Bất an với chung cư trong hẻm

ĐOÀN XÁ 31/05/2022 14:00

Với quy mô hàng trăm căn hộ cùng hàng ngàn nhân khẩu nhưng nhiều chung cư, cao ốc ở TP HCM lại nằm sâu trong các con hẻm rất nhỏ. Ngoài việc ùn tắc, kẹt xe thì nhiều mối nguy tiềm ẩn về công tác cứu hộ, cứu nạn ở các chung cư này cũng rất đáng lo ngại.

Đường vào khu chung cư Tecco (Quận 12, TP HCM) rất nhỏ, vừa đủ 2 ô tô tránh nhau.

Ghi nhận tại một số địa điểm, nhiều con hẻm ở khu vực trung tâm TP HCM “gánh” tới vài tòa chung cư. Cụ thể, hẻm số 326 đường Ung Văn Khiêm (quận Bình Thạnh) dù chỉ rộng vừa hai chiếc xe ô tô tránh nhau nhưng có tới 3 tòa chung cư cùng vài tòa nhà cao ốc căn phòng.

Đó là chung cư 326/1 Ung Văn Khiêm và chung cư Bắc Bình. Đối diện là chung cư 41Bis. Với quy mô khoảng 1.000 căn hộ nhưng tuyến đường di chuyển vào 3 tòa chung cư luôn rất khó khăn. Bên cạnh tình trạng chật hẹp thì hàng quán, xe đẩy buôn bán khiến khu vực này luôn trong tình trạng đông đúc, ùn tắc.

Tại quận Bình Thạnh còn khá nhiều tòa chung cư mà lối vào là các con hẻm ngoằn nghoèo. Đó là tòa chung cư Saigon Land D2 với quy mô 20 tầng và 150 căn hộ. Chung cư Saigon Land D2 được xây dựng trên một khu đất có diện tích gần 2.000 m2 nhưng lối vào khá nhỏ nên việc đi lại của cư dân gặp rất nhiều khó khăn. Từ đường D2 muốn tới chung cư phải rẽ vào hẻm 69 và tiếp tục rẽ thêm 1 lần hẻm nữa để di chuyển tới chung cư.

Ngoài ra, nhiều chung cư khác cũng nằm trong các con hẻm nhỏ, việc di chuyển đi lại rất khó khăn như chung cư Mỹ Đức (quận Bình Thạnh), chung cư Tecco (Quận 12), chung cư Lotus Garden (quận Tân Phú), chung cư 8X Plus (Quận 12), chung cư Gia Phú (quận Tân Phú)....

Chị Nguyễn Thị Phương, 44 tuổi, một cư dân ở chung cư Gia Phú cho biết, khu vực lối vào chung cư khá nhỏ, chỉ rộng khoảng 6 mét nhưng hay bị lấn chiếm bởi người bán hàng rong, xe ô tô, taxi dừng đỗ khiến việc di chuyển rất khó khăn. Do gần đó là khu vực chợ buôn bán, mật độ cư dân xung quanh nhiều khiến đường vào chung cư đã hẹp lại càng khó di chuyển hơn. Nhiều cư dân ở chung cư này thậm chí không dám di chuyển bằng xe hơi ở các khung giờ cao điểm vì quá bất tiện, thường xuyên bị ùn tắc, kẹt xe.

Rất dễ để thấy những nguy cơ bất an tiềm ẩn với các chung cư nằm trong hẻm nhỏ như quá tải hạ tầng giao thông, gây kẹt xe, ngập nước hay quá tải về hạ tầng dịch vụ như y tế, giáo dục, cây xanh... Đặc biệt, nếu xảy ra tai nạn cháy nổ thì việc xử lý sẽ vô cùng khó khăn cho các phương tiện phòng cháy chữa cháy.

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, việc nhiều chung cư, cao ốc xây chen trong các con hẻm nhỏ là do hệ lụy từ việc cấp phép quy hoạch trên giấy, dựa vào quy hoạch đường dự phòng chứ không phải dựa trên thực tế.

Ông Châu lấy ví dụ nhiều con hẻm quy hoạch lộ giới 20-30 mét nhưng thực tế lại nhỏ hơn rất nhiều. Khi doanh nghiệp xin phép làm dự án chung cư, cơ quan nhà nước chỉ căn cứ vào quy hoạch đó để cấp phép mà không hề kiểm tra thực tế xem nơi đó hạ tầng có đảm bảo hay không. Hoặc có dự án mở rộng các hẻm đó nhưng chi phí tốn kém, nằm trong dự án lớn hơn chưa thể triển khai được.

Ông Châu cũng cho rằng, TP HCM cần siết lại việc cấp phép xây dựng chung cư. Chỉ cấp phép ở những khu vực được kết nối hạ tầng tốt để tránh tình trạng kẹt xe, ngập nước và đặc biệt là an toàn phòng cháy chữa cháy. Trong hẻm, chỉ ưu tiên các dự án cải tạo chung cư cũ, chung cư sắp sập ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất an với chung cư trong hẻm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO