Bạo lực, ma túy và hậu quả đáng tiếc

Xuân Tùng 01/03/2021 10:10

Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ đánh nhau, ẩu đả, giết người, sử dụng ma túy mà thủ phạm tuổi còn rất trẻ. Điều này gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng sử dụng bạo lực, vấn nạn lạm dụng ma túy trong lứa tuổi thanh, thiếu niên.

Nếu như trước đây, thanh thiếu niên thường phạm tội trộm cắp vặt, gây rối, va chạm, xô xát đánh nhau, thì gần đây, lứa tuổi này phạm tội có chiều hướng nguy hiểm hơn, như: đánh nhau có vũ khí, hình thành băng cướp, trộm cắp tài sản lớn, thậm chí hiếp dâm, giết người, mua bán, sử dụng chất ma túy...

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án giết người xảy ra tại quán karaoke Luxury thuộc thôn Cố Thổ, xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn (Hòa Bình). Vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng làm 8 người thương vong.

Theo Công an huyện Lương Sơn (Hòa Bình), khoảng 17h ngày 21/2/2021, có 14 người vào phòng hát số 104 của quán Karaoke Luxury, đa phần có độ tuổi còn trẻ. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, Nguyễn Công Dũng xuống quầy lễ tân của quán mượn 1 con dao (loại dao gọt hoa quả) dài khoảng 20cm mang vào phòng hát và đâm nhiều người, sau đó Dũng dùng dao đâm vào bụng để tự sát.

Ngay sau khi vụ án mạng xảy ra, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra, thử ma túy đối với tất cả 14 người, trong đó 4 đối tượng có kết quả dương tính. Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân gây án của đối tượng Nguyễn Công Dũng là do ảo giác (có thể) do sử dụng ma túy dạng đá.

Những vụ án như vậy gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về vấn nạn sử dụng ma túy và bạo lực, nhất trong thanh niên hiện nay. Đôi khi chỉ vì một va chạm nhỏ, người khác nói điều gì đó chạm đến lòng tự ái là họ nổi nóng, sẵn sàng lao vào đánh đấm, thậm chí giết người.

Nguy hiểm hơn là hiện tượng sử dụng ma túy tổng hợp khiến người dùng rơi vào trạng thái “ngáo đá”, ảo giác, kích động, gây ra nhiều vụ án nghiêm trọng. Những vụ án xảy ra mà thủ phạm đang ở độ tuổi thanh thiếu niên không chỉ gây nên nỗi đau cho người thân, gia đình người bị hại, của người thân các bị cáo mà còn là vấn đề nhức nhối của xã hội.

Lý giải cho tình trạng thanh thiếu niên thích dùng bạo lực, các chuyên gia đã đưa ra một số nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân đến từ những áp lực trong cuộc sống, lớp trẻ thiếu sân chơi, không có thời gian để giải trí, gây ra các vấn đề về tâm lý nên nhiều thanh niên đã tìm đến các hình thức không tốt để giải tỏa áp lực như: đua xe, ma túy, hoặc dẫn đến khó kiểm soát tâm lý, dễ gây gổ, đánh nhau, có các hành vi gây mất trật tự...

Mặt khác sự xâm nhập của văn hóa nước ngoài, nhất là phim ảnh bạo lực lan tràn, những anh hùng trên phim ảnh hay giải quyết vấn đề bằng bạo lực, khiến giới trẻ cũng thích làm theo và bị tác động đến các hành vi ứng xử trong cuộc sống.

Về xu hướng trẻ hóa trong sử dụng ma túy tổng hợp, qua khảo sát của các cơ quan chức năng cho thấy, nhiều địa phương, lứa tuổi thanh niên dùng ma túy tổng hợp có tỷ lệ cao. Trước đây, người sử dụng ma túy thường là những đối tượng có trình độ học vấn, hiểu biết còn hạn chế, tuy nhiên thời gian gần đây, mối hiểm họa này đang xâm nhập, lan rộng ở cả những người trẻ “có ăn, có học”.

Mặc dù chưa có một thống kê chính thức về số lượng học sinh, sinh viên nghiện ma túy, tuy nhiên, tình hình sử dụng ma túy và nguy hiểm hơn là tham gia vận chuyển, mua bán ma túy ở các đối tượng trẻ đang diễn biến phức tạp.

Ngoài vấn đề về nhận thức thì một nguyên nhân quan trọng khác dẫn đến một số thanh, thiếu niên lạm dụng chất gây nghiện hoặc ưa dùng bạo lực để giải quyết các vấn đề của cuộc sống là do thiếu sự quan tâm giáo dục của gia đình, sự hạn chế trong công tác tuyên truyền tại cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạo lực, ma túy và hậu quả đáng tiếc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO