Bão số 7 diễn biến khó lường

K.Vy 08/10/2021 22:45

Ngày 8/10, áp thấp nhiệt đới đã chính thức trở thành cơn bão số 7 (Lion Rock) ảnh hưởng trực tiếp tới nước ta.

Theo ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, khả năng áp cao cận nhiệt đới sẽ lấn mạnh về phía tây, đồng thời khi đó không khí lạnh ở phía Bắc bắt đầu ảnh hưởng mạnh từ ngày 9 đến 11/10.

Các ảnh hưởng này tác động với cơn bão số 7 nên sẽ có nhiều diễn biến phức tạp khi bão xuống Vịnh Bắc bộ. Nhận định về tác động của cơn bão tới đất liền, ông Lâm cho biết, khả năng cao nhất bão số 7 sẽ gây ra đợt mưa lớn diện rộng ở các tỉnh Bắc bộ, Bắc Trung bộ. Ngay trong sáng 8/10, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan nhằm tiếp tục bàn giải pháp ứng phó với bão số 7 và tình hình mưa, lũ.

Tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai Nguyễn Văn Tiến đề nghị các địa phương thông báo kịp thời đến người dân để chủ động các biện pháp phòng tránh; sẵn sàng triển khai phương án di dời dân đảm bảo an toàn về người và tài sản...

Thông tin tại cuộc họp cho biết, triển khai phương án ứng phó với bão số 7, về tàu cá, đối với các tỉnh từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa, đã kiểm đếm, kêu gọi 61.468 tàu/278.639 người biết vị trí, hướng di chuyển của bão.

Trong đó, 4.557 tàu/15.419 lao động các tỉnh từ Quảng Ninh đến Quảng Bình hoạt động trong khu vực Vịnh Bắc Bộ đã nắm được thông tin và di chuyển tránh bão. Các tàu từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi không còn trong khu vực nguy hiểm, riêng 2 tàu Quảng Ngãi cách tâm bão 80 km về phía Đông đang di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm. Hiện chưa ghi nhận sự cố về tàu, thuyền trên biển.

Đáng chú ý, tại tỉnh Quảng Trị, theo báo cáo nhanh của Văn phòng thường trực tỉnh, mưa lớn tại huyện Hướng Hóa đã gây ngập lụt tại 18 vị trí ngầm, tràn giao thông thuộc 9 xã; sạt mái ta luy âm cống tràn đường bản Vây, xã Tân Lập.

Tại huyện Đakrông, ngập lụt xảy ra tại 20 vị trí ngầm, tràn giao thông thuộc 11 xã; sạt lở khối lượng 200m3 tại Km5+690 tuyến đường ĐT 588a. Hiện nay, nước đã rút.

Tại tỉnh Quảng Nam, theo báo cáo nhanh của Văn phòng thường trực tỉnh Quảng Nam, mưa lớn gây sạt lở tại một số vị trí đường Trường Sơn Đông qua xã Trà Vân, các phương tiện đi lại khó khăn; tỉnh lộ 606 qua huyện Tây Giang ngập một số vị trí, chiều sâu ngập khoảng 50cm, gây gián đoạn giao thông tạm thời.

Trước tình hình này, ông Tiến đề nghị các địa phương cần thực hiện nghiêm túc Công điện số 1311/CĐ-TTg ngày 6/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia; thông báo kịp thời đến người dân để chủ động các biện pháp phòng tránh. Đặc biệt, cần tổ chức kiểm đếm, thông tin, hướng dẫn không để tàu thuyền trong khu vực nguy hiểm.

Chủ động tiêu nước đệm, bảo vệ an toàn cho lúa và cây vụ đông; tổ chức thu hoạch lúa đã chín theo phương châm xanh nhà hơn già đồng.

Đà Nẵng: Cấm tàu thuyền ra khơi để đảm bảo an toàn

Ngày 8/10, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự TP Đà Nẵng cho biết, đã có công điện đề nghị các đơn vị, địa phương chủ động đối phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) và mưa lớn, trong đó nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi để bảo đảm an toàn. Theo đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố và Đài thông tin duyên hải Đà Nẵng thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm, khẩn trương vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn; nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi; tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển; chủ trì, tổ chức hướng dẫn sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn tại âu thuyền Thọ Quang và các điểm neo đậu trú bão đã được quy hoạch, bảo đảm phòng, chống Covid-19.B.Nguyên

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bão số 7 diễn biến khó lường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO