Bệnh nhân mắc bệnh thận có nên tiêm vaccine Covid-19

Toàn Nghĩa 29/07/2021 14:20

Theo chuyên gia y tế, bệnh nhân có bệnh thận nên được ưu tiên chủng ngừa vaccine Covid-19. Các dữ liệu hiện tại cho thấy việc sử dụng các loại vaccine hiện có đều an toàn trên nhóm đối tượng này.

Theo PGS.TS. Đỗ Gia Tuyển, Giám đốc Trung tâm Thận tiết niệu và Lọc máu, Bệnh viện Bạch Mai, người mắc bệnh thận về cơ bản khi nhiễm COVID-19 làm trầm trọng tình trạng bệnh. Trong khi đó, triển vọng phát triển các loại thuốc nhằm giảm tỉ lệ nhập viện và tử vong do COVID-19 trong tương lai không cao, do đó chủng ngừa các loại vaccine COVID-19 hiệu quả, an toàn cũng như các chiến lược nhằm giảm thiểu sự lây lan của virus là những lựa chọn thực tế nhất để hạn chế đại dịch đang diễn ra và đẩy lùi SARS-CoV2.

PGS.TS Đỗ Gia Tuyển cho biết: "Vì hệ miễn dịch của các bệnh nhân có bệnh thận thường bị suy giảm do nhiều nguyên nhân nên các vaccine sống thường tránh được sử dụng. Tuy nhiên, các vaccine như các loại hiện có: AstraZeneca hay của Pfizer-BioNTech và vaccine của Moderna được khuyến cáo là an toàn khi sử dụng. Dựa trên những dữ liệu đã có về vaccine bất hoạt (đơn cử như vaccine cúm), chúng ta tạm giả thiết rằng tính an toàn của các loại vaccine phòng Covid-19 hiện có không có sự khác nhau giữa nhóm bệnh nhân trong nghiên cứu so với nhóm người bệnh có bệnh thận mạn tính. Tính phù hợp của các nền tảng vaccine phòng Covid-19 mới trên quần thể không đồng nhất này hiện chưa được biết rõ, nhưng tỷ lệ đáp ứng dự kiến sẽ thấp hơn so với các nghiên cứu chính đã được công bố cho đến nay. Do đó, vaccine có hiệu lực cao vẫn nên được ưu tiên lựa chọn trên nhóm bệnh nhân có bệnh thận mạn".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh nhân mắc bệnh thận có nên tiêm vaccine Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO