Báo động nạn giết hại động vật quý hiếm

Lam Hồng 17/07/2020 08:11

Thời gian gần đây, các vụ giết hại dã man động vật hoang dã (ĐVHG) diễn ra khá nhiều, trong đó có không ít loài nằm trong danh sách đỏ hoặc có nguy cơ tuyệt chủng. Điều đáng nói là các cơ quan chức năng dường như đã “bất lực”.

Hạt kiểm lâm Vườn quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai) vừa cho biết, đang phối hợp với Công an huyện Tân Phú (Đồng Nai) điều tra, truy bắt nhóm người nghi giết hại một cá thể bò tót nặng khoảng 2 tạ.

Thông tin ban đầu, đêm ngày 13/7, rạng sáng ngày 14/7, tổ tuần tra cơ động số 3, Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Cát Tiên trong lúc tuần tra từ trung tâm vườn đến khu vực Núi Tượng thì phát hiện 4 đối tượng khả nghi đi từ trong rừng ra.

Ngay lập tức, các kiểm lâm viên tiến tới khống chế các đối tượng nhưng lâm tặc dùng bình xịt hơi cay chống trả quyết liệt. Dù kiểm lâm đã nổ 2 phát súng chỉ thiên song các đối tượng vẫn liều lĩnh chống trả bằng hơi cay và sau đó tẩu thoát.

Các đối tượng bỏ lại hiện trường 2 bao tải và 2 ba lô chứa thịt bò tót, đèn pin, ống nhòm, xẻng và một số tang vật khác…

Hiện trường vụ giết hại cá thể bò tót tại Vườn quốc gia Cát Tiên rạng sáng 13/7/2020. (ảnh Minh Châu).

Công an tỉnh Đồng Nai, Công an huyện Tân Phú đã có mặt, phối hợp với Vườn quốc gia Cát Tiên lập biên bản, khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ để điều tra xử lý.

Cá thể bò tót bị giết hại nặng khoảng 200 kg. Chân và đuôi bò được lấy mẫu đi giám định, số thịt và xương bò được tiêu hủy theo quy định.

Công an huyện Tân Phú hiện đang tiếp tục điều tra truy tìm các đối tượng. Cũng theo Ban Quản lý Vườn quốc gia Cát Tiên, hiện tại vườn có khoảng 110 cá thể bò tót, được xếp vào nhóm 1B - nhóm động vật quý hiếm, cần được bảo tồn nghiêm ngặt.

Còn nhớ, vào cuối năm 2011, một nhân viên bảo vệ rừng Ban quản lý rừng phòng hộ Tân Phú, tỉnh Đồng Nai phát hiện tại phân trường 3 có xác con voi rừng trong tình trạng thối rữa. Tại hiện trường, nhà chức trách xác định con voi đực nặng trên 4 tấn chết trong tư thế nằm nghiêng này đã bị lấy đi phần sọ, ngà, răng và phần đuôi có lông. Chiếc vòi dài hơn 2 mét của chú bị cắt lìa khỏi người. Con vật bị sát hại khoảng 10 ngày trước.

Đây là con voi một ngà, còn sót lại trong đàn voi đã được di dời từ Buôn Đôn (Đăk Lăk).

Khám nghiệm xác để truy tìm nguyên nhân cái chết, nhà chức trách thu được 2 đầu đạn trong cơ thể con vật. Đến nay, người bắn chết con voi thuộc nhóm cấm quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng này vẫn còn là ẩn số.

Và mới đây, một con voi đẹp nhất Đà Lạt cũng bị sát hại thương tâm. Con voi đực tên Back-khăm 38 tuổi, nặng khoảng 4 tấn, thường được cột cùng một con voi cái dưới gốc thông cách trung tâm khu du lịch Nam Qua (Đà Lạt, Lâm Đồng) khoảng một km.

Cạnh xác con vật, cây cối xung quanh bị quật ngã, nhiều vũng máu đóng thành từng cục lớn trên mặt đất. Back-khăm bị cột vào gốc cây to, bị chém nhiều nhát đứt gân hai chân sau nhưng hai ngà còn nguyên.

Năm 2010, xác một con tê giác Java đã được phát hiện tại vườn quốc gia Cát Tiên. Lúc đó, nhiều ý kiến tranh cãi xung quanh chuyện con thú này chết do săn bắn hay chết tự nhiên. Các cơ quan chức năng và một đoàn chuyên gia của một số tổ chức quốc tế hoạt động về động vật hoang dã điều tra nhằm tìm kiếm nguyên nhân. Kết quả cho thấy, con vật không chết do tự nhiên mà bị bắn vào chân. Viên đạn đã gây ra các vết thương rộng miệng, dẫn đến thương tổn nặng, nhiễm trùng và làm nó tê liệt không di chuyển được nhiều tháng trước khi chết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo động nạn giết hại động vật quý hiếm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO