Bán lẻ đồng loạt giảm thuế VAT

Thanh Giang 18/02/2022 07:15

Hưởng ứng chương trình kích cầu của Chính phủ, cụ thể là giảm thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống còn 8%, hiện nhiều hệ thống bán lẻ đã nhanh chóng áp dụng giảm 2% thuế VAT đối với hàng chục nghìn mặt hàng để kích cầu tiêu dùng.

Giảm thuế VAT được áp dụng tại một số hệ thống bán lẻ hiện đại.

Hàng chục nghìn mặt hàng giảm thuế VAT

Hệ thống bán lẻ của Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op) áp dụng giảm thuế VAT 2% cho hàng loạt hàng hóa. Cụ thể, từ đầu tháng 2/2022, người tiêu dùng khi mua sắm tại hệ thống siêu thị của Saigon Co.op có thể kiểm tra thông tin thuế VAT mới trên hóa đơn thể hiện mức thuế đã giảm từ 10% xuống còn 8%.

Hiện có hơn 10.000 sản phẩm thuộc nhóm hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, các sản phẩm thời trang may mặc và một số mặt hàng đồ dùng gia đình đã được áp dụng giá bán mới giảm 2% thuế VAT.

Bà Vũ Nguyễn Diễm Thi, Giám đốc Marketing Saigon Co.op cho biết, ngay sau Tết Nguyên đán, hệ thống siêu thị của Saigon Co.op đã bắt đầu thực hiện lộ trình giảm giá hàng hóa theo thuế và tổ chức chương trình lì xì đầu năm, khuyến mãi giảm giá hàng loạt hàng hóa, đặc biệt là nhóm thực phẩm phục vụ ăn chay và hóa phẩm.

Cũng từ đầu tháng 2/2022, người tiêu dùng khi mua sắm tại hệ thống đại siêu thị GO!, Big C, và các siêu thị Tops Market trên toàn quốc đã có thể kiểm tra thông tin thuế VAT mới trên hóa đơn - mức thuế đã giảm từ 10% xuống còn 8%. Theo đó, tại hệ thống đại siêu thị GO!, Big C sẽ có trên 20.000 sản phẩm (gồm thực phẩm khô, nước giải khát, sữa, bánh kẹo, thời trang, hàng gia dụng,…), được áp dụng giá bán mới, giảm 2% thuế VAT.

Tại hệ thống siêu thị Tops Market giá bán được cập nhật theo thuế VAT mới cũng được áp dụng đối với khoảng 12.000 sản phẩm. Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail cho biết: “Nhằm chung tay giúp người tiêu dùng cả nước bắt nhịp lại cuộc sống thường ngày, Central Retail áp dụng giá bán được cập nhật theo thuế giá trị gia tăng mới, giảm 2% thuế VAT. Bên cạnh đó, chúng tôi giữ nguyên các chính sách giá tốt nhất cho người tiêu dùng như: hàng nghìn sản phẩm giá luôn luôn thấp; ưu đãi, khuyến mãi càng mua càng hời; ưu đãi độc quyền dành cho chủ thẻ thành viên… giúp người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm hơn”.

Nhận định về chính sách giảm thuế VAT từ 10% xuống 8%, đại diện các nhà bàn lẻ cho rằng, đây là lần đầu tiên thuế VAT được giảm đồng bộ từ khâu nhập khẩu, sản xuất đến gia công, tiêu dùng. Việc giảm thuế suất này có tác dụng trực tiếp giúp người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm và giúp kích thích tái đầu tư sản xuất kinh doanh.

Nhiều điểm chưa xuất hóa đơn giảm thuế VAT

Theo các chuyên gia kinh tế, việc giảm thuế VAT đầu vào giúp người bán có thể giảm giá thành sản phẩm khi chi phí tăng cao. Về phía người dân, sẽ tiết kiệm được 2% chi tiêu bình quân khi mà thu nhập giảm do ảnh hưởng khó khăn từ dịch bệnh Covid-19. Từ đó, giao dịch trên thị trường tăng trưởng hơn, thay vì trầm lắng kéo dài.

Tuy nhiên, ghi nhận từ thực tế cho thấy, bên cạnh những hệ thống bán lẻ, cửa hàng chấp hành việc giảm thuế thì nhiều hệ thống bán lẻ, quán ăn vẫn chưa rõ ràng trong việc triển khai.

Đơn cử, tại hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh hay, WinCommerce,... chỉ ghi giá mặt hàng và tổng tiền cùng thông tin giá bao gồm thuế VAT. Rất nhiều người tiêu dùng thắc mắc và mong muốn các điểm bán lẻ hiện đại ghi cụ thể thông tin giá sản phẩm có tính thuế suất VAT của từng mặt hàng.

Bà Phạm Thị Lệ (đường Quang Trung, quận Gò Vấp) chia sẻ: “Từ sau Tết Nguyên đán có nhiều cửa hàng, siêu thị đã áp dụng giảm thuế VAT nhưng có nhiều điểm vẫn chưa thay đổi. Các siêu thị nên ghi cụ thể thông tin giá sản phẩm có tính VAT để người tiêu dùng tiện theo dõi, lựa chọn. Nghĩa là, người tiêu dùng đã có thể kiểm tra ngay thuế VAT đã giảm trên hóa đơn mua sắm. Theo tôi, mức giảm VAT này không đáng bao nhiêu. Thế nhưng, đối với gia đình chi tiêu nhiều mức giảm cũng tương đối khá. Hai ngày trước, tôi cùng gia đình vào quán ăn trên đường Man Thiện (thành phố Thủ Đức) dùng bữa tối. Sau khi xem hóa đơn thanh toán với tổng trị giá gần 800.000 đồng nhưng không có thông tin gì về VAT”.

Liên quan đến việc áp dụng giảm 2% thuế suất thuế VAT trong năm 2022, theo Tổng cục Thuế, vẫn còn một số trường hợp doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh chưa xuất hóa đơn VAT đối với nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc diện giảm thuế VAT từ 10 xuống còn 8%. Tổng cục Thuế yêu cầu, các Cục Thuế tuyên truyền, phổ biến. Đối với trường hợp cố tình vi phạm phải xử lý.

Sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, thị trường hàng hóa trở nên sôi động hơn sau nhiều tháng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, để thu hút người tiêu dùng, nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi được các nhà bán lẻ, kinh doanh, các doanh nghiệp trong nước triển khai mạnh với nhiều hình thức từ trực tiếp đến online…Không chỉ các kênh bán lẻ, phân phối truyền thống, trên nhiều nền tảng công nghệ, sàn thương mại trực tuyến, nhiều hoạt động kích cầu tiêu dùng hàng Việt cũng được chú trọng triển khai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bán lẻ đồng loạt giảm thuế VAT

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO