Bão số 7 cùng không khí lạnh sẽ gây mưa cho một khu vực rộng lớn  

K. Vy 13/10/2020 20:58

Bão số 7 sẽ gây ra nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở các khu vực vùng núi phía Bắc và ngập úng đô thị. Việt Nam sẽ phải đón nhận 2 cơn bão liên tiếp, ngay sau khi bão số 7 vào bờ, bão số 8 sẽ xuất hiện ở ngoài khơi. 

Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia (Tổng cục KTTV) thông tin về cơn bão số 7
Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia (Tổng cục KTTV) thông tin về cơn bão số 7.

Nguy cơ dông sét trước bão

Chiều 13/10, ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm KTTV Quốc gia đã thông tin cho biết, dự kiến 13h ngày 14/10, bão số 7 nằm trên vùng biển của các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sức gió mạnh nhất giật cấp 11 và đến chiều tối sẽ đổ bộ vào khu vực đất liền đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ với sức gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 10, 11. Hoàn lưu của bão số 7 rất rộng, với vùng mây bao phủ toàn khu vực Vịnh Bắc Bộ sau đó tương tác với không khí lạnh phía Bắc tràn xuống sẽ gây mưa cho một khu vực rộng lớn.

Ông Hoàng Phúc Lâm chia sẻ thông tin về bão số 7
Ông Hoàng Phúc Lâm chia sẻ thông tin về bão số 7.

Ông Lâm cũng thông tin thêm, trong đêm 14 ngày 15 khu vực phía Bắc đón đợt không khí lạnh tăng cường yếu và từ ngày 16-17/10 đợt không khí lạnh mạnh sẽ bổ sung xuống kết hợp với hoàn lưu bão số 7 sẽ gây mưa lớn ở khu vực phía Bắc và khu vực miền Trung. Chính vì vây, khi bão số 7 di chuyển lên đảo Hải Nam vào đêm ngày 13/10 sẽ tương tác với thực địa cùng không khí lạnh nên sẽ có diễn biến rất phức tạp, khó lường.

Về ảnh hưởng của bão số 7, ông Lâm thông tin, hiện tại, ngay trên khu vực Bắc Biển Đông bao gồm cả Quần đảo Hoàng Sa đã có gió mạnh cấp 8, cấp 9, vùng gần tâm bão mạnh cấp 10. Tại vùng biển Vịnh Bắc Bộ, bao gồm cả huyện đảo Bạch Long Vĩ đã có gió mạnh cấp 6, cấp 7; dự kiến, đêm nay gió mạnh sẽ tăng lên cấp 8, vùng gần tâm bão có thể đạt cấp 9-10, giật cấp 12. Từ sáng ngày 14/10 đến hết ngày 16/10 bão và hoàn lưu của bão sẽ gây mưa rất to cho khu vực Đồng bằng Bắc bộ, Bắc Trung Bộ với lượng mưa trung bình từ 200-300mm, có nơi lên tới 400mm.

“Hoàn lưu bão rất rộng sẽ gây ra gió mạnh, sóng lớn, triều cường ngày 14/10 rơi vào buổi chiều, tương tác với bão gây ra nguy cơ vỡ đê ven biển nhất là khu vực Thái Bình, Nam Định,… Mưa bão gây ra nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở các khu vực vùng núi phía Bắc và ngập úng đô thị. Dông lốc, gió giật mạnh, tạo ra xung đột gây ra nguy hiểm các công trình như nhà cửa, cột điện,…nhất là thời điểm người dân đi làm về cần hết sức chú ý”, ông Lâm lưu ý.

Bão số 7 được nhận định là cơn bão mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền các tỉnh nam đồng bằng Bắc Bộ - Bắc Trung Bộ và sẽ gây mưa lớn. Đánh giá về cơn bão này, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo, nguy hiểm nhất đối với khu vực đất liền ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ khi sẽ có mưa lớn “Lượng mưa lớn tập trung dồn dập tạo ra nguy cơ lũ quét, sạt lở đất rất cao ở vùng núi phía Bắc, ngập lụt đô thị ở các thành phố lớn.

Riêng Quảng Ninh và Hải Phòng có mưa lớn và gió mạnh của hoàn lưu sau bão vẫn gây mưa to đến rất to cho khu vực này và gây nguy cơ sạt lở tại các mỏ than, biến động địa chất ở vùng núi. Ngoài ra, lũ sẽ lên nhanh trong ngày 14 và 15/10, hoàn lưu sau bão sẽ gây mưa to tại khu vực thượng Lào cũng có thể lượng nước đổ về gây nên lũ ở Thanh Hóa và Nghệ An. Hoàn lưu của bão số 7 bao trùm cả Vịnh Bắc Bộ do nguồn ẩm lớn được bổ sung dồi dào từ Vịnh Bengal và các nơi về. Dự báo khu vực Hà Nội với lượng mưa 150 – 200mm gây ra nguy cơ rất cao ngập úng. Mưa ở Hà Nội bắt đầu từ trưa và chiều mai và gây ra nguy cơ ngập lụt trên diện rộng”.

Bão nối bão

Hiện tại đã xuất hiện ATNĐ tại khu vực ngoài khơi Philippines và sau khi cơn bão số 7 đi vào bờ nước ta thì khả năng ATNĐ sẽ mạnh lên thành bão số 8 và đi vào biển Đông
Hiện tại đã xuất hiện ATNĐ tại khu vực ngoài khơi Philippines và sau khi cơn bão số 7 đi vào bờ nước ta thì khả năng ATNĐ sẽ mạnh lên thành bão số 8 và đi vào biển Đông.

Ngay khi bão số 7 vào bờ ảnh hưởng tới khu vực đồng bằng Bắc Bộ - Bắc Trung Bộ thì ở ngoài khơi cũng đã xuất hiện bão số 8. Thông tin về cơn bão này, ông Hoàng Phúc Lâm nhận định: “Hiện tại đã xuất hiện ATNĐ tại khu vực ngoài khơi Philippines và sau khi cơn bão số 7 đi vào bờ nước ta thì khả năng ATNĐ sẽ mạnh lên thành bão số 8 và đi vào biển Đông, dự kiến đêm 17/10, bão số 8 sẽ di chuyển vào tới bờ.

Ngoài ra, sự bổ sung của không khí lạnh mạnh trong ngày 16 và 17/10 khiến mưa trở lại vào khu vực Trung Trung bộ. Sáng ngày 17/10, kết hợp giữa không khí lạnh và bão số 8 sẽ khiến mưa rất to ở khu vực Trung Trung bộ, cao điểm vào ngày 17 – 18/10. bão chồng bão kết hợp với không khí lạnh “rủi ro đa thiên tai” dồn dập xảy ra gây ra những nguy cơ lũ quét, sạt lở đất,…”.

Chia sẻ thêm thông tin, ông Vũ Đức Long - Phó Giám đốc Trung tâm KTTV Quốc gia cho biết, từ đêm 12/10, hầu hết lũ ở Quảng Bình – Quảng Nam đã đạt đỉnh và hiện tại đang xuống chậm.

“Các tỉnh Trung Trung Bộ sẽ có thể có mưa tăng trở lại từ ngày 16/10 do ảnh hưởng của không khí lạnh. Trong ngày 17/10 sẽ mưa rất to do kết hợp thêm với hoàn lưu của XTNĐ tiếp cận bờ. Đợt mưa tiếp theo này ở khu vực trung Trung Bộ có thể kéo dài tới khoảng 19-20/10. Tại khu vực Thừa Thiên Huế, trong đêm nay có mưa trở lại, không loại trừ các hồ đập ở Thừa Thiên Huế tăng xả lũ khiến mực nước ở hạ lưu có thể tăng trở lại. Hiện tượng sạt lở ở khu vực vùng núi Trung Trung bộ tiếp tục xảy ra, ngoài ra sạt lở ở bờ sông rất nhiều, các công trình nhà ở của người dân bị đe dọa rất cao vì vậy cần hết sức chú ý để có phương án ứng phó kịp thời”, ông Long lưu ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bão số 7 cùng không khí lạnh sẽ gây mưa cho một khu vực rộng lớn  

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO