Bàn chuyện xây dựng đời sống mới

Tuệ Phương 15/04/2017 09:35

Ngay từ những ngày đầu năm 2017, nhiều khu dân cư (KDC), tổ dân phố (TDP) trên địa bàn quận Hà Đông, Hà Nội đã tổ chức hội nghị đại biểu nhân dân (ĐBND) để phát huy dân chủ, xây dựng thiết chế văn hóa gắn với CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh” với nhiều nét mới, sát với thực tế. Đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo “Nâng cao chất lượng hội nghị ĐBND” do Ủy ban MTTQ quận Hà Đông tổ chức ngày 14/4, tại Hà Nội.

Bàn về xây dựng đời sống văn hóa mới, ông Dương Ngọc Toàn, Phó Chủ tịch Ủ ban MTTQ phường Phú Lương băn khoăn, mặc dù từ xã lên phường đã lâu nhưng lối sinh hoạt của bà con vẫn đậm chất làng, xã. Do đó, từ nhiều năm nay khi các cụ cao niên đủ tuổi “thất thập” của KDC Nhân Trạch hay việc lên cụ từ (người trông coi khu di tích ở Đình làng) và Đền Vẽ vào ngày 25 tháng Chạp của KDC Bắc Lãm là sự kiện trọng đại của đời người.

Cả hai sự kiện trên của 2 KDC đều tổ chức ăn uống dài ngày, gây mệt mỏi cho con cháu, gây lãng phí tiền bạc. Tuy nhiên, sau một năm thực hiện hội nghị ĐBND, xây dựng đời sống văn hóa mới ý thức người dân đã thay đổi. Việc tổ chức ăn uống phần nào giản tiện theo hướng lành mạnh.

Bà Nguyễn Thị Kim Liên, trưởng ban CTMT Tổ dân phố (TDP) Hạnh Phúc, phường Vạn Phúc lại cho rằng trước đây TDP Hạnh phúc không được hạnh phúc như tên gọi của nó. Thậm chí có thời gian TDP còn là điểm nóng của phường. Địa bàn phức tạp, ngoài một số hộ dân bản địa sinh sống lâu năm còn lại là các hộ về mua đất, có chợ cây cảnh, chợ đồ cổ đồ xưa... trong khi trình độ dân trí không đồng đều, thu nhập bình quân đầu người thấp.

Trước thực trạng đó, hội nghị ĐBND được tổ chức để tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn. Tại hội nghị, nhiều ý kiến mang tính xây dựng nhưng cũng không ít ý kiến trái chiều, thậm chí kích động, phá đám. Tuy nhiên, sau hơn 3 tiếng tổ chức hội nghị, một Nghị quyết gồm 6 nội dung, tập trung vào xây dựng đời sống văn hóa ra đời, hứa hẹn tạo ra những bước đột phá mới. Sau một năm thực hiện Nghị quyết, kết quả đạt được ngoài mong đợi. Khẳng định nguyên nhân thành công, bà Liên cho rằng, do ban lãnh đạo tổ dân phố đã bám sát quy chế dân chủ ở cơ sở, không phân biệt công việc, ai có khả năng làm việc gì thì giao cho người đó nên đã phát huy được tính chủ động, sáng tạo của từng thành viên.

Trước yêu cầu phải đổi mới hoạt động hội nghị ĐBND, ông Phạm Phú Lịch, Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Hà Đông nêu ra thực trạng nhiều hội nghị chủ yếu chỉ mời cán bộ của các tổ dân phố, thành phần tham dự không đầy đủ, thông thường chỉ đạt 50% số lượng người có mặt. Lý giải nguyên nhân của tình trạng này, ông Lịch cho rằng, có thể do người dân mải mê làm ăn, kinh doanh, buôn bán nên ít có thời gian tham gia hoặc khi mời dự hội nghị chỉ đến điểm danh qua loa cho có. Nhiều hội nghị chương trình văn nghệ quá dài khiến nhiều người tâm huyết cảm thấy “nản”. Ông cha ta có câu “lời chào cao hơn mẫm cỗ”, mời thế nào để thể hiện rằng mình trân trọng đại biểu. Ngoài những người tiêu biểu thì những người chưa tiêu biểu cũng phải được mời.

Đổi mới hoạt động ĐBND là yêu cầu bức thiết, vì khi đổi mới sẽ thấy ngay những tác động tích cực trong đời sống nhân dân. “Một TDP không đạt văn hóa, gây nhức nhối trong dư luận nhưng sau khi đưa ra những giải pháp mang tính dài hơi, những yếu kém từng bước được khắc phục. Đó là thực tế đáng biểu dương đang diễn ra TDP Hạnh Phúc, phường Vạn Phúc”, ông Lịch nói.

Hà Nội tổ chức hội nghị ĐBND từ năm 2000 và trở thành địa phương duy nhất trong cả nước tổ chức hội nghị thường xuyên, đều đặn hàng năm. Nội dung, biện pháp tổ chức hội nghị được nhiều đơn vị bạn, địa phương bạn đến trao đổi, học hỏi kinh nghiệm đã khẳng định hiệu quả của mô hình này khi triển khai, nhân rộng ra toàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bàn chuyện xây dựng đời sống mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO