Bê chao Mộc Châu

KHÁNH AN 02/01/2022 12:09

Từ vùng đất Mộc Châu (Sơn La), món bê chao nức tiếng đã trở thành món ăn phổ biến, mới nghe tên đã cảm nhận được hương vị thơm ngọt.

Cách chế biến bê chao tương đối đơn giản, dễ thực hiện kèm theo một số nguyên liệu tạo hương vị như sả, gừng, ớt. Người chế biến xắt thịt bê thành từng miếng con chì, đem chần qua nước sôi để thịt bớt hôi và săn lại. Sau đó cho các gia vị gồm sả, gừng, dầu, hạt điều, sa tế… vào thịt ướp từ 5 đến 10 phút. Khi gia vị đã ngấm người đầu bếp sẽ bắt đầu công đoạn chao bê qua dầu sôi.

Khâu chao bê rất quan trọng. Người đầu bếp phải căn độ nóng của dầu và thời gian chao thật hợp lý để có được món bê chao hoàn hảo nhất. Chỉ thả thịt bê vào khi dầu đang sôi và nóng, nhúng nhanh vào rồi vớt ra ngay bởi nếu chao lâu quá thịt bê sẽ bị dai, mất đi vị ngọt của thịt, còn nếu non lửa bê sẽ bị sống.

Bê chao được ăn nóng ngay khi vừa vớt thịt ra khỏi chảo dầu và rắc lên thịt lá chanh, gừng, sả chiên giòn. Nước chấm của món này là nước tương được pha chế sẵn theo công thức và bí quyết của người đầu bếp. Nước tương sánh đặc có màu vàng được bỏ thêm gừng, sả băm nhỏ cho dậy mùi. Bê chao Mộc Châu được ăn kèm với rau xanh mang lại bổ dưỡng mát lành, man mác thơm sữa.

Điểm thêm vào đó là thứ rau sống xanh mượt, tươi non mỡ màng của đất cao nguyên lộng gió. Khi ăn, nhẩn nha miếng thịt, miếng rau, chấm cùng nước sốt tương càng làm dậy lên cái vị đậm đà của món ngon phố núi.

Nhờ hương vị thơm ngon hiếm có mà bê chao trở thành món ăn được du khách yêu thích nhất khi đến với Mộc Châu. Đặc biệt là dân phượt, bởi sau một quãng đường dài mệt mỏi họ có thể ghé vào một quán ăn ven đường, ngồi bên nhau vừa ngắm cảnh vừa lai rai, thưởng thức món bê chao tuyệt vời.

Khi du lịch đến Mộc Châu, du khách sẽ được thưởng thức món này giữa không gian xanh mát của thảo nguyên. Còn tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, bê chao Mộc châu được coi như đặc sản của thảo nguyên giữa lòng đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bê chao Mộc Châu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO