Bệnh nhân mắc Covid-19 ăn gì để nhanh hồi phục?

PV (Tổng hợp) 12/03/2022 12:41

Trong tài liệu hướng dẫn chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà do Bộ Y tế ban hành, ngoài việc thực hành các bài tập vận động, tập thở, bệnh nhân mắc Covid-19 cũng cần bổ sung dinh dưỡng trong các bữa ăn để mau chóng hồi phục.

Bổ sung thức ăn giàu protein

Các loại thịt, cá, hải sản, trứng, sữa...có chưa nhiều protein. Đối với những người mắc Covid-19, protein có chức năng ngăn ngừa mất cơ và duy trì các chức năng trao đổi chất.

Khi các triệu chứng ho, sốt, đau họng...xuất hiện là lúc cơ thể dễ trở nên mệt mỏi, mất năng lượng. Do đó, bổ sung các thức ăn chứa protein là rất cần thiết.

Bộ Y tế khuyến cáo, nên bổ sung thêm 1 đến 2 bữa phụ như sữa và các chế phẩm từ sữa, đặc biệt khi có ăn giảm sút do sốt, ho, mệt mỏi...

Ăn tăng cường nhóm thực phẩm giàu protein (thịt, cá nạc.., đậu đỗ, hạt các loại) để ngăn ngừa teo cơ và tăng sức đề kháng.

Bổ sung rau xanh và trái cây

Rau và trái cây chứa nhiều chất xơ, khoáng chất và vitamin, hỗ trợ hệ thống miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Bạn có thể kết hợp rau xanh và trái cây vào chế độ ăn uống của mình theo nhiều cách. Thay đổi đa dạng nhiều loại thực phẩm trong suốt cả tuần, có thể bao gồm tất cả các loại rau tươi và rau đông lạnh; hoa quả tươi hoặc nước ép.

Trong các bữa ăn hàng ngày nên bổ sung nhiều loại rau củ, ví dụ một món canh và một món xào hoặc trộn salat. Như vậy tối đa 1 bữa ăn bạn có thể bổ sung tới 3-4 loại rau. Khi chế biến các loại rau lá nên hạn chế đun nấu lâu dễ gây thất thoát chất dinh dưỡng cần thiết.

Đối với hoa quả, có thể ăn theo nhu cầu, một số loại quả chưa nhiều vitamin C sẽ rất tốt với người bệnh như cam, dứa, ổi...

Tăng cường thực phẩm giàu kẽm

Bổ sung đủ kẽm rất quan trọng cho sự phát triển và chức năng của hệ thống miễn dịch và có thể giúp vết thương mau lành. Kẽm có thể được tìm thấy trong thịt nạc, thịt gia cầm, hải sản, sữa, các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt, đậu và các loại hạt.

Thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men rất tốt cho đường ruột. Chúng làm tăng số lượng và sự đa dạng của hàng nghìn tỷ vi khuẩn cư trú ở đây và hình thành hệ vi khuẩn đường ruột của bạn.

Hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn, giúp bạn chống lại các bệnh nhiễm trùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh nhân mắc Covid-19 ăn gì để nhanh hồi phục?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO