Bánh mỳ làm từ… côn trùng

Duy Long 05/03/2017 08:00

Trong lúc tình trạng thiếu lương thực được dự báo sẽ trở thành vấn nạn lớn của thế giới trong các thập kỷ tới, nhiều chuyên gia tin rằng côn trùng sẽ trở thành nguồn dinh dưỡng chính của loài người trong tương lai. Và mới đây, một nhóm các nhà khoa học người Brazil đã có bước tiến trong chế biến ẩm thực côn trùng bằng loại bánh mỳ làm từ… gián.

Loài gián được sử dụng làm bánh được ấp trong lồng kính và được cơ quan an toàn thực phẩm Brazil chứng nhận. (Nguồn: OddCentral).

Thế giới đã từng biết đến hàng loạt các nhà hàng có công thức món ăn làm từ côn trùng, nhưng các món ăn thường nhật như bánh mỳ lại ít được để tâm tới.

Chính vì điều này, hai nhà khoa học người Brazil mới đây đã cho ra mắt loại bánh mỳ đặc chế của họ, được làm từ bột mỳ chế từ một chủng loài gián.

Andressa Lucas và Lauren Menegon, 2 nữ sinh viên ngành kỹ sư thuộc Đại học Rio Grande, Brazil, đã chế ra một loại bột mỳ làm từ gián, có chứa hàm lượng chất đạm nhiều hơn bột mỳ thường tới 40% và có thể được sử dụng một cách rộng rãi. Loại bột đặc biệt này còn chứa nhiều Acid Amino và Lipid.

Đương nhiên loại bột mỳ này không làm từ các loại gián thường thấy trong các nhà bếp do vấn đề vệ sinh, mà là một chủng gián đặc biệt có tên gọi Nauphoeta Cinearea.

Những chú gián này được nhân giống trong lồng ấp đặc chế, tuân thủ theo các tiêu chuẩn vệ sinh khắt khe của ANVISA, cơ quan giám sát các vấn đề sức khỏe của Brazil, và được nuôi bằng hoa quả và rau xanh.

“Chúng tôi chọn gián bởi loài côn trùng này chứa hàm lượng chất đạm cao nhất - 70%. Nó có chứa 8 trong tổng số 9 loại Acid Amino thiết yếu và có Acid béo chất lượng tốt (Omega-3, Omega-9)”, hai nhà khoa học cho hay.

Được biết, côn trùng là loài có khả năng chuyển hóa thức ăn của chúng thành các cấu trúc dinh dưỡng đặc biệt hiệu quả, và có thể được hấp thụ bởi con người. Do là nguồn dồi dào chất đạm, côn trùng có thể làm tăng chất lượng chế độ ăn uống của con người, đặc biệt là những người bị suy dinh dưỡng.

Lucas và Menegon đã thực hiện một cuộc nghiên cứu và thấy rằng, với lượng bột mỳ chỉ chứa 10% bột mỳ làm từ gián, đã có thể cho lượng đạm cao hơn bột mỳ thường tới 49,16%.

Thú vị hơn, những người nếm thử loại bánh mỳ gián này nói rằng họ không cảm thấy gì khác biệt so với bánh mỳ thường; và khi ăn kèm với các thức ăn khác như bánh kem hay ngũ cốc, sự khác biệt càng khó bị phát hiện hơn.

Tuy nhiên, hai nhà khoa học cũng thú nhận rằng phần lớn người dân vẫn không dễ chịu với ý tưởng ăn côn trùng. Khi họ đề nghị người dân nếm thử bánh mỳ gián của họ, phần lớn không dám ăn.

Hai nhà khoa học này hy vọng rằng quan niệm này sẽ dần thay đổi theo thời gian và đang tiếp tục thử nghiệm với các loại côn trùng khác như dế, bọ cánh cứng…

“LHQ đã ước tính rằng vào năm 2050, sẽ không còn vùng đất trồng trọt nào sẵn có để cung cấp lương thực cho toàn thế giới. Trong khi đó, việc nhân giống côn trùng sử dụng ít không gian hơn và hoàn toàn thân thiện với môi trường bởi nó cần ít nước và thải ra ít khí độc hại hơn là chăn nuôi gia súc”- hai nhà khoa học cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bánh mỳ làm từ… côn trùng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO