'Bệnh ngôi sao' - Bài 1: Khi ánh hào quang làm mờ con mắt

Hoàng Vân 30/11/2021 09:20

Không chỉ có chuyện “ma cũ bắt nạt ma mới” một vài ngôi sao còn tự cho phép mình đứng trên mọi nguyên tắc nghề nghiệp, họ chảnh chọe đòi hỏi sắp xếp giờ quay theo ý muốn, không hiểu lễ nghĩa, ngang ngược trong cách cư xử. Vậy, hệ lụy để lại khi những ánh hào quang che mờ con mắt là gì?

“Bệnh ngôi sao” là cụm từ dùng để chỉ những cá nhân tự cho rằng mình vô cùng quan trọng và nổi bật nên thường xuyên yêu cầu được đối xử đặc biệt quá mức và không muốn hòa nhập với quy định hoặc văn hóa chung của tập thể.

"Bệnh ngôi sao" đang làm xấu hình ảnh người nghệ sĩ trong lòng công chúng.

Trong xã hội hiện đại cùng với chủ nghĩa cá nhân lên ngôi, “bệnh ngôi sao” đã lan truyền rất mạnh gây ảnh hưởng nhất định đến hiệu quả sống và làm việc. Giới giải trí Việt cũng đầy rẫy những nghệ sĩ bị lên án vì thái độ làm việc không chuyên nghiệp dẫn đến cách hành xử không phù hợp.

Thực trạng đáng buồn

Có một thực tế đáng buồn, “bệnh ngôi sao” phần lớn diễn ra trong đời sống của nghệ sĩ trẻ. Một phần xuất phát từ suy nghĩ ích kỷ, chưa chín chắn, không hiểu lễ nghi, phép tắc của thế hệ đi sau.

Bà Dung Bình Dương cho rằng không nhận được lời xin lỗi từ Trúc Anh.

Mới đây, diễn viên Trúc Anh đã bị chính nhà sản xuất “Ngốc ơi tuổi 17” chỉ trích do vi phạm hợp đồng, có thái độ ngôi sao. Hiện, nữ diễn viên “Mắt Biếc” đang đứng trước nguy cơ bị nhà sản xuất kiện bởi những hành động thiếu suy nghĩ của mình.

Theo nhà sản xuất Dung Bình Dương, suốt thời gian qua, Trúc Anh liên tục vi phạm hợp đồng khi nhận lời tham gia phim “Mắt biếc”, “Thiên thần hộ mệnh”, đóng nhiều quảng cáo... mà không thông qua công ty quản lý.

Nhà sản xuất Dung Bình Dương cho hay, đã nhiều lần góp ý và bỏ qua nhưng Trúc Anh vẫn tiếp tục vi phạm nghiêm trọng hợp đồng. Đỉnh điểm khi tham gia "Liên hoan phim Việt Nam" lần thứ 22, Trúc Anh tham dự cùng đoàn phim “Ngốc ơi tuổi 17” nhưng đến dự thảm đỏ trễ, khi đi thảm đỏ cô được cho có thái độ không tôn trọng nhà sản xuất nên buộc bà Dung phải lên tiếng.

Trước đó, dư luận từng xôn xao phản ánh thái độ của diễn viên trẻ Huỳnh Anh. Cụ thể, trong một lần hợp tác với đàn chị Việt Hương, Huỳnh Anh đã không xuất hiện ở trường quay, ekip sau đó liên tục liên lạc với anh, nam diễn viên lại không bắt máy. Đoàn phim không còn cách nào khác ngoài việc để người khác thế chỗ Huỳnh Anh, làm quá trình quay kéo dài đến tận nửa đêm. Việc này khiến Việt Hương bức xúc đến mức nữ diễn viên lên tiếng phê bình anh công khai về thái độ làm việc thiếu chuyên nghiệp.

Huỳnh Anh nhiều lần không có mặt tại trường quay khiến đoàn phim lao đao.

Không dừng lại ở đó, Huỳnh Anh tiếp tục khiến ekip phim “Truyền Thuyết Về Quán Tiên” bức xúc. Trong suốt quá trình quay phim, nam diễn viên nhiều lần không xuất hiện tại trường quay mà không thông báo, khiến cả đoàn phim phải đợi anh hàng giờ đồng hồ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ quay phim. Đạo diễn Đinh Tuần Vũ quá bức xúc, quyết định cắt vai diễn của Huỳnh Anh.

Showbiz Việt một thời gian dài nổi đình nổi đám với bản hit “Sóng Gió” của Jack và K-ICM. Bộ đôi hiện tượng mới nổi chiếm giữ thị trường âm nhạc với hàng loạt ca khúc đứng đầu Top Trending. Mặc dù nổi tiếng thế nhưng không ít lần Jack bị lên án vì cách hành xử thiếu chuyên nghiệp, có phần trẻ con của mình.

Giojng ca "Sóng gió" nhiều lần bị chỉ trích có thái độ chảnh chọe.

Jack từng không đồng ý quay show truyền hình “Giọng Ải Giọng Ai” với Quân A.P – chủ nhân ca khúc hit "Ai Là Người Thương Em" vì… sợ làm hư hình ảnh của mình.

Thời điểm đó, Jack còn bị lên án vì hành động "lật lọng" đòi một chương trình truyền hình phải xoá video có mặt anh vì vô tình chiếm vị trí top trending sản phẩm âm nhạc của mình, kiên quyết chỉ diễn cuối show... và nhiều hành động "ngông cuồng" khác khiến công chúng ác cảm và ném đá không thương tiếc hiện tượng âm nhạc mới nổi này.

Sơn Tùng cũng từng gây tranh cãi khi đột ngột bỏ về tại lễ trao giải "Cánh Diều Vàng".

Nói đến nhạc Việt, cái tên Sơn Tùng M-TP là một trong những cái tên được biết đến nhiều nhất hiện nay. Nổi tiếng với nhiều ca khúc đình đám lọt top đầu bảng xếp hạng âm nhạc. Giọng ca “Lạc trôi” từng rất nhiều lần từ chối yêu cầu chụp ảnh của người hâm mộ, thường xuất hiện với nhiều vệ sĩ, khiến người khác có cảm giác anh là một người có thái độ kênh kiệu.

Tuy nhiên, Sơn Tùng cũng từng bị khán giả lên án vì “bệnh ngôi sao” ăn sâu trong máu. Cụ thể, năm 2015, anh cùng ekip của mình tới tham dự kiện lễ trao giải “Cánh Diều Vàng”. Nam ca sĩ và ekip bộ phim “Chàng trai năm ấy” đồng loạt đến trễ và khi không tìm được chỗ ngồi ưng ý, anh đứng dậy bỏ về trước sự chứng kiến của nhiều nghệ sĩ khác.

Bích Phương cũng đã từng hủy show diễn chỉ vì xếp sau đàn em Phương Ly.

Không chỉ những ngôi sao lớn, các nghệ sĩ trẻ cũng vướng phải nhiều tin đồn nhạy cảm khi liên tục hủy show không lý do, trễ lịch quay, hành xử thiếu suy nghĩ. Điển hình phải kể trường hợp của ca sĩ Bích Phương, cô từng hủy show chỉ vì vị trí hình ảnh trên Poster không thích hợp, đứng sau ca sĩ đàn em là Phương Ly. Nhã Phương cũng từng bị cư dân mạng đặt nghi vấn “mắc bệnh ngôi sao” khiến đoàn phim phải dời lịch chiếu, gây thiệt hại lớn.

Không rõ là vì lý do từ đâu thế nhưng những hành vi của bộ phận nghệ sĩ nói trên đã làm xấu hình ảnh của họ trong lòng công chúng. Sau nhiều lần như vậy, phần đa khán giả sẽ nhìn nhận về cách cư xử của họ, đa phần sẽ xa lánh và không đón nhận những sản phẩm mà những người nghệ sĩ này tạo ra.

Nguồn cơn của "căn bệnh lạ"?

Trao đổi với Đại Đoàn Kết Online về lý do hình thành “bệnh ngôi sao” trong giới nghệ sĩ, TS. Đinh Đức Tiến, giảng viên phụ trách bộ môn Văn hóa học, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tỏ ra e ngại về cách ứng xứng của những người trẻ ngày nay.

Theo TS. Đinh Đức Tiến, những nghệ sĩ trên thế giới cũng như ở Việt Nam là những người có tài năng, năng khiếu nghệ thuật.Ở Việt Nam trong bối cảnh hiện đại, theo xu thế chung, nghệ sĩ với tài năng của mình cũng được xã hội tôn trọng, đánh giá cao và trả lương cũng cao so với mặt bằng chung của xã hội.

TS Đinh Đức Tiến.

“Tôi cho rằng, điều này cũng xứng đáng với tài năng, trí tuệ và công sức lao động nghệ thuật của họ. Khi nghệ sĩ khẳng định được tài năng, họ càng nổi tiếng và đương nhiên là các quyền lợi kèm theo. Sự nổi tiếng đem lại vinh quang cho cá nhân nghệ sĩ, họ được cộng đồng biết đến - trở thành người của công chúng. Điều đó đồng nghĩa với việc họ cũng chịu nhiều sức ép, áp lực...; để đảm bảo "danh hiệu - tên tuổi - sự nổi tiếng đó", vì vậy nghệ sĩ cũng phải giữ gìn hình ảnh, tên tuổi và cách ứng xử phù hợp với công chúng không chỉ trong quá trình hành nghề mà cả trong đời sống hàng ngày”, TS. Đức Tiến nhìn nhận.

TS Đức Tiến cho rằng, người nghệ sĩ chân chính sẽ không chỉ cống hiến tài năng nghệ thuật cho công chúng, mà cách ứng xử của họ còn phải trở thành hình tượng chuẩn mực đối với cộng đồng. Còn nghệ sĩ nói chung và nghệ sĩ trẻ "mắc bệnh ngôi sao" nói riêng, bản thân họ cần phải khẳng định tài năng và năng lực nghệ thuật thực thụ trước khi thể hiện con người của mình.

Thực tế cho thấy, nhiều nghệ sĩ trẻ chưa ý thức được nhiều hoặc đầy đủ những giá trị của nghệ thuật, cũng như sự "tàn khốc" của giới showbiz và của cuộc sống. Bài học không chỉ riêng ở Việt Nam, mà cả những ngôi sao trẻ hạng A ở kinh đô điện ảnh Hollywood mắc phải, rồi những lối sống theo kiểu sao - dẫn đến mất kiểm soát, sa ngã vào nghiện ngập (rượu, cờ bạc, ma túy, trụy lạc...) và đánh mất bản thân. Sự nghiệp tiêu tan bởi hình ảnh nghệ thuật của họ bị sụp đổ trong mắt và suy nghĩ của công chúng, người hâm mộ.

Chưa kể nhiều nghệ sĩ trẻ vì lối sống buông thả, vi phạm pháp luật và vướng vào lao lý tù tội. Một lối sống khác của người mắc bệnh sao, thường thể hiện cá tính của mình một cách thái quá, vượt lên trên cả tài năng vốn có của bản thân và tự cho rằng mình có quyền hành động hoặc phát ngôn như vậy. Lối sống, hành động và phát ngôn thiếu chuẩn mực, gây phản cảm và vi phạm những giá trị văn hóa xã hội của người nổi tiếng trong giới Showbiz không chỉ làm phương hại đến hình ảnh, con người của họ, mà còn ảnh hưởng tới một bộ phận cá nhân nhất định trong cộng đồng (người hâm mộ - nhất là nhóm trẻ vị thành niên).

Người xưa từng đúc kết “thầy đàn già, con hát trẻ”, không chỉ nhắc nhở về độ tuổi phù hợp với mỗi lĩnh vực mà còn là lời cảnh tỉnh về sự chín muồi tác phong trong nghề nghiệp. Đặc biệt là đã là người của công chúng thì nhất thiết phải chứng minh mình bằng thực lực, tài năng, đây là điều tiên quyết giữ chân công chúng.

“Bên cạnh đó cần lấy giá trị “Chân – Thiện – Mỹ” làm mục tiêu, động lực để lan tỏa tinh thần, sứ mệnh của nghệ thuật, góp phần hình thành nhân cách, lý tưởng sống tốt đẹp, tình yêu quê hương, đất nước trong mỗi người và cộng đồng xã hội”, TS. Đức Tiến nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Bệnh ngôi sao' - Bài 1: Khi ánh hào quang làm mờ con mắt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO