao gồm nhà xưởng, nhà ở trên đất nông nghiệp lại vẫn ngang nhiên tồn tại? Bài toán nào để UBND xã Vân Côn, UBND huyện Hoài Đức có thể giải quyết hết các công trình sai phạm trên địa bàn xã Vân Côn?...

Những câu hỏi nói trên, người dân vẫn đang chờ cơ quan chức năng nhanh chóng trả lời. hĐến giai đoạn hiện nay, chỉ tính việc kiểm đếm số lượng công trình sai phạm đã mất rất nhiều thời gian, chưa kể đến số tiền người dân bỏ ra xây dựng đã lên đến con số siêu khủng...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bài toán khó cho trật tự xây dựng ở Vân Côn – Hoài Đức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO