Bên trong Trung Quốc - nơi vẫn kiên trì chiến lược 'Zero Covid'

Minh Tuấn (The Guardian, Reuters) 18/03/2022 15:21

Là thành trì cuối cùng trên thế giới theo đuổi chiến lược "Zero Covid", Trung Quốc đang đối mặt với đợt dịch mới đầy thách thức.

Trung Quốc đang nỗ lực tăng cường kiểm soát làn sóng gia tăng các ca nhiễm Covid-19, trong bối cảnh đất nước tỷ dân đang thực hiện chính sách "Zero Covid".

Các thành phố lớn như Thâm Quyến và Trường Xuân đã bị phong tỏa sau khi ghi nhận số trường hợp mắc Covid-19 chạm mức cao nhất trong hai năm đại dịch.

Gần 90% các ca nhiễm mới được báo cáo ở tỉnh Cát Lâm, giữa thời điểm khi hàng chục triệu người dân Trung Quốc đang phải sống trong lệnh phong tỏa nghiêm ngặt kể từ khi đất nước này chiến đấu với đợt bùng phát dịch Covid-19 tồi tệ nhất từ trước đến nay.

Hiện nay, biến thể Omicron đã thay thế Delta, trở thành chủng virus thống trị tại Trung Quốc với khoảng 80% tổng số ca nhiễm.

Giới chuyên gia đang nhìn thấy cả BA.1 (thể Omicron ban đầu) và BA.2, một biến thể phụ được đặt biệt danh là "biến thể tàng hình" vì thoạt nhìn qua các bài kiểm tra trong phòng thí nghiệm, nó có thể trông giống như các chủng Covid khác.

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực đối phó với đại dịch Covid-19. Ảnh: Kevin Frayer / Getty Images.
Người dân xếp hàng dưới tuyết để xét nghiệm, khi chính quyền tỉnh Cát Lâm đang tăng cường các biện pháp chống dịch bệnh. Ảnh: AFP / Getty Images.
Nhân viên y tế mặc quần áo bảo hộ chờ để hỗ trợ người dân. Ảnh: Kevin Frayer / Getty Images.
Các địa điểm xét nghiệm Covid-19 đã được triển khai hàng loạt trên khắp Trung Quốc, bao gồm cả ở Bắc Kinh. Ảnh: Kevin Frayer / Getty Images.
Loạt hàng quán đóng cửa và đường phố vắng tanh ở khu vực Huaqiangbei, chợ điện tử lớn nhất thế giới ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc. Ảnh: AP.
Nhân viên y tế đang hỗ trợ người dân quét mã khai báo y tế tại một nhà ga ở thành phố Nam Xương, tỉnh Giang Tây, miền trung Trung Quốc. Ảnh: Hu Guolin\/ Future Publishing / Getty Images.
Một bệnh viện lớn để điều trị bệnh nhân Covid-19 đang được xây dựng ở Hong Kong. Ảnh: VCG / Getty Images.
Công tác xét nghiệm Covid-19 và các biện pháp phòng ngừa đã được tăng cường trên khắp Trung Quốc khi nước này đang cố gắng kiểm soát sự gia tăng các trường hợp nhiễm virus gần đây. Ảnh: Andy Wong / AP.
Các công nhân đang chuẩn bị giường bệnh để tạm thời chuyển trung tâm triển lãm thành một bệnh viện chữa Covid-19. Ảnh: Reuters.
Tại tỉnh Cát Lâm phía đông bắc Trung Quốc, 7.000 lính dự bị đã được huy động để giúp ứng phó với đợt bùng phát Covid-19 mới nhất. Ảnh: AFP / Getty Images.
Lực lượng y tế trang bị đầy đủ thiết bị và quần áo bảo hộ để hỗ trợ người dân xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Reuters.
Người dân được xét nghiệm thông qua các phương pháp như lấy dịch tỵ hầu, dịch mũi... Ảnh: Reuters.
Hàng dài người xếp hàng chờ xét nghiệm tại Bắc Kinh. Ảnh: Reuters.
Công tác xét nghiệm cho người dân vẫn được triển khai liên tục trong bối cảnh Trung Quốc đang ở đỉnh dịch. Ảnh: Reuters.
Các quan chức Trung Quốc hôm 13/3 đã phong tỏa Thâm Quyến, trung tâm công nghệ và tài chính với 17,5 triệu người. Ảnh: AFP / Getty Images.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bên trong Trung Quốc - nơi vẫn kiên trì chiến lược 'Zero Covid'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO