Báo động đạo đức băng hoại

Tinh Anh 21/09/2020 14:00

Trong những ngày qua, chúng ta đã chứng kiến những vụ việc đau lòng về sự xuống cấp của đạo đức xã hội. Những vụ việc khiến lương tâm nhức nhối. Và tuy chỉ là những hiện tượng cá biệt nhưng đều là những sự băng hoại về đạo đức khó có thể dung tha. Cũng đã có không ít bản án nghiêm khắc dành cho những người đã gây ra các hành vi đó, nhưng xem ra chưa đủ sức răn đe, phòng ngừa. Xã hội không thể mãi vô cảm, dửng dưng để cái ác lộng hành.

1. Cách đây vài tuần, dư luận, báo chí còn ầm ĩ chuyện ai là người đã đục tường để cứu cháu bé sơ sinh bị vứt bỏ trong khe hẹp giữa hai căn nhà ở huyện Gia Lâm (Hà Nội). Công an thì nhận là đã kịp thời tới khoét tường giải cứu đứa trẻ, còn người dân lại nói lực lượng chức năng đã “nhận nhầm” công lao. Song, ở bài viết này, tác giả không muốn bàn luận sâu về việc ai mới thực sự đã giải cứu đứa trẻ sơ sinh, mà chỉ muốn nhắc đến một đứa trẻ đáng thương đã bị chính mẹ ruột của nó đang tâm vứt bỏ.
Không cần biết mẹ đứa trẻ là ai, chỉ nội việc nhẫn tâm vứt bỏ con ruột của mình là không thể chấp nhận được. Nghĩ theo một cách tích cực, nếu không đủ khả năng nuôi đứa trẻ, mẹ nó hoàn toàn có thể mang cho người khác làm con nuôi, hoặc giả mang đến nương tựa ở những trung tâm bảo trợ xã hội, những ngôi chùa có những vị ni cô, sư sãi thiện tâm nhận nuôi những đứa trẻ mồ côi. Song, thay vì làm điều đúng đắn, mẹ đứa trẻ lại bỏ rơi con mình cho đến chết nếu không có người kịp thời phát hiện, giải cứu.

Đáng nói, đây không phải là trường hợp hiếm gặp, mà có không ít cô gái trẻ đã vứt bỏ con mình mặc sự sống chết của nó. Vài người trong số đó khi bị phát hiện hành vi đáng lên án thì lại bao biện rằng, do hận người tình bỏ rơi nên “ghét lây” đứa trẻ. Chắc chắn là không ai trong số các cô nghĩ đến hậu quả mà chỉ mặc sức chơi bời cho thỏa thích bản thân. Vậy thử hỏi, hậu quả xảy ra là do lỗi của ai, đứa trẻ sơ sinh thì có tội tình gì?

Đau lòng nhất vẫn là trường hợp đứa trẻ sơ sinh bị mẹ nó vứt xuống đất từ tầng 31 chung cư Linh Đàm cách đây gần hai năm. Cô gái trẻ quê Quảng Bình đã không ngần ngại quăng đứa con vừa đẻ ra qua cửa sổ nhà vệ sinh xuống đất. Theo điều tra của cơ quan công an, tại thời điểm xảy ra sự việc người mẹ trẻ đang là sinh viên năm thứ 4 của một trường đại học trên địa bàn TP Hà Nội. Thay vì tập trung học tập, trau dồi kiến thức, nữ sinh này yêu hết anh chàng nọ đến anh chàng kia đến mức mang thai, rồi sau đó vứt bỏ con.

Lực lượng chức năng giải cứu cháu bé 6 tuổi bị bố đẻ bạo hành gãy tay ở Bắc Ninh.

2. Vừa cách đây vài hôm, Công an tỉnh Bắc Ninh đã phải huy động lực lượng giải cứu cháu bé 6 tuổi bị bố đẻ bạo hành gãy tay và nhiều chấn thương khác. Hàng xóm láng giềng không thể hiểu nổi vì sao Đặng Trung Kiên lại có thể ra tay tàn độc với chính đứa con gái ruột của mình như vậy. Người xưa vẫn nói, hổ dữ cũng không ăn thịt con, ấy vậy mà Kiên hành hạ, đánh đập tàn nhẫn con gái ruột như kẻ thù. Cơ quan chức năng xác định, Kiên đã bạo hành cháu bé nhiều ngày dẫn đến đa chấn thương, bầm tím khắp cơ thể, xương cánh tay phải bị gãy.

Sự việc đã diễn ra lâu ngày, nhưng do Đặng Trung Kiên quá hung tợn nên không ai dám can ngăn hành vi vi phạm pháp luật của hắn. Kiên không ngần ngại kề dao vào cổ mẹ đẻ, tổ trưởng tổ dân phố đe dọa sẽ cắt cổ, đâm chết nếu dám hé răng “nói lung tung”. Đó chính là lý do mà cháu bé đã phải chịu “đòn thù” của cha nhiều ngày dẫn đến thương tích nặng nề, sang chấn tâm lý. Ngoài việc đe dọa mọi người tiết lộ thói bạo hành con đẻ, Kiên con bắt con gái phải nghỉ học để tránh bị mọi người phát hiện cháu có nhiều vết thương tích trên người.

Chỉ đến khi chính mẹ ruột của Kiên sau nỗ lực cứu cháu không thành mới gọi điện nhờ lực lượng công an can thiệp cứu giúp, khi đó cháu bé mới thoát khỏi nanh vuốt của chính cha mình. Đáng giận là ngay cả khi lực lượng công an có mặt thuyết phục Kiên mở cửa để cháu bé ra ngoài nhưng y không nghe, kiên quyết cố thủ trong nhà. Đến nước này thì Ban Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh buộc phải điều thêm lực lượng CSHS, PCCC và CHCN đến đột kích để giải cứu nạn nhân. Đến tối cùng ngày, lực lượng chức năng mới giải thoát cháu bé an toàn đưa đi bệnh viện điều trị.

Hơi khác với Đặng Trung Kiên, một số kẻ làm cha mẹ lại bắt con đi ăn xin mang tiền về tiêu xài. Ngày 6/9, cơ quan CSĐT Công an huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với hai chị em ruột là Đào Thị Gái (SN 1982) và Đào Văn Bé (SN 1996), để điều tra về các hành vi hành hạ, ngược đãi người khác, quan hệ tình dục loạn luân với cháu ruột... Quá trình thuê phòng trọ, sống lang thang ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Gái bắt các con đi ăn xin đưa tiền về, nếu không xin đủ số tiền yêu cầu, các cháu bị mẹ đánh đập, hành hạ dã man.

Táng tận lương tâm hơn nữa, trong quá trình bị mẹ bắt buộc đi ăn xin, hai đứa trẻ (10 tuổi và 6 tuổi) con của Gái đã trốn về với bà nội ở huyện Cẩm Mỹ (tỉnh Đồng Nai), người đàn bà này và đứa em trai hư hỏng đã về tận nơi bắt lại con, cháu để buộc tiếp tục đi ăn xin. Tuy nhiên, tại đây lực lượng công an xã đã bắt giữ cả hai chị em Gái rồi bàn giao lại cho Công an huyện Xuyên Mộc để điều tra theo thẩm quyền.

Đào Thị Gái và Đào Văn Bé tại cơ quan điều tra.

3. Liên quan đến hai chị em ruột Đào Thị Gái và Đào Văn Bé, cơ quan CSĐT Công an huyện Xuyên Mộc cũng đang làm rõ hành vi loạn luân, quân hệ tình dục của Bé với hai cháu gái ruột. Theo điều tra ban đầu của cơ quan công an, Bé đã có hành vi quan hệ tình dục loạn luân với cháu H. (SN 2004, con của Đào Thị Gái) và sinh ra một đứa trẻ vào tháng 2/2020. Tuy nhiên, do Giá và Bé vẫn bắt H phải đi ăn xin, cô bé buộc phải ẵm con đi theo nên cháu bé mới sinh đã chết sau đó mấy ngày bị không chịu được nắng nóng. Chưa dừng lại ở đó, Bé lại tiếp tục quan hệ tình dục với H. và hiện cô bé này đang mang thai 4 tháng.

Tại CQĐT, Đào Văn Bé còn khai nhận đã nhiều lần quan hệ tình dục với một cháu gái ruột khác là L. (SN 2001, chị của H, con của Đào Thị Gái), khi cô bé này từ TP.HCM trở về sống với mẹ cách đây vài tháng. Hành vi liên tục nhiều lần quan hệ tình dục loạn luân với hai cháu gái ruột, khiến một cô bé mang thai và sinh con, có thể nói là đã mất hết tính người của Đào Văn Bé. Song, dư luận xã hội không thể hiểu vì sao Gái với tư cách là mẹ ruột của các cô bé, không chỉ hành hạ bắt các cháu đi ăn xin mang tiền về, mà còn “cho phép” thằng em mất dạy của mình lạm dụng tình dục đối với các cháu. Hành vi của hai chị em Gái và Bé có khác gì thú đội lốt người.

Đáng báo động là không chỉ có Đào Văn Bé thực hiện hành vi đồi bại với người thân ruột thịt, mà có không ít những kẻ được gọi là cha hãm hiếp, lạm dụng tình dục, quan hệ loạn luân với chính con gái ruột của mình. Mới tháng 7 vừa qua, cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) đã khởi tố, bắt giam Triệu Sinh Quân (SN 1994), về hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Cơ quan công an xác định, lợi dụng lúc vợ đi vắng, Quân đã nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm con gái ruột là cháu T. (7 tuổi). Để che giấu, Quân đe dọa, cấm con gái không được kể chuyện xấu hổ đó cho ai.

Qua tất cả những vụ việc đau lòng trên mới thấy sự xuống cấp đạo đức nghiêm trọng của một bộ không nhỏ trong xã hội. Không phải là hành lang pháp lý chưa đầy đủ, cũng không phải có sự dung dưỡng cho những hành vi thú tính, mất hết tính người của những đối tượng đó. Mỗi vụ việc khi bị phát hiện đều khiến dư luận xã hội căm phẫn, cơ quan chức năng đã vào cuộc nhanh chóng, thẳng tay trừng trị thích đáng. Vậy mà những sự việc nhói lòng như vậy vẫn tiếp tục diễn ra, dù ở nơi này hay nơi khác. Thật đáng giận biết bao!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo động đạo đức băng hoại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO