Bắt đầu tiêm thử nghiệm COVIVAC: Vaccine thứ hai ngừa Covid-19 của Việt Nam

Minh Thủy 15/03/2021 06:25

Hôm nay, ngày 15/3, vào lúc 9h sáng tại Đại học Y Hà Nội bắt đầu tiêm thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19 của COVIVAC. Đây là vaccine ngừa Covid-19 thứ hai do Việt Nam nghiên cứu, điều chế.

Tình nguyện viên tiêm thử nghiệm lâm sàng vaccine Nanocovac giai đoạn 2. Ảnh: Tuấn Sơn.

Theo PGS.TS.BS Vũ Đình Thiểm, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, sẽ có 6 người/120 tình nguyện viên của giai đoạn 1 được tiêm thử nghiệm lâm sàng vaccine COVIVAC trong sáng nay. Các tình nguyện viên tiêm vaccine này ở độ tuổi từ 18-59 tuổi.

Những người tình nguyện tiêm vaccine COVIVAC đợt đầu tiên (giai đoạn 1) sẽ có 20 người tiêm giả dược và 100 người tiêm vaccine, với các mức liều 1 mcg, 3 mcg, 10 mcg và 1 nhóm vaccine mức liều 1 mcg có bổ sung tá chất và nhóm giả dược (placebo). Người tình nguyện tham gia nghiên cứu sẽ được tiêm 2 mũi (tiêm vaccine hoặc tiêm giả dược) cách nhau 28 ngày.

Mỗi mũi tiêm COVIVAC dự kiến có giá không quá 60.000 đồng

Được biết, những lọ vaccine ngừa Covid -19 có tên COVIVAC do Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) nghiên cứu, phát triển đã được chuyển đến bảo quản tại Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương.

Đây là loại vaccine ngừa Covid-19 “made in Vietnam” thứ hai tại nước ta được Bộ Y tế cấp phép thử nghiệm lâm sàng (sau Nano Covax của Công ty Nanogen hiện đang tiêm thử nghiệm giai đoạn 2).

Trước đó, báo cáo với lãnh đạo Bộ Y tế, Viện trưởng IVAC, TS.BS Dương Hữu Thái khẳng định kết quả đánh giá bước đầu trên động vật thí nghiệm tại Mỹ cho thấy vaccine này có hiệu quả với biến chủng của SARS-CoV-2 ở Anh và Nam Phi.

Mỗi mũi tiêm COVIVAC dự kiến có giá không quá 60.000 đồng. Ông Thái khẳng định lý do để có mức giá tốt, phù hợp với người dân Việt Nam, đó là do IVAC có cơ sở hạ tầng có sẵn, đồng bộ, đáp ứng tốt với việc sản xuất vaccine Covid-19, hơn nữa đơn vị cũng làm chủ công nghệ, có quy mô sản xuất lớn. Điều kiện bảo quản của COVIVAC cũng có nhiều ưu điểm khi chỉ cần ở mức 2-8 độ C.

Khi đánh giá tiền lâm sàng và những thử nghiệm, lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định hiệu lực bảo vệ của Covivac rất tốt. “Chúng tôi tự tin, ngoài vaccine do Công ty Nanogen sản xuất đang được thử nghiệm giai đoạn 2 thì COVIVAC được coi là vaccine tiềm năng trong công cuộc ứng phó đại dịch Covid-19” - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Tư vấn cho các tình nguyện viên tham gia đăng ký thử nghiệm tiêm vaccine COVIVAC tại Trường Đại học Y Hà Nội.

Đẩy nhanh quá trình hoàn thiện vaccine của Việt Nam

Còn thông tin từ Học viện Quân y cho biết, liên quan đến thử nghiệm lâm sàng vaccine Nano Covax, sau 12 ngày Việt Nam đã hoàn tất tiêm thử nghiệm mũi 1 giai đoạn 2 vaccine này cho 560 tình nguyện viên. Trong số này, có 80 người được tiêm giả dược, 105 tình nguyện viên là người cao tuổi trên 60, tình nguyện viên cao tuổi nhất là 76 tuổi. 375 tình nguyện còn lại được chia tiêm 3 nhóm liều 25mcg, 50mcg và 75mcg.

Ở giai đoạn 2, vaccine Nano Covax được thử nghiệm đồng thời tại Học viện Quân y và Trung tâm Y tế huyện Bến Lức, tỉnh Long An (do Viện Pasteur TP HCM thực hiện); mỗi đơn vị tiêm cho 280 tình nguyện viên. Hiện sức khoẻ tất cả các tình nguyện viên đều ổn định. Sau tiêm, tình nguyện viên sẽ được lấy máu xét nghiệm kháng thể vào ngày thứ 28, 34, 42, 3 tháng và 6 tháng kể từ mũi tiêm đầu tiên.

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, vaccine ngừa Covid-19 thứ 3 của Việt Nam cũng đang trong lộ trình đưa vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1. Vaccine này do Công ty TNHH một thành viên Vaccine và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech) nghiên cứu, phát triển.

Về vaccine ngừa Covid-19 nhập ngoại, ngoài 60 triệu liều vaccine AstraZeneca sẽ tiếp tục nhập khẩu về Việt Nam từ tháng 3 đến tháng 11/2021, để có nguồn cung ứng vaccine với mục tiêu đảm bảo bao phủ tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho người dân Việt Nam, sớm chủ động đẩy lùi đại dịch, Bộ Y tế đã và đang tiếp tục đàm phán với các nhà sản xuất vaccine như Pfizer, Moderna, Johnson & Johnson, Gamaleya (Sputnik V) để có thể tiếp cận với tất cả các nguồn cung ứng, nhằm triển khai nhanh nhất việc mở rộng phạm vi sử dụng vaccine ngừa Covid -19 tại Việt Nam.

Bộ Y tế đồng thời khuyến khích tất cả các doanh nghiệp có đủ điều kiện, tiếp cận, đàm phán với các đối tác cung cấp vaccine phòng Covid-19 khác trên thế giới để nhập khẩu vaccine về sử dụng trong nước theo tinh thần Nghị quyết số 21/NQ-CP.

Như vậy, cả việc nhập khẩu vaccine ngừa Covid-19 cũng như nghiên cứu, điều chế trong nước, đều đang được tiến hành rất khẩn trương.

Về quyền lợi của người tình nguyện tham gia tiêm vaccine COVIVAC: Người tham gia được mua bảo hiểm tiêu chuẩn tham gia nghiên cứu; được khám, theo dõi và chăm sóc bởi đội ngũ y, bác sĩ hàng đầu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội; được hỗ trợ chi phí đi lại khi tham gia nghiên cứu và được tuyệt đối bảo mật thông tin cá nhân. Người tham gia tiêm thử nghiệm vaccine COVIVAC không cần cách ly, chỉ cần lưu lại nơi tiêm 24 giờ để theo dõi sức khoẻ.

Trước đó vaccine Nano Covax của Công ty Nanogen đã hoàn tất thử nghiệm giai đoạn 1, bước sang tiêm giai đoạn 2 từ ngày 26/2.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắt đầu tiêm thử nghiệm COVIVAC: Vaccine thứ hai ngừa Covid-19 của Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO