Bến xe miền Đông mới vẫn 'thất thế'

ĐOÀN XÁ 24/10/2022 09:00

TP Hồ Chí Minh đã đưa vào hoạt động bến xe miền Đông mới (TP Thủ Đức) với tổng cộng hơn 100 tuyến được di dời từ bến cũ (quận Bình Thạnh). Những tuyến này đã phủ khắp hầu hết các khu vực kết nối với TPHCM, từ miền Bắc, miền Trung hay các tỉnh thành lân cận. Tuy nhiên, bến xe miền Đông mới đang tồn tại quá nhiều điểm yếu, bất tiện, khiến lượng hành khách rất ít.

Đầu tiên là vị trí địa lý của bến xe ở rất xa, cách trung tâm TPHCM (như quận 1, quận 3) khoảng hơn 20 km. Nhưng nếu từ các địa phương như quận 7, quận 8 hay huyện Bình Chánh, Nhà Bè di chuyển tới bến xe mới phải mất khoảng 40-50 cây số. Thậm chí nhiều người dân cho rằng từ Bến xe miền Đông mới di chuyển tới TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) hay TP Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) còn gần hơn nhiều địa phương khác ở TPHCM. Với đặc điểm này, việc người dân không mặn mà với việc sử dụng bến xe miền Đông mới là rất dễ hiểu.

Ngoài vị trí, Bến xe miền Đông mới có quy mô lớn nhất cả nước là hệ thống giao thông kết nối tới các khu vực công cộng khác ở TPHCM khá kém. Việc mở nhiều tuyến xe buýt kết nối bến xe miền Đông mới với bến cũ, các bến khác vẫn chưa giúp hoạt động bến mới được khởi sắc thêm. Bởi chính các tuyến xe buýt cũng không thu hút được hành khách, người dân sử dụng.

Khoảng 4 năm trước khi bắt đầu triển khai xây dựng bến xe miền Đông mới, TPHCM hy vọng đây là trung tâm điều phối hoạt động giao thông ở TPHCM bởi có tuyến metro số 1 đi qua. Tuy nhiên, hiện nay tuyến metro số 1 đang bị chậm tiến độ nhiều năm, có thể phải tới năm 2028 mới đi vào hoạt động thương mại nên việc trông chờ vào metro số 1 nhằm tăng lượng hành khách cho bến xe miền Đông mới là thiếu khả thi trong tương lai gần.

Thời gian di chuyển tới Bến xe miền Đông mới cũng rất lâu. Một hành khách từ các quận huyện khác tới bến phải mất từ 1 tới 3 giờ đồng hồ, trong khi từ bến về nhà cũng mất thời gian tương tự. Trong khi đó, từ TPHCM đi các bến như TP Vũng Tàu, TP Phan Thiết hiện nay cũng chỉ mất từ 2 tới 4 giờ đồng hồ. Tình trạng di chuyển tới bến xe mất nhiều thời gian hơn khi sử dụng xe khách đã khiến người dân không mặn mà với việc tới bến xe mới để di chuyển tiếp.

Ngoài ra, hoạt động của bến xe mới chính hiện đang bị ảnh hưởng bởi nạn “xe dù bến cóc”. Tình trạng này phát sinh mạnh lên do nhu cầu và sự bất tiện của bến xe mới. Hành khách hiện nay có nhu cầu ngày càng cao, có thể sử dụng các dịch vụ mà họ cảm thấy tiện lợi hơn. Vì vậy, dù cơ quan chức năng xử phạt nhưng nếu Bến xe miền Đông mới và các dịch vụ kết nối tới bến không đáp ứng được nhu cầu hành khách thì người dân vẫn sẽ sử dụng dịch vụ bên ngoài, dù không được khuyến khích.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bến xe miền Đông mới vẫn 'thất thế'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO