Báo động tình trạng dùng ma túy tập thể trong các quán karaoke

02/07/2020 11:17

Tình trạng thanh thiếu niên sử dụng ma túy tập thể trong các quán karaoke, cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, khiến dư luận không khỏi lo ngại.

Gia tăng tình trạng sử dụng ma túy tại các quán karaoke.

Liên tiếp các vụ dùng ma túy tập thể

Thời gian gần đây, tình trạng lợi dụng các cơ sở kinh doanh có điều kiện để hoạt động phạm tội đang diễn ra hết sức phức tạp. Hàng loạt vụ việc thanh thiếu niên mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong các nhà nghỉ, quán bar, karaoke... được Công an Thanh Hóa phát hiện, triệt phá.

Chỉ từ đầu năm 2020 đến nay, cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã triệt phá 19 vụ, 189 đối tượng tàng trữ, mua bán, tổ chức sử dụng, sử dụng trái phép các chất ma túy trong các cơ sở kinh doanh lưu trú (nhà nghỉ, khách sạn), quán bar, vũ trường, karaoke... Trong đó, chủ yếu là các đối tượng thanh thiếu niên.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện có trên 1.300 cơ sở lưu trú, hơn 1.000 cơ sở kinh doanh quán bar, karaoke. Trên thực tế, những cơ sở này luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Dù các địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, chấn chỉnh, tăng cường triệt phá các tụ điểm phức tạp liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy. Tuy nhiên, các đối tượng này vẫn tìm mọi cách đối phó và hoạt động ngày một tinh vi, phức tạp hơn.

Điển hình như vụ tổ chức tiệc sinh nhật bằng ma túy vào rạng sáng 19/6 với sự tham gia của 54 nam, nữ tại tòa nhà Gia Linh Club trên địa bàn thị trấn Nga Sơn. Tại chỗ, lực lượng công an thu giữ nhiều tang vật gồm ketamin, thuốc lắc, dụng cụ sử dụng ma túy...

Hay vụ phát hiện 11 thanh niên đang tụ tập hát karaoke và sử dụng ma túy trái phép tại cơ sở kinh doanh Karaoke Siliver Star ở Phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa vào tối 9/4.

Mới đây nhất là một đối tượng trên địa bàn xã Quảng Chính (huyện Quảng Xương) sau khi đi làm ăn từ miền Nam về đã tổ chức “bữa tiệc ma túy” tại một quán karaoke trên địa bàn phường Hải Hòa (thị xã Nghi Sơn) để chào đón các bạn đến từ các tỉnh Tây Nguyên như: Kon Tum, Gia Lai. Tại đây, cảnh sát bắt quả tang 16 đối tượng đang thác loạn. Qua xét nghiệm nhanh, có 14/16 đối tượng dương tính với ma túy.

Không chỉ lợi dụng các điểm kinh doanh karaoke để “thác loạn”, nhiều đối tượng còn lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo tại các khách sạn, nhà nghỉ để mua bán ma túy.

Các đối tượng chủ yếu rơi vào đội tuổi thanh thiếu niên.

“Đối tượng sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa”

Hầu hết các đối tượng rơi vào độ tuổi thanh thiếu niên. Nguyên nhân của tình trạng trên được cho là do các đối tượng tuổi đời còn rất trẻ (có đối tượng chỉ từ 14 tuổi) thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình nên bị lôi kéo. Một bộ phận khác là do tò mò, đua đòi, thích cái mới lạ.

Thượng tá Lê Khắc Minh, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy- Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Nhiều trường hợp thanh thiếu niên bị bắt vì sử dụng ma túy trái phép nhận thức rằng sử dụng ma túy tổng hợp không gây nghiện như heroin. Địa điểm các đối tượng này thường sử dụng là các quán bar, karaoke vì ở đó có những điều kiện lý tưởng để sử dụng ma túy tập thể như âm thanh, ánh sáng, các chất kích thích khác như rượu, bia.

Trong khi đó, nhiều trường hợp chủ cơ sở kinh doanh vì lợi nhuận nên đã cố tình làm ngơ cho các hành vi vi phạm pháp luật của khách hàng. Thậm chí, có trường hợp còn tiếp tay cho tệ nạn này bằng cách câu kết với các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy để cung cấp cho khách sử dụng.

Đáng chú ý, các đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy trong thời gian qua ngày càng trẻ hóa, không chỉ là những đối tượng không nghề nghiệp mà còn có cả học sinh, sinh viên vì nhận thức mơ hồ về tác hại của ma túy tổng hợp...”

Theo thượng tá Minh, để phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng này, ngoài sự vào cuộc của các lực lượng chức năng, thì chủ các cơ sở kinh doanh lưu trú, quán bar, karaoke cũng cần nâng cao tinh thần, trách nhiệm quản lý chặt hoạt động kinh doanh của mình. Quan trọng hơn cả, chính là các sự quản lý, giáo dục con em tại các gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo động tình trạng dùng ma túy tập thể trong các quán karaoke

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO