Bất chấp phán quyết tòa án, Thủ tướng Anh cam kết tiếp tục tiến trình Brexit

Khánh Duy 07/11/2016 09:05

Thủ tướng Anh Theresa May hôm 6/11 đã thúc giục các thành viên Quốc hội và giới quan chức “nên nhớ” về kết quả của cuộc trưng cầu dân ý với kết quả dẫn tới Brexit - Anh rời khỏi EU - sau khi Tòa án thượng thẩm mới đây ra quyết định tiến trình này cần phải được Quốc hội thông qua trước.

Trước chuyến công du Ấn Độ, Thủ tướng Theresa May
khẳng định sẽ tiếp tục tiến hành quá trình rời khỏi EU. (Nguồn: BBC).

Nữ doanh nhân, người đã đưa ra vụ khởi kiện này, nói rằng phán quyết đưa ra vừa qua là “chắc chắn”. Tuy nhiên, lãnh đạo đảng Độc lập Vương quốc Anh (UKIP) Nigel Farage đã cảnh báo rằng các cuộc biểu tình sẽ bùng nổ trên khắp các tuyến phố nếu như kết quả trưng cầu dân ý tổ chức hồi tháng 6 vừa qua ở nước này bị bỏ qua.

Trước đó, Tòa án thượng thẩm ở Anh hôm 3/11 đã đưa ra phán quyết rằng Quốc hội nên bỏ phiếu để xem liệu chính phủ nước này có nên khởi động Điều 50 trong Hiệp ước Lisbon - để bắt đầu tiến trình chính thức rời khỏi EU của Anh - hay không.

Thủ tướng May từng cam kết sẽ khởi động tiến tình này vào cuối tháng 3-2017, và tới nay các vị Bộ trưởng nước này cũng đã tuyên bố sẽ đấu tranh để lật lại phán quyết vừa qua tại Tòa án tối cao trong tháng tới.

Lãnh đạo đảng Lao động đối lập Anh Jeremy Corbyn thì nói rằng đảng của ông sẽ ngăn chặn bằng được việc khỏi động Điều 50 ở Quốc hội nước này nếu như bà May không đảm bảo tiến trình hướng tới thị trường đơn nhất, thị trường EU.

Trong khi đó, hãng BBC dẫn lời bà Gina Miller, nữ doanh nhân đã đâm đơn khởi kiện vụ việc lên Tòa thượng thẩm, nói rằng: “Mọi người ở đất nước này nên hâm mộ tôi, bởi chúng ta đã sử dụng tiền của chúng ta để xây dựng một con đường chắc chắn hướng tới con đường phía trước. Liệu các bạn có muốn một đất nước không có tiến triển gì không?”.

Ông Farage cho rằng phán quyết của Tòa thượng thẩm đồng nghĩa với việc đất nước Anh sẽ phải đối mặt với tình trạng “Brexit nửa vời”, cảnh báo rằng: “Nếu người dân ở đất nước này nghĩ rằng họ đang bị lừa đảo, thì thực ra họ đang bị phản bội, sau đó chúng ta sẽ phải chứng kiến sự tức giận về chính trị, lớn chưa từng thấy”.

Phát biểu tại sân bay Heathrow trước khi rời khỏi Anh để đến Ấn Độ công du hôm 6/11, Thủ tướng Anh Theresa May nói rằng: “Tôi nghĩ chúng ta đều cần phải nhớ rằng, và các thành viên Quốc hội cần phải nhớ rằng, chúng ta đã có một cuộc bỏ phiếu trong hôm 23/6 vừa qua”.

“Người dân Anh, đa số người dân Anh, đã bỏ phiếu để ủng hộ việc đất nước rời khỏi Liên minh châu Âu. Chính phủ giờ phải lo nốt việc còn lại” - bà May nói.

Bà cũng thêm rằng sẽ nỗ lực để nhận được những thỏa thuận tốt nhất cho nước Anh khi rời khỏi EU, đó là các thỏa thuận hết sức phức tạp liên quan tới thương mại với các nước thành viên trong khối EU và cả thị trường đơn nhất của EU.

“Bên cạnh đó, nước Anh cần phải tự tin hơn, trở thành một quốc gia luôn nhìn về phía trước, khẳng định vị thế trên trường quốc tế và xây dựng mối quan hệ trên khắp toàn cầu” - bà May nói.

Tuy nhiên, ông Corbyn nói rằng đảng Lao động sẽ ngăn chặn bằng được việc Thủ tướng May khởi động Điều 50 trừ khi bà thỏa thuận với các điều kiện mà đảng này đưa ra, trong đó quan trọng nhất là tiếp cận được thị trường đơn nhất của EU. “Chúng tôi chấp nhận kết quả trưng cầu dân ý, nhưng cần phải có điều kiện”, ông Corbyn nói.

“Chúng tôi không thách thức kết quả trưng cầu dân ý. Chúng tôi không kêu gọi một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai mà đang kêu gọi tiếp cận thị trường đơn nhất để nền công nghiệp Anh đến được thị trường EU” - ông Corbyn nói.

Theo đó, đảng Độc lập đã nêu rõ rằng họ sẽ ủng hộ việc khởi động Điều 50 của Hiệp ước Lisbon nếu như chính phủ của bà May phải chấp nhận thực hiện đủ 4 điều kiện, gồm: Đàm phán để Anhtiếp cận với thị trường đơn nhất của EU, cam kết quyền ở nơi làm việc của EU, đảm bảo môi trường tiêu dùng và quyền của người tiêu dùng, cam kết tais cấp vốn cho các nguồn đã bị hổng do rời khỏi EU gây ra.

Ngoài ra, đảng Lao động cũng cho hay họ đã sẵn sàng trong trường hợp chính phủ Anh quyết định kêu gọi một cuộc bầu cử sớm.

Về mặt lý thuyết, Quốc hội Anh có quyền ngăn chặn Brexit bởi hầu hết thành viên trong Quốc hội đều ủng hộ việc ở lại Liên minh châu Âu trong cuộc trưng cầu hồi tháng 6 vừa qua. Phán quyết của toà án có thể cho phép các nhà lập pháp thay đổi cách tiếp cận của chính phủ đối với cuộc đàm phán về Brexit, khiến tiến trình này trở nên khó khăn hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất chấp phán quyết tòa án, Thủ tướng Anh cam kết tiếp tục tiến trình Brexit

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO