Bắt đầu tiêm vaccine ngừa Covid-19

Minh Thúy 08/03/2021 06:30

Hôm nay, 8/3, những mũi tiêm vaccine đầu tiên ngừa Covid-19 chính thức bắt đầu. Trong tối ngày 6/3, những liều vaccine Covid-19 đầu tiên của AstraZeneca đã được vận chuyển từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội bằng đường hàng không; được bảo quản ở kho tổng của công ty tại quận Đống Đa; sẵn sàng cho buổi tiêm đầu tiên vào ngày 8/3.

Vaccine ra khỏi kho lạnh, dùng xe đông lạnh vận chuyển đến sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Hữu Khoa.

Chiều 7/3, thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cho biết, sẽ có 100 cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện được tiêm vaccine AstraZeneca ngừa Covid-19 trong sáng nay, ngày 8/3. Đây là những người trực tiếp tiếp nhận, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19 hoặc có tiếp xúc với các nguồn nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Bảo đảm tuyệt đối an toàn

Việc vận chuyển lô vaccine từ TP HCM ra Hà Nội được đóng gói vào thùng chuyên dụng, xếp lần lượt từng hộp nhỏ vaccine, có gắn thiết bị đo nhiệt độ. Thùng chuyên dụng chứa vaccine Covid-19 của AstraZeneca được niêm phong, dán nhãn, đảm bảo điều kiện bảo quản từ 2 đến 8 độ C, ổn định nhiệt độ trong 24 giờ, được đưa lên xe vận chuyển chuyên dụng, rời khỏi kho tổng ra sân bay Tân Sơn Nhất.

Buổi tiêm sẽ bắt đầu từ 8h tại BV Bệnh Nhiệt đới trung ương, cơ sở Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn - Trưởng Đoàn kiểm tra công tác triển khai tiêm vaccine Covid-19 tại BV Bệnh Nhiệt đới trung ương sẽ trực tiếp có mặt giám sát buổi tiêm.

Đoàn công tác còn có sự tham gia của chuyên gia Cục Y tế dự phòng; Cục Quản lý Khám, chữa bệnh; Cục Quản lý Môi trường Y tế; Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng; Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương; Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế… cùng đại diện WHO, UNICEF.

BV Bệnh Nhiệt đới trung ương là đơn vị tuyến đầu chống dịch, nơi đã điều trị khỏi cho rất nhiều bệnh nhân Covid-19, trong đó có những ca bệnh nặng thập tử nhất sinh.

Nhân viên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương chuẩn bị cho ngày tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca. Ảnh: Giang Quang.

Cho tới chiều ngày 7/3, mọi công tác chuẩn bị cho buổi tiêm đã hoàn tất. BV Bệnh Nhiệt đới trung ương đã bố trí 3 bàn tiêm tại Phòng Tiêm chủng, Trung tâm Phòng chống dịch của bệnh viện. 100 cán bộ, nhân viên y tế được tiêm vaccine Covid-19 lần này đều là những người trực tiếp tiếp nhận, chăm sóc, điều trị hoặc có tiếp xúc với các nguồn nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Đó là các cán bộ trực tiếp tham gia điều trị cho bệnh nhân Covid-19 của Khoa Cấp Cứu; Khoa Hồi Sức tích cực; Khoa Nội Tổng hợp; Khoa Virus Ký Sinh trùng; Khoa Khám bệnh Kim Chung: Khoa Nhi; Khoa Nhiễm khuẩn Tổng hợp; Khoa Viêm gan và các khoa cận Lâm sàng: Khoa Dược; Khoa Chẩn đoán hình ảnh; Khoa Vi sinh và Sinh học phân tử, Khoa Huyết học truyền máu; Khoa Gây mê và các phòng chức năng: Phòng Kế hoạch tổng hợp, Phòng Tài Chính kế toán; Phòng Vật tư trang thiết bị Y tế; Phòng Công tác xã hội; Phòng Tổ chức cán bộ; Phòng Công nghệ Thông tin; Viện Đào tạo và Nghiên cứu bệnh nhiệt đới…

Trước khi tiêm, các cán bộ, nhân viên y tế được khám sàng lọc kỹ lưỡng. Nếu bị ho, sốt, khó thở sẽ không tiến hành tiêm. Sau khi tiêm, người được tiêm phải ở lại theo dõi 30 phút và theo tiếp tục theo dõi tại nhà trong 24h. Đối với trường hợp cấp cứu phải theo dõi tiếp 24 giờ tại Bệnh viện.

Được biết, BV Bệnh Nhiệt đới trung ương có hệ thống kho lạnh đảm bảo an toàn cho tất cả các loại vaccine, kể cả vaccine đòi hỏi tiêu chuẩn âm sâu đến 70 độ C.

Hải Dương sẵn sàng cho ngày tiêm đầu tiên

Cùng với BV Bệnh Nhiệt đới trung ương, cũng trong sáng ngày 8/3 tại Hải Dương và BV Bệnh Nhiệt đới TP HCM cũng sẽ tiến hành những mũi tiêm đầu tiên vaccine AstraZeneca ngừa Covid-19.

13 tỉnh thành phố hiện đang có dịch sẽ được triển khai tiêm vaccine Covid-19, gồm: Hà Nội, TP HCM, Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hòa Bình, Gia Lai, Bình Dương, Điện Biên và Hà Giang. Thời gian triển khai là tháng 3 và tháng 4/2021.

Căn cứ theo tiến độ cung ứng vaccine, đợt 1 sẽ tiêm cho các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, bao gồm:

-Nhân viên y tế đang điều trị bệnh nhân Covid-19

-Người tham gia phòng chống dịch (thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, người làm việc ở khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ Covid dựa vào cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên, cán bộ lấy mẫu xét nghiệm).

-Quân đội, Công an.

Tại Hải Dương, , trong sáng ngày 7/3, ông Phạm Xuân Thăng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị tiêm vaccine Covid-19 tại Trung tâm Y tế thành phố Hải Dương và Trung tâm Y tế huyện Kim Thành. Cùng đi có các chuyên gia của Bộ Y tế.

Đây là sự kiện rất quan trọng của tỉnh Hải Dương trong lần chống Covid-19 này, khi mà tình hình dịch diễn biến phức tạp, với nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tất cả các điểm tiêm đều đã vệ sinh sạch sẽ, đó là điểm chờ, nơi đón tiếp, phòng khám sàng lọc, phòng tiêm, phòng chống sốc phản vệ, phòng chờ. Những phòng này có biển hướng dẫn cụ thể, rõ ràng. Danh sách người được tiêm đợt đầu là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị, tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19, tổ “Covid cộng đồng”, lực lượng truy vết, lấy mẫu xét nghiệm. Cán bộ, nhân viên y tế thực hiện tiêm có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm, tâm lý vững vàng.

Nhân Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Hải Dương ưu tiên tiêm trước cho phụ nữ.

Công tác theo dõi người sau tiêm cũng đã có kế hoạch chi tiết và có phương án xử lý tình huống đột xuất.

Theo kế hoạch, trong sáng nay 8/3, Trung tâm Y tế thành phố Hải Dương sẽ tiêm vaccine Covid-19 cho 50 người và Trung tâm Y tế huyện Kim Thành tiêm cho 30 người.

Cũng tại Hải Dương, đến 14h ngày 7/3, toàn tỉnh đã hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho thanh niên chuẩn bị nhập ngũ, với trên 2.700 mẫu, trong đó nhiều nhất là huyện Tứ Kỳ với gần 300 mẫu, ít nhất là thành phố Hải Dương gần 200 mẫu. Toàn bộ số mẫu xét nghiệm trên sẽ được gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm sẽ được chuyển về các địa phương, trao tận tay cho thanh niên chuẩn bị nhập ngũ trong ngày 8/3.

Như tin đã đưa, hôm nay 900 nhân viên y tế của BV Bệnh Nhiệt đới TP HCM (những người trực tiếp tiếp nhận, chăm sóc, điều trị hoặc có tiếp xúc với các nguồn nguy cơ) sẽ được tiêm vaccine đợt đầu tiên. 7 đối tượng của BV được lựa chọn tiêm vaccine gồm: Nhân viên y tế của Khoa Nhiễm D; Khoa Cấp cứu; Khoa Khám bệnh; Phòng Công tác xã hội; Phòng Xét nghiệm sinh học phân tử; Khoa Hồi sức tích cực chống độc người lớn và các trưởng, phó phòng chức năng cùng Ban Giám đốc BV. Thời gian tiêm được chia theo 2 ca, buổi sáng và buổi chiều ngày 8/3.

Trước đó, ngày 5/3, Sở Y tế TP HCM đã gửi Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) kết quả rà soát các trường hợp ưu tiên tiêm chủng vaccine Covid-19 trên địa bàn thành phố. Sở Y tế TP HCM đã xác định có 9 nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine trong đợt đầu tiên với 44.175 người, gồm: 285 nhân viên y tế đang điều trị bệnh nhân Covid-19 ở các bệnh viện, 388 thành viên tổ truy vết, 1.362 nhân viên tham gia điều tra dịch tễ, 600 người thuộc lực lượng quân đội, 1.042 người của lực lượng công an, 38.000 người tổ Covid-19 cộng đồng, 1.710 cán bộ lấy mẫu xét nghiệm, 513 nhân viên khu cách ly tập trung và 275 cán bộ trực tiếp tiêm chủng vaccine Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắt đầu tiêm vaccine ngừa Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO