Bầu cử Tổng thống Mỹ: Ông Donald Trump khó khăn

Khánh Duy 06/11/2020 22:28

Ngày 6/11 là ngày rất khó khăn với đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump khi phải đối diện với khả năng thất cử, vẫn bị dẫn trước ở hai bang Arizona và Nevada, trong khi ông Joe Biden đang dần phá thế dẫn trước của ông Trump ở Pennsylvania và Georgia.

Con đường chiến thắng của ông Donald Trump đang thu hẹp dần trước ông Joe Biden. (Nguồn: AFP).

Cánh cửa dần thu hẹp

Những vụ kiện tụng mà ông Trump khởi xướng vẫn chưa đi đến kết quả. Trong khi đó, đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden chỉ cần thêm vài lá phiếu nữa là đủ 270 phiếu đại cử tri cần có để tuyên bố chiến thắng. Nhìn chung, khả năng thắng cuộc của ông Trump thu hẹp hết mức có thể.

Tổng thống Trump trong hôm 6/11 tiếp tục đưa ra những tuyên bố không có bằng chứng về gian lận lá phiếu, điều này khiến nhiều hãng truyền thông lớn gồm ABC, NBC, CBS và MSNBC ngừng đăng tải bài phát biểu của ông. Cơ hội đắc cử của ông Trump chưa bao giờ trở nên mỏng manh đến vậy.

Thế dẫn trước của ông Trump nhanh chóng biến mất ở Pennsylvania, bang có tới 20 phiếu đại cử tri và có thể giúp ông Biden đắc cử nếu như giành được.

Trong sáng hôm 6/11 (giờ Mỹ), ông Biden đã phá thế dẫn trước ở Pennsylvania với hơn 18.200 phiếu bầu. Nếu ông Biden tuyên bố giành được bang này, ông sẽ không cần phải chiến thắng ở Arizona, Georgia hay Nevada nữa, mặc dù ông Biden cũng đang làm rất tốt ở các bang này.

Ở Nevada, ông Biden dẫn trước ông Trump khoảng 11.400 phiếu. Văn phòng thư ký bang ước tính rằng còn 190.000 phiếu bầu chưa đếm, với 90% trong số này thuộc về Hạt Clark vốn ủng hộ đảng Dân chủ. Sáng sớm hôm thứ Sáu, ông Biden đã vượt ông Trump 917 phiếu ở Georgia, một bang mà – giống như Pennsylvania – đang đi theo chiều hướng có lợi cho ông.

Hãng thông tấn AP và Fox News đều đã gọi tên ông Biden giành chiến thắng ở Arizona, giúp ông có tổng cộng 264 phiếu đại cử tri. Nếu như AP hoặc Fox News cũng dự báo ông Biden chiến thắng ở Nevada, ông sẽ có thêm 6 phiếu đại cử tri và đủ 270 phiếu cần có để tuyên bố đắc cử.

Điều mà ông Trump cực kỳ cần lúc này là một sự đột biến ở Arizona – bang mà các thành viên đảng Cộng hòa ra sức kêu gọi AP và Fox News rút lại dự báo Biden chiến thắng của họ. Trong khi đó, các cuộc biểu tình ủng hộ ông Trump ở Hạt Maricopa vẫn tiếp diễn.

Việc ông Trump trước đó đưa ra hàng loạt tuyên bố tại Nhà Trắng liên quan tới quy trình bầu cử và tuyên bố chiến thắng sớm giờ đã phản tác dụng. rất nhiều tuyên bố chỉ trích ông được đưa ra, trong đó có tuyên bố của Thống đốc bang Maryland Larry Hogan, cựu thượng nghị sĩ bang Arizona Jeff Flake, nghị sĩ bang Texas Will Hurd…

“Hãy ngừng việc phát tán thông tin giả”, ông Adam Kiinzinger, nghị sĩ bang Illinois, viết trên Twitter, “Điều này đang trở nên điên rồ”.

Trong khi đó, cựu Thống đốc bang New Jersey Chris Christie, một đồng minh của ông Trump, đã nhắc lại tuyên bố của ông Trump liên quan tới gian lận bầu cử, mặc dù không nhận được nhiều sự chú ý.

Theo ông Christie, Tổng thống Trump có quyền được nói những gì mà ông ấy muốn tại Nhà Trắng; ông nói trên kênh ABC News tối thứ Năm vừa qua, tuy nhiên cũng thêm rằng “ngày hôm nay chúng ta chưa được nghe gì về bằng chứng”.

Một người ở Atlanta (Georgia) cầu nguyện cho ông Donald Trump. (Nguồn: AP).

Đảng Cộng hòa im lặng

Giới lãnh đạo đảng Cộng hòa cũng giữ im lặng. Dù cho hy vọng vào nhiệm kỳ hai của Tổng thống Trump có mờ nhạt dần, đảng Cộng hòa vẫn sát cánh cùng ông, và điều này được thể hiện rõ sau khi thượng nghị sĩ Ted Cruz của bang Texas tham gia kênh truyền hình “Hanity” cảu Fox News để động viên ông Trump.

“Chúng tôi có thể kéo các cơ quan hành pháp bang vào việc này”, ông Cruz nói về việc chiến dịch Trump đâm nhiều đơn kiện liên quan tới kiểm phiếu, “Chúng tôi đã tới gặp các tòa án bang, chúng tôi có thể lên tới tòa án liên bang, và thậm chí là nhờ tới Tòa án Tối cao Mỹ”.

Trong khi đó, ông Trump và các cố vấn của ông đã đưa ra một kế hoạch để tận dụng tối đa khoảng thời gian của ông ở Nhà Trắng; Politico dẫn lời 3 người hiểu về kế hoạch này cho hay.

Ông có thể sa thải một vài thành viên Nội các và các cố vấn hàng đầu, trong đó có Giám đốc FBI Chris Wray và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper. Ông có thể ký duyệt một số sắc lệnh. Ông thậm chí có thể nối lại lịch công tác của mình. Trong khi đó, đội ngũ của ông Trump đang lên kế hoạch đâm đơn kiện nhiều hơn.

Những diễn biến này càng trở nên phức tạp hơn, sau khi ông Biden bắt đầu khởi động kế hoạch chuyển giao quyền lực và đánh tín hiệu đầy vẻ tự tin rằng ông sẽ giành chiến thắng cuối cùng ở những bang chủ chốt như Arizona và Nevada.

Theo Politico, kế hoạch mới của ông Trump rất có khả năng là sa thải một số cố vấn quan trọng từng bất đồng quan điểm với ông Trump, đặc biệt là những người trong cộng đồng an ninh quốc gia và tình báo.

Ở Nevada, ông Biden dẫn trước ông Trump khoảng 11.400 phiếu. Văn phòng thư ký bang ước tính rằng còn 190.000 phiếu bầu chưa đếm, với 90% trong số này thuộc về Hạt Clark vốn ủng hộ đảng Dân chủ. Sáng sớm hôm thứ Sáu, ông Biden đã vượt ông Trump 917 phiếu ở Georgia, một bang mà – giống như Pennsylvania – đang đi theo chiều hướng có lợi cho ông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bầu cử Tổng thống Mỹ: Ông Donald Trump khó khăn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO