Bất an vì trạm bơm gây sạt lở nghiêm trọng

Tâm Lê 18/09/2021 06:30

Gần 300 hộ dân ở 2 thôn My Đồng và My Động 2 thuộc xã Hồng Phong, huyện Thanh Miện (tỉnh Hải Dương) phải sống trong cảnh lo lắng do hoạt động của trạm bơm My Động khiến nhiều công trình xây dựng bị sụt lún, sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng.

Thời gian qua, người dân ở 2 thôn My Đồng và My Động 2 (Hải Dương) thường xuyên phản ánh đến các cơ quan chức năng về việc phải chịu nhiều ảnh hưởng do hoạt động của trạm bơm My Động.

Qua tìm hiểu được biết, có gần 300 hộ dân sống 2 bên bờ kè của bể xả trạm bơm My Động. Trong quá trình hoạt động bơm tiêu úng đã ảnh hưởng trực tiếp đến các công trình của người dân.

Theo ghi nhận thực tế, vì các nhà dân nằm gần khu vực bị sạt lở nên nhiều công trình xây dựng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hầu hết các dãy tường bao, công trình phụ, chuồng trại chăn nuôi đều đã hư hỏng nặng. Những khu đất giáp với kênh tưới tiêu cũng bị tụt sâu xuống hàng mét. Ngoài ra, nhiều căn nhà đã xuất hiện các vết rạn nứt. Mỗi khi mưa lớn, trạm bơm xả úng, một số gia đình sợ hãi phải đưa người thân sang hàng xóm để ở nhờ vì sợ căn nhà sập bất cứ lúc nào.

Nhà bà Nguyễn Thị Nhạn - thôn My Động 2 nằm cách cửa xả của trạm bơm My Động khoảng 200 m nhưng cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ. Theo lời bà Nhạn, tình hình sạt lở đất rất nghiêm trọng, kéo dài nhiều năm làm trôi cả cây trồng và hơn 10m tường rào của gia đình. Vừa qua, gia đình bà đã phải bỏ tiền đổ đất để ngăn chặn sự sụt lún tiếp diễn.

Không chỉ ảnh hưởng đến đời sống của người dân, con đường bê tông dẫn vào thôn My Động 2 dài khoảng 400m thì có hơn 20m cũng đang bị sạt lở nghiêm trọng. Có đoạn đất sạt xoáy sâu vào trong lòng đường đến gần 1m. Lo sợ đường hỏng và gây nguy hiểm cho người qua lại nên các hộ dân ở đây không dám cho xe tải trọng lớn đi vào.

Ông Đào Văn Vệ - người dân địa phương cho biết: “Trước tình cảnh trên, nhân dân và chính quyền địa phương nhiều lần kiến nghị với cơ quan chức năng, đơn vị quản lý trạm bơm nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được khắc phục. Các hộ dân mong muốn sớm có phương án gia cố bờ kè, chống sạt lở để người dân yên tâm sản xuất và sinh hoạt. Bên cạnh đó phối hợp với chính quyền địa phương có biện pháp hỗ trợ cho các gia đình bị ảnh hưởng do sạt lở gây ra.

Qua tìm hiểu được biết, trạm bơm My Động thuộc sự quản lý của Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải. Đây là một trong những trạm bơm tiêu úng lớn của tỉnh Hải Dương có nhiệm vụ tiêu úng cho 2.400ha đất sản xuất của huyện Thanh Miện (Hải Dương) và khoảng 800ha đất nông nghiệp của huyện Phù Cừ (Hưng Yên). Năm 2014, trạm được đầu tư hơn 70 tỷ đồng từ nguồn vốn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để cải tạo.

Ngoài việc xây lại toàn bộ công trình, thay máy móc, trạm còn được kè hai bên mái kênh từ đầu bể hút với chiều dài hơn 200 m và mở rộng cống. Tuy nhiên đến nay, nhiều đoạn bờ kè tiếp tục sạt lở. Cho đến nay cũng chưa có phương án khắc phục kịp thời.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Đỗ Văn Tảo, Chánh văn phòng UBND huyện Thanh Miện cho biết: “Lãnh đạo huyện Thanh Miện đã nắm được nội dung người dân phản ánh liên quan đến hoạt động của trạm bơm My Động. UBND huyện cũng đã giao các phòng ban chức năng phối hợp với đơn vị quản lý trạm bơm khảo sát thực tế để có phương án khắc phục ảnh hưởng. Tuy nhiên, việc này chưa thể triển khai ngay do thiếu nguồn kinh phí. Phương án sớm nhất có thể sẽ được triển khai trong năm 2022”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất an vì trạm bơm gây sạt lở nghiêm trọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO