Bằng khen cho những tấm lòng tử tế

Đình Minh 28/07/2021 19:26

Chưa có giai đoạn nào tỉnh Thanh Hóa dành tặng Bằng khen cho những cán bộ cấp cơ sở, người lao động, người dân bình dị nhiều như giai đoạn 2016-2020. Trong số này, có thể kể đến một số tấm gương tiêu biểu như cậu học trò 10 năm cõng bạn đến trường, ông quản trang 30 năm mặc gió rét gìn giữ từng phần mộ, một trưởng phố tận tuỵ với bà con... Đó là minh chứng cho khẳng định, bằng khen sẽ dành cho những tấm lòng tử tế.

Toàn cảnh chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
Toàn cảnh Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Từ những người dân bình dị

Ngày 28/7, tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, triển khai Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đỗ Minh Tuấn đã trao tặng Bằng khen cho 45 tập thể và 82 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016 – 2020.

Dễ dàng nhận thấy, trong công tác thi đua khen thưởng giai đoạn này, đã xuất hiện nhiều hơn những điển hình tiên tiến đến từ cơ sở như là những trưởng phố, thôn, bản, người lao động…

Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại Hội nghị.

Ở nghĩa trang liệt sỹ Hàm Rồng, có một người đàn ông đã gắn bó 30 năm cuộc đời của mình để bảo vệ, gìn giữ hơn 2.000 ngôi mộ cho những người con ưu tú xứ Thanh ra đi ở “tuổi 20” trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và liệt sỹ là quân tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế tại nước bạn Lào, đó là ông Ngô Thọ Chính.

Suốt 30 năm ròng, dù ngày lễ hay ngày Tết, dù trời đổ mưa hay nắng, dù giá rét hay mưa dông, mỗi ngày, ông Chính vẫn ở đó, lặng lẽ, cần mẫn chăm sóc từng phần mộ, từng gốc cây, đặt từng khóm hoa, nén nhang để tưởng niệm, tri ân và sưởi ấm linh hồn các Anh hùng liệt sỹ an nghỉ tại nghĩa trang Hàm Rồng.

Suốt 30 năm qua, ông Ngô Thọ Chính đã bảo vệ, gìn giữ hơn 2.000 ngôi mộ liệt sỹ tại Nghĩa trang Hàm Rồng.
Suốt 30 năm qua, ông Ngô Thọ Chính đã bảo vệ, gìn giữ hơn 2.000 ngôi mộ liệt sỹ tại Nghĩa trang Hàm Rồng.

Tâm sự về một kỷ niệm đáng nhớ trong đời “gác mộ”, ông kể: “Cách đây khoảng 10 năm, có một cô gái ở Hà Nội gọi điện hỏi tôi về phần mộ của một liệt sỹ Nguyễn Văn Lợi. Sau khi xác nhận một số thông tin trùng khớp, tôi dẫn cô gái này đến mộ liệt sỹ Lợi thì cô gái òa khóc, liên tục nấc nghẹn gọi bố. Bất chợt, từ phía sau, trong khóe mắt tôi cũng cay cay. Tôi khóc, một phần vì xúc động trước gia cảnh éo le của cô gái, một phần vì sự bảo vệ, gìn giữ cho từng ngôi mộ ở nghĩa trang đã được đền đáp bằng việc thân nhân liệt sỹ đã tìm thấy họ”.

Ngày 27/7 vừa qua, do dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên rất nhiều thân nhân liệt sỹ đã không thể viếng thăm họ. Để các anh không cảm thấy cô quạnh, ông Chính cùng một số cán bộ trong nghĩa trang đã tổ chức hương khói, đặt hoa trên mỗi phần mộ của các anh.

Ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy và ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016 – 2020.
Ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy và ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trong ngày 27/7, ông Chính đã nhận được rất nhiều cuộc điện thoại, tin nhắn zalo gửi lời cảm ơn từ thân nhân các liệt sỹ. “Mỗi lần nhận được lời cảm ơn, lời chúc sức khỏe hay những phần quà từ gia đình các liệt sỹ, tôi lại cảm thấy trách nhiệm mình thêm nặng nề. Nhưng không sao, dù gì tôi cũng ở đây cùng các anh mấy chục năm rồi, thôi thì còn sức khỏe tôi ráng tiếp, đến khi nào không trụ được thì mới nghỉ”, ông Chính quả quyết.

Bà Phạm Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa cùng ông Trịnh Tuấn Sinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Ông Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ và bà Phạm Thị Thanh Thủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hoá trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cho đến những vị trưởng thôn, bản sâu sát địa bàn

Ở xã nghèo Phú Lệ nằm phía tây huyện Quan Hóa có ông Vi Thế Thiện, trưởng bản Hang là người đã nỗ lực tìm ra biện pháp giúp người dân thoát nghèo. Để kiếm kế sinh nhai cho bà con, ông Thiện đã kết nối thành công Tour du lịch sinh thái cộng đồng, thu hút hàng nghìn du khách, tạo công ăn việc làm cho người dân. Tiếp đó, ông đã vận động sức người, sức của để xây dựng bản Hang thành bản Nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên ở huyện miền núi Quan Hóa.

Từ huyện miền núi Quan Hóa xuôi về thành phố, có một cán bộ cơ sở đã hết lòng vì dân khi nơi đây rơi vào viễn cảnh trở thành điểm nóng bởi xuất hiện ca mắc Covid-19. Cụ thể, đó là BN3091 tên N.B.T.,(42 tuổi, trú tại số nhà N10, khu chung cư Đông Phát, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa).

Khi xác định BN dương tính trong ngày 6/5, ông Nguyễn Công Du (tổ trưởng Tổ giám sát phòng, chống dịch Covid-19 phố Đông Phát 1) đã ngay lập tức thành lập tổ giám sát cộng đồng, kết hợp với UBND phường, thành phố phong tỏa khu vực tiếp giáp nhà N10.

Trong suốt gần 1 tuần lễ, ông cùng tổ giám sát đã trắng đêm đi từng ngõ, gõ từng nhà, làm công tác tuyên truyền, đồng thời kêu gọi mọi người tuân thủ biện pháp phòng dịch, hạn chế ra khỏi nhà.

ông Nguyễn Công Du (tổ trưởng Tổ giám sát phòng, chống dịch Covid-19 phố Đông Phát 1
Ông Nguyễn Công Du, trưởng phố Đông Phát 1 nhận Bằng khen vì có đóng góp trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

“Áp dụng bài học từ tấm gương, tinh thần của bác Hồ, chúng tôi luôn tâm niệm mình phải có tinh thần trách nhiệm với bà con nhân dân. Vì vậy, trong suốt thời gian nhiều nhà trong khu phố bị phong tỏa, chúng tôi đã trắng đêm đến từng nhà động viên và gọi điện hỏi thăm sức khỏe một số người khác do tổ công tác không đến trực tiếp được”, ông Du nhớ lại.

Theo báo cáo cho thấy, từ năm 2016-2020, đã có 285 tập thể và hơn 25.000 công dân được công nhận danh hiệu tập thể kiểu mẫu, cá nhân kiểu mẫu. Về công tác khen thưởng, toàn tỉnh đã biểu dương, khen thưởng hàng ngàn tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác trong suốt 5 năm qua.

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của các gương sáng trong cộng đồng, ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hoá đã có phát biểu như sau: Tôn vinh các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước để tạo sự cảm hóa mạnh mẽ, là tấm gương, là bài học sống động góp phần vào việc bồi dưỡng nhận thức, tư tưởng, tình cảm, khơi dậy và nhân lên mặt tích cực trong mỗi người, trong mỗi đơn vị và trong cộng đồng xã hội, hướng tới xây dựng hình ảnh tốt đẹp về đất và người xứ Thanh trong lòng bạn bè trong nước và quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bằng khen cho những tấm lòng tử tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO