Bàng vuông Trường Sa nở rộ giữa lòng thành phố Hạ Long

Việt Phương 09/11/2020 14:50

Những cây bàng vuông ở giữa trung tâm của thành phố Hạ Long vẫn liên tục ra hoa suốt từ mùa hè cho đến nay.

Rất ít người biết là ngay giữa trung tâm của thành phố Hạ Long có 3 cây bàng vuông. Đây là quà tặng của cán bộ chiến sỹ quần đảo Trường Sa, được trồng từ cách đây 5 năm. Và kỳ lạ nhất là mặc dù có những khác biệt về khí hậu, thổ nhưỡng nhưng những cây bàng vuông ở đây vẫn liên tục ra hoa suốt từ mùa hè cho đến nay.

Bàng vuông được xem là biểu tượng của Trường Sa, sinh trưởng trong môi trường sóng gió khắc nghiệt.

Năm 2014, trong chuyến thăm quần đảo Trường Sa, anh Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh (CDC Quảng Ninh) được các chiến sỹ trên đảo Trường Sa Đông tặng một số quả bàng vuông làm quà lưu niệm.

Anh đã cẩn thận mang về Quảng Ninh để ươm trồng với mong muốn kể cho những người dân Quảng Ninh những câu chuyện về Trường Sa - quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

3 cây bàng vuông được trồng vào đúng dịp kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ 19/5/2015.
3 cây bàng vuông được trồng vào đúng dịp kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ 19/5/2015.

Sau 6 tháng ươm trồng, những hạt bàng vuông đầu tiên cũng đã nảy mầm. Nhưng cây đầu tiên anh trồng đã không chịu được khí hậu, thổ nhưỡng miền Bắc nên đã bị chết.

Canh cánh mong muốn ươm trồng cây bàng vuông tại quê hương, Anh Ninh Văn Chủ dành nhiều thời gian tìm hiểu.

Hoa bàng vuông Trường Sa khoe sắc bên vịnh Hạ Long.

Anh Chủ kể, bàng vuông là cây họ lộc vừng mọc tự nhiên trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, vùng có khí hậu nóng nên khi mới mang ra trồng ở miền Bắc không phù hợp. Một số cây anh ươm trồng ban đầu đã bị chết khi mùa đông.

Sau đó, anh đã tìm tòi, nghiên cứu thêm về đặc tính của cây để có biện pháp chăm sóc cho phù hợp với điều kiện khí hậu nơi đây. Đặc biệt là đến mùa Đông phải che chắn gió lạnh và sương muối để cây không bị hỏng…

Vào đúng ngày sinh nhật Bác Hồ - 19/5/2015, anh Chủ cùng cán bộ nhân viên tại CDC Quảng Ninh đã trồng 3 mầm cây bàng vuông trong khuôn viên của cơ quan như một hoạt động ý nghĩa để chào mừng sinh nhật Bác và hướng về biển đảo quê hương.

Anh Ninh Văn Chủ, Giám đốc CDC Quảng Ninh luôn giữ gìn, chăm sóc những cây bàng vuông Trường Sa.
Anh Ninh Văn Chủ, Giám đốc CDC Quảng Ninh luôn giữ gìn, chăm sóc những cây bàng vuông Trường Sa.

Không phụ tình yêu với Trường Sa và công chăm sóc chu đáo của tập thể cán bộ nhân viên của CDC Quảng Ninh, 3 cây bàng vuông trong khuôn viên cơ quan vươn lớn khỏe mạnh, vượt qua 5 mùa đông lạnh giá của miền Bắc.

Điều đặc biệt là sau 5 năm, cũng đúng ngày sinh nhật Bác 19/5/2020, một trong số 3 cây bàng vuông đã ra chùm hoa đầu tiên rất đẹp. Từ đó đến nay, cây bàng vuông này liên tục ra hoa suốt từ mùa hạ qua đông.

Cho đến nay, giữa những ngày đầu đông lạnh giá, những bông hoa bàng vuông rực rỡ đầy sức sống vẫn tiếp tục nở hoa, tiếp thêm niềm vui không chỉ có những cán bộ công tác tại CDC Quảng Ninh mà còn thu hút sự quan tâm và yêu thích của người dân thành phố.

“Tuy nhiên, dù ra nhiều hoa nhưng cây chưa có quả nào đậu”. Anh Chủ cho biết. Hiện anh đang nghiên cứu làm sao cho cây có thể đậu quả để anh có thể nhân giống hoặc giới thiệu cho người dân Hạ Long về quả bàng vuông được trồng tại đây.

“Đó cũng là một cách thể hiện tình yêu với Trường Sa, tri ân với những chiến sỹ hải quân đang ngày đêm canh giữ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc” - anh Chủ chia sẻ khi ngắm những bông hoa bàng vuông rực rỡ khoe sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bàng vuông Trường Sa nở rộ giữa lòng thành phố Hạ Long

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO