Bệnh nhân thiểu năng tuần hoàn não đang trẻ hóa

Nghĩa Toàn 05/12/2022 14:00

Thiểu năng tuần hoàn não, hay còn được gọi là thiếu máu não, được hiểu đơn giản là tình trạng tế bào não không được cung cấp đầy đủ lượng ô xy và các chất dinh dưỡng cần thiết. Số ca tử vong bắt nguồn từ thiếu máu lên não đang ngày một gia tăng. Đáng lo ngại, ngày càng nhiều người trẻ tuổi mắc căn bệnh này.

Thăm khám bệnh nhân thiếu máu não. Ảnh: TL.

Theo PGS.TS Trần Quốc Bảo - Bệnh viện Quân y 103, thiểu năng tuần hoàn não là trạng thái bệnh lý với nhiều biểu hiện khác nhau nhưng đều có chung một cơ chế sinh bệnh là thiếu máu nuôi não. Nguyên nhân chính là tăng huyết áp, vữa xơ động mạch. Nguyên nhân khác là do rối loạn tuần hoàn chung như hạ huyết áp, bệnh tim mạch, dị tật bẩm sinh động mạch (gấp khúc), viêm tắc mạch, chấn thương. Các căn bệnh như hư sụn đốt sống cổ, viêm khớp cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ… cũng có thể là nguyên nhân gây ra thiểu năng tuần hoàn não.

Mặc dù thiểu năng tuần hoàn não và đột quỵ thường xảy ra ở lứa tuổi từ 40 trở lên, nhưng kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy bệnh này đang ngày càng có xu hướng “trẻ hóa”.

Đang điều trị thiếu máu tuần hoàn não sau khi thăm khám tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, chị Trần L.A. (29 tuổi, Hà Nội) cho biết: “Thời gian vừa qua, tôi gặp phải những triệu chứng lạ như chóng mặt, ù tai, đau đầu kéo dài khiến ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống. Ban đầu nghĩ bị rối loạn tiền đình nhưng khi đi khám bệnh, các bác sĩ cho biết tôi mắc thiếu máu não. Khá bất ngờ vì tôi thường nghĩ rằng đây là căn bệnh hay gặp ở người già”.

GS.TS Nguyễn Văn Thông - Chủ tịch Hội Phòng chống đột quỵ khu vực miền Bắc, nguyên Giám đốc Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Quân y 108 cho hay: Khái niệm thiểu năng tuần hoàn não là theo lâm sàng, có nhiều nguyên nhân, phụ thuộc nhiều yếu tố, dễ lẫn với các bệnh khác. Tuy nhiên, các bệnh nhân đến khám nếu có biểu hiện đau đầu; hoa mắt, ù tai, chóng mặt; rối loạn giấc ngủ; tê bì chân tay; giảm sút trí nhớ và mệt mỏi nếu không tìm thấy nguyên nhân thường được cho là thiểu năng tuần hoàn não. Những bệnh nhân này có thể chiếm tới 1/3 những trường hợp đến khám tại các phòng khám chuyên khoa thần kinh.

Trên thực tế, với nhiều yếu tố bất lợi cho sức khỏe như: Ô nhiễm môi trường, lối sống mất cân bằng, tình trạng căng thẳng thần kinh, chế độ ăn uống không khoa học… thì bệnh thiểu năng tuần hoàn não cũng có thể xảy ra ở người trẻ tuổi.

Giới trẻ hiện đang chịu nhiều áp lực khi cường độ làm việc, học tập cao. Khẩu phần ăn uống thiên về chất đạm, chất béo, dầu mỡ và thức ăn chế biến nhanh, thức ăn chứa chất bảo quản dẫn đến nguy cơ tăng cholesterol, mỡ trong máu, gây hẹp và tắc mạch máu não. Giới trẻ cũng càng ngày càng có xu hướng ít vận động, tập luyện thể thao và chủ quan vào sức trẻ nên thường ngó lơ những cảnh báo của cơ thể.

Thiểu năng tuần hoàn não ở mức độ nhẹ gây chóng mặt, mất sức lực, suy giảm trí nhớ, kém tập trung và không khống chế được cảm xúc, làm ảnh hưởng đến công việc, học tập và các mối quan hệ xã hội. Khi bệnh tiến triển nặng hơn, người bệnh sẽ nói lắp, bị mất trí nhớ, tâm thần không ổn định và có khả năng bị đột quỵ dẫn đến tàn tật hoặc tử vong.

Bác sĩ Hoàng Thị Thủy - Bệnh viện đa khoa Medlatec cảnh báo, căn bệnh thiếu máu não nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng sức khỏe sẽ suy giảm cực kỳ nhanh chóng. Tới khi các biến chứng xuất hiện, khả năng điều trị bệnh là rất mong manh. Một trong những biến chứng thường gặp đó là tình trạng tai biến mạch máu não, chúng ta còn biết đến với tên gọi khác đó là đột quỵ. Việc não bộ không được cung cấp đủ máu trong một thời gian dài khiến cơ quan này chịu những tổn thương cực kỳ nghiêm trọng. Hậu quả đó là não đột nhiên ngưng hoạt động, chết não trong một thời gian ngắn, khoảng vài giây đến vài phút. Sau khi trải qua tổn thương đáng sợ ấy, nhiều người bệnh đối mặt với nguy cơ bị liệt nửa người, không có cảm giác và không thể di chuyển. Nghiêm trọng hơn, một số bệnh nhân rơi vào hôn mê sâu trong một thời gian tương đối dài.

Theo giới chuyên gia y tế, để hạn chế khả năng mắc bệnh thiếu máu não, mỗi người nên cố gắng xây dựng những thói quen sinh hoạt lành mạnh, điều độ. Trong đó, cần đặc biệt lưu ý chế độ dinh dưỡng. Các nhóm dinh dưỡng giúp cải thiện hệ tuần hoàn não gồm thực phẩm giàu đạm, sắt, vitamin… Đặc biệt, nên thường xuyên rèn luyện thể dục thể thao bởi khi đó, khả năng lưu thông máu cũng được cải thiện đáng kể.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh nhân thiểu năng tuần hoàn não đang trẻ hóa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO