Ban Kinh tế TW ủng hộ tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TP HCM

10/07/2020 19:21

Ngày 10/7, Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi làm việc với Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh về Đề án “Tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TPHCM giai đoạn 2022-2025 và giai đoạn 2026-2030”.

Tham dự buổi làm việc có ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương và ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, tỷ lệ phân chia các khoản thu giữa ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh giảm mạnh từ mức 33% giai đoạn 2000 - 2003, xuống còn 23% giai đoạn 2011-2016 và giai đoạn 2017 - 2020 chỉ còn 18%.

Điều này ảnh hưởng đến thu ngân sách của thành phố, thiếu nguồn lực để giải quyết các thách thức và bảo đảm thành phố phát triển nhanh và bền vững cũng như thực hiện các mục tiêu phát triển đã nêu tại Nghị quyết số 16.

Tại Đề án, TP HCM xác định việc tăng tỷ lệ phân chia các khoản thu giữa ngân sách Trung ương và TP phải luôn đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của TP và lợi ích chung của quốc gia trên tinh thần “vì cả nước, cùng cả nước”.

Theo đó, TP đã đề xuất tăng tỷ lệ điều tiết trong giai đoạn 2022-2030 theo lộ trình bảo đảm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh của Thành phố, từ đó tạo cơ sở tăng thu ngân sách của Thành phố và ngân sách trung ương.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh việc xem xét tăng tỷ lệ điều tiết cho ngân sách TP.Hồ Chí Minh đã được nêu trong Nghị quyết 16 và Kết luận 21. Ban Kinh tế Trung ương ủng hộ và cho rằng việc xem xét tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TP là cần thiết.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Bình đề nghị cần có nghiên cứu, đánh giá và đề xuất cơ chế điều tiết ngân sách giữa Trung ương và địa phương phù hợp với thông lệ quốc tế; tỉ lệ phân chia các nguồn thu giữa ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương nên áp dụng theo từng loại thuế, quy mô và đặc thù của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ban Kinh tế TW ủng hộ tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TP HCM

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO