Bến Tre: Chăm lo người có công, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn

Hồ Thu - Văn Phong 19/08/2022 16:00

Thời gian qua, các cấp, ngành, hội người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho người cao tuổi, đặc biệt là người cao tuổi thuộc hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, tạo điều kiện để các cụ sống vui, sống khỏe, phát huy trí tuệ, kinh nghiệm, chung sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Ngày 19/8, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy Bến Tre cho biết đã có Công văn số 857-CV/TU ngày 08/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc vận động xã hội hóa mua bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo. Ban Đại diện Hội người cao tuổi tỉnh đã phát động đến các cơ sở Hội vận động mua bảo hiểm y tế cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Công tác chúc thọ, mừng thọ; khám sức khoẻ định kỳ, thăm hỏi lúc ốm đau, bệnh tật, hụi tương trợ, … đã giúp nhiều người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn và gia đình có điều kiện chăm sóc sức khỏe và chăm lo cho đời sống tốt hơn, giúp các gia đình vơi bớt khó khăn, giảm gánh nặng cho con cháu. Hiện có 157.988/179.093 người cao tuổi có bảo hiểm y tế (đạt 88,21%).

Một điểm nhấn trong công tác chăm sóc người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thời gian qua là các cấp hội người cao tuổi đã phối hợp với các cấp, ngành thực hiện tốt Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam (cao điểm là tháng 10 hằng năm). Những năm qua các cấp, các ngành thường xuyên chăm lo người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam, xây tặng nhà tình thương, “Mái ấm tuổi già” với tổng trị giá hàng tỷ đồng. Ngoài các suất quà, có gần 80 gia đình người cao tuổi khó khăn đã được hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở và hơn 164.000 lượt người cao tuổi được khám sức khỏe và tư vấn sức khỏe…

Ông Nguyễn Châu Sơn, Trưởng Ban đại diện Hội người cao tuổi tỉnh cho biết: Thời gian qua, công tác chăm sóc người cao tuổi nói chung và chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên, người cao tuổi nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nói riêng được các cấp hội xác định là nhiệm vụ thường xuyên. Để làm tốt công tác này, các cấp hội người cao tuổi đã rà soát các đối tượng, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho người cao tuổi theo quy định. Cùng với đó, huy động nguồn lực để tổ chức các hoạt động giúp đỡ như: thăm hỏi, tặng quà, chăm sóc sức khỏe, chúc thọ, mừng thọ...

Ông Nguyễn Châu Sơn-Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh tặng quà ông Võ Văn Cọc, ấp Thạnh Quý, thị trấn Thạnh Phú, huyện Thạnh Phú.
Ông Nguyễn Châu Sơn-Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh tặng quà ông Võ Văn Cọc, ấp Thạnh Quý, thị trấn Thạnh Phú, huyện Thạnh Phú.

Ông Võ Văn Cọc, ấp Thạnh Quý, thị trấn Thạnh Phú, huyện Thạnh Phú, người cao tuổi thuộc gia đình người có công, hoàn cảnh khó khăn chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi ở trong ngôi nhà sau nhiều năm sử dụng đã xuống cấp, do hoàn cảnh khó khăn nên chưa có điều kiện sửa chữa.

Thông qua tổ chức Hội người cao tuổi, gia đình được các cơ quan, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà, đã giúp gia đình ổn định về chỗ ở, sinh hoạt, qua đó có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống”. Có thể khẳng định, thông qua các hoạt động chăm sóc người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, các cấp hội người cao tuổi đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, động viên các cụ sống vui, sống khỏe, tiếp tục có những đóng góp cho gia đình và xã hội.

Ông Nguyễn Châu Sơn-Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh tặng quà              cho NCT có hoàn cảnh khó khăn huyện Ba Tri.
Ông Nguyễn Châu Sơn-Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh tặng quà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn huyện Ba Tri.

Có thể thấy rằng công tác chăm sóc người cao tuổi, nhất là người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn luôn được các cấp hội Người cao tuổi quan tâm thực hiện. Đảng và Nhà nước cũng luôn có những chính sách đảm bảo cho người cao tuổi có cuộc sống đầy đủ hơn.

Tuy nhiên ở một số địa phương vẫn còn trường hợp người cao tuổi sống cô đơn một mình, không sống cùng con cháu nên việc chăm sóc sức khỏe cho các cụ chưa được đảm bảo. Vì vậy các ban ngành đoàn thể địa phương cần có sự quan tâm đến đời sống các cụ nhiều hơn, đảm bảo cho các cụ sống vui, sống khỏe trong những tháng ngày cuối đời. Đó là trách nhiệm của các ngành, các cấp và của toàn xã hội.

Người cao tuổi là cây cao bóng cả, là nguồn lực vô giá với nhiều kinh nghiệm sống và nguồn tri thức vô tận. Vì vậy, mọi người phải quan tâm chăm lo sức khỏe và đời sống vật chất và tinh thần cũng như phát huy tối đa vai trò của người cao tuổi. Đó vừa là trách nhiệm của chúng ta đối với những bậc tiền bối đã có những đóng góp lớn lao cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhưng đó cũng vừa là quyền lợi của bản thân một khi chúng bước vào giai đoạn cuối của con người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bến Tre: Chăm lo người có công, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO