Băn khoăn cách tính thuế nhập khẩu

Thanh Giang 29/11/2019 08:00

Bộ Tài chính phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa tổ chức đối thoại doanh nghiệp phía Nam về thủ tục, chính sách thuế và hải quan. Tại buổi đối thoại, nhiều doanh nghiệp bày tỏ chưa hài lòng với cách tính thuế nhập khẩu.

Băn khoăn cách tính thuế nhập khẩu

Nhiều doanh nghiệp vẫn còn băn khoăn về biểu thuế nhập khẩu.

Công ty Khuôn mẫu Lập Phúc đặt câu hỏi, doanh nghiệp nhập khẩu linh kiện là những chi tiết rất đơn giản, nhưng phải chịu thuế đến 25%, trong khi nhập khẩu khuôn về thì thuế chỉ 0%. Theo đơn vị này, có những linh kiện mức thuế đến 25%, thậm chí là 30% ví dụ như mô tơ. Cách tính thuế như trên gây khó khăn cho doanh nghiệp chế tạo máy trong nước. Liên quan đến trị giá tính thuế đối với hàng nhập khẩu, đại diện Công ty NTI cho biết, hiện nay cơ quan hải quan căn cứ vào giá người mua phải chịu đã bao gồm cước vận chuyển và phí bảo hiểm để tính thuế, nên giá tính thuế rất cao. Doanh nghiệp kiến nghị bỏ hai lại phí này ra khỏi giá tính thuế.

Giải đáp câu hỏi của doanh nghiệp về việc thuế nhập khẩu linh kiện cao hơn thuế nhập khấu máy móc nguyên chiếc, đại diện Vụ Chính sách thuế Bộ Tài chính cho rằng, đối với một số linh kiện, máy móc được nhập khẩu từ những nước có cam kết, thoả thuận về thuế nên không thay đổi. Ngòai ra, có một số loại phụ tùng có tính chất lắp dẫn, doanh nghiệp nhập khẩu về sản xuất ra sản phẩm khác, vì vậy thuế sẽ cao hơn. Để xử lý vướng mắc của doanh nghiệp về chính sách thuế, hàng năm Bộ Tài chính thực hiện rà soát lại các biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu để điều chỉnh cho phù hợp.

Về giá trị tính thuế đối với hàng nhập khẩu mà người mua đã phải chịu cước vận chuyển và phí bảo hiểm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành thông tin, Việt Nam đã trở thành thành viên của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) nên phải tuân thủ đúng các quy định chung của tổ chức này. Trong đó, trị giá hải quan được quy định rõ trong Hiệp định xác định trị giá tính thuế hải quan. Theo đó, trị giá tính thuế bao gồm gồm phí vận chuyển và phí bảo hiểm.

Không chỉ dừng lại những thắc mắc cách tính thuế nhập khẩu hàng hóa, linh kiện, nhiều doanh nghiệp bày tỏ không hài lòng về Nghị định 20 quy định quản lý thuế đối với giao dịch liên kết, trong khống chế trần lãi vay. Công ty Hải Nam cho biết, doanh nghiệp đồng tình với quan điểm của ngành Thuế trong việc điều tiết chống chuyển giá đối với doanh nghiệp đa quốc gia. Vì vậy, Nghị định 20 về quy định quản lý thuế đối với giao dịch liên kết, khống chế trần lãi vay. Tuy nhiên, với trường hợp doanh nghiệp không có hoạt động xuyên quốc gia, chỉ đầu tư sản xuất chuỗi sản xuất trong nước nhưng có liên quan đến nhiều công ty con lại bị khống chế lãi vay. Doanh nghiệp mong ngành Thuế xem lại quy định trên.

Trả lời thắc mắc doanh nghiệp về vấn đề này, phía Bộ Tài chính khẳng định, quá trình triển khai Nghị định 20 có vướng mắc, cơ quan đang tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp, sau đó trình Chính phủ sửa đổi khi Luật Thuế ra đời.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan còn giải đáp nhiều câu hỏi liên quan đến các vướng mắc về thuế và hải quan khác cho doanh nghiệp. Trong đó, tập trung giải quyết những vấn đề được cho là khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải trong quá trình triển khai chính sách mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Băn khoăn cách tính thuế nhập khẩu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO