Bài toán nào cho phim Việt từ LHP Quốc tế Hà Nội?

Vân Vân 16/11/2022 10:41

Từ điểm nhấn của LHP Quốc tế Hà Nội để lại, phim Việt có nền tảng “bay cao, bay xa” hơn trên đường đua thế giới. Đã đến lúc, phim Việt khẳng định tiếng nói của mình, vực dậy sau chuỗi thất bại trên chính sân nhà.

Phim Việt “chìm nghỉm” giữa rừng phim ngoại

Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội khép lại với nhiều dư âm và cảm xúc.

Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ VI do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo tổ chức, đã khép lại tối 12/11 cùng với nhiều dư âm. Sau 5 ngày diễn ra với hàng loạt sự kiện nổi bật, LHP Quốc tế Hà Nội thu hút sự tham gia của 56 nền điện ảnh trên thế giới. LHP Quốc tế cũng là dịp để khán giả tiếp cận với các tác phẩm điện ảnh nước ngoài ít tính đại chúng, ít tính thương mại hơn so với các bộ phim bom tấn chiếu rạp. Tuy nhiên thực tế, mùa LHP năm nay điện ảnh Việt hoàn toàn “chìm nghỉm” giữa rừng phim ngoại.

Ở Liên hoan năm nay, BTC tiếp tục tìm kiếm chủ nhân ở những hạng mục giải thưởng quen thuộc như Phim truyện xuất sắc nhất; Phim ngắn xuất sắc nhất; Đạo diễn phim truyện xuất sắc nhất; Diễn viên nam chính xuất sắc nhất; Diễn viên nữ chính xuất sắc nhất; Giải thưởng của Ban Giám Khảo cho phim dài; Giải thưởng của Ban Giám Khảo cho phim ngắn; Giải mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á (NETPAC)... Đặc biệt, UBND TP Hà Nội đã giao Ban thi đua khen thưởng thành phố có giải khen cho đạo diễn hoặc bộ phim xuất sắc về đề tài Hà Nội.

Sau 5 ngày diễn ra sôi nổi và ấn tượng, HANIFF VI đã "chiêu đãi" khán giả một "bữa tiệc" điện ảnh đa dạng, đặc sắc.

Trải qua hai vòng tuyển chọn của Hội đồng Sơ tuyển và Hội đồng Chung tuyển, Ban Tổ chức đã chọn được 123 bộ phim của 56 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự các chương trình LHPQ Quốc tế Hà Nội lần thứ VI.

Trong đó, điện ảnh Việt có 1 tác phẩm phim dài, 1 phim truyện ngắn, 5 phim hoạt hình và 4 phim tài liệu tham dự Liên hoan. Những ngày qua, khán giả cũng được thưởng thức nhiều tác phẩm điện ảnh xuất sắc tại các rạp chiếu phim trên địa bàn Hà Nội và Bắc Ninh.

Mặc dù nỗ lực quảng bá, thu hút khán giả tuy nhiên mùa LHP năm nay khá ảm đạm nếu không muốn nói là tiếp tục thất bại giữa rừng phim ngoại. Trừ “Khu rừng của Páo” đạt giải Phim ngắn xuất sắc nhất và “Bố già” đạt giải Phim Việt được khán giả yêu thích nhất trong Chương trình Phim Việt Nam thì các hạng mục khác đều thuộc về phim ngoại, chủ yếu là phim đến từ các nước châu Âu.

Cơ hội nào cho phim Việt?

"Khu rừng của Páo" đạt giải Phim ngắn xuất sắc nhất tại LHP Quốc tế Hà Nội.

Liên hoan phim Quốc tế luôn là cơ hội tuyệt vời để điện ảnh Việt giới thiệu mình với thị trường thế giới. Tuy nhiên, theo đánh giá của một số chuyên gia văn hóa, có một thực tế là phim Việt dù không dở cũng “chìm nghỉm” giữa một rừng các tác phẩm thế giới.

Song, giới chuyên môn cũng khẳng định, LHP Quốc tế là bệ phóng để điện ảnh Việt có thể bay cao, bay xa hơn nữa trong tương lai. Cũng đúng như chủ đề của LHP: “Điện ảnh - Nhân văn, Thích ứng và Phát triển”.

Th.S Lê Minh Đức, Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội cho rằng, LHP Quốc tế là nơi để khán giả tiếp cận với các tác phẩm điện ảnh nước ngoài ít tính đại chúng, ít tính thương mại hơn so với các bộ phim bom tấn chiếu rạp.

LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ VI khép lại tạo nên một bữa tiệc điện ảnh cho những người yêu thích bộ môn nghệ thuật thứ 7.

“Chính những bộ phim này mang tới bản sắc văn hóa và lịch sử dân tộc độc đáo của từng quốc gia, của từng nhà làm phim, và qua đó khán giả có thể trải nghiệm những nền văn hóa mới lạ”, bà Đức bày tỏ và cho rằng LHP Quốc tế còn là nơi kết nối giữa nhà làm phim với khán giả, giữa các nhà làm phim với các nhà sản xuất, quản lý điện ảnh...

Theo đạo diễn Huỳnh Tấn Phát, mặc dù có bệ phóng từ LHP thế nhưng điện ảnh Việt muốn ghi dấu trong lòng khán giả quốc tế cần có thêm sự bứt phá.

“Cuộc tụ hội điện ảnh tại Liên hoan phim lần thứ VI phản ánh rõ thực trạng của điện ảnh Việt Nam hiện nay. Trong số những tác phẩm điện ảnh nổi bật nhất, vẫn còn tồn tại những tác phẩm chưa đạt yêu cầu, tiêu chuẩn quốc tế”, nam đạo diễn lý giải.

Chính vì lẽ này, đạo diễn Huỳnh Tấn Phát cho rằng: "Để tiếp tục xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn, đưa điện ảnh Việt Nam hội nhập quốc tế, nhà sản xuất phim, những người làm điển ảnh phải xem mình là một nhân tố tạo nên thành công cho điện ảnh nước nhà. Mỗi tác phẩm công chiếu cần nghiêm túc, chỉn chu, đầu tư thậm chí là hi sinh để thực hiện. Có như vậy điện ảnh mới vượt lên trước những khó khăn về kinh phí, bối cảnh, diễn viên...".

LHP Quốc tế Hà Nội lần VI đã chiếu 123 bộ phim của 56 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bên cạnh đó là nhiều hoạt động khác như: Hội thảo, triển lãm, chợ dự án sản xuất phim, chiếu phim ngoài trời, giao lưu giữa các nghệ sĩ đoàn làm phim với khán giả, tham quan Hà Nội, thưởng thức quan họ Kinh Bắc...

LHP Quốc tế khép lại tạo nên một bữa tiệc điện ảnh cho những người yêu thích bộ môn nghệ thuật thứ 7, đồng thời hứa hẹn đưa điện ảnh Việt Nam vươn xa, hội nhập và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bài toán nào cho phim Việt từ LHP Quốc tế Hà Nội?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO