Bệnh viện đa khoa Trà Vinh: Mời thầu thiết bị y tế bị thu hồi(?)

Hưng Đinh 25/11/2020 08:47

Trong bộ cấu hình tại hồ sơ mời thầu cho BV đa khoa tỉnh Trà Vinh có nhiều thiết bị đang bị cảnh báo, khuyến nghị về các lỗi kỹ thuật có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng bệnh nhân.

Chính phủ đã phê duyệt đầu tư xây dựng mới nhiều bệnh viên đa khoa cấp tỉnh, trong đó có Bệnh viện đa khoa 700 giường tỉnh Trà Vinh.

Gói thầu số 62 có nguồn vốn từ trái phiếu Chính phủ đầu tư cho Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh đang bị nhà thầu tố có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng Luật Đấu thầu, xây dựng cấu hình nhiều thiết bị lỗi đang bị nhà sản xuất thu hồi và có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe bệnh nhân.

Hồ sơ mời thầu vi phạm Luật Đấu thầu

Ngày 14/9/2020, Sở Y tế Trà Vinh có đăng tải thông báo mời thầu Gói thầu số 62: Thiết bị hồi sức cấp cứu, gồm 24 thiết bị thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh. Gói thầu này có nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và ngân sách tỉnh, có giá dự toán hơn 72 tỷ đồng.

Đơn vị tư vấn lập cấu hình và dự toán của HSMT gói thầu số 62 là Liên danh Công ty TNHH nghiên cứu chế tạo và chuyển giao công nghệ thiết bị y tế và Công ty Cổ phần Asiatech Việt Nam.

Ngay sau khi phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), nhiều nhà thầu tố đơn vị tư vấn lập cấu hình xây dựng hồ HSMT mang tính chỉ định cụ thể vào thiết bị của hãng Philips, không hãng thiết bị nào khác có thể đáp ứng.

Cụ thể, một loạt yêu cầu kỹ thuật đối với Đầu dò siêu âm nội mạch (IVUS) điện tử chỉ định thẳng kích thước dây dẫn hướng tương thích là 0,014 inches, đường kính quét ≥ 3.5F, chiều dài làm việc ≥ 150 cm; Các yêu cầu kỹ thuật liên quan đến Đầu dò đo phân suất trữ lượng mạch vành như kích thước đường kính chỉ định 0,014 inches, chiều dài hoạt động ≥ 185 cm…

Tất cả những yêu cầu kỹ thuật trên đều là những đặc tính kỹ thuật chỉ có thiết bị siêu âm nội mạch Model Core Mobile của hãng Philips có thể đáp ứng.

Theo các nhà thầu điều kiện mời thầu này đã vi phạm nghiêm trọng Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 và Nghị định 63/2014/NĐ-CP hướng dẫn về Luật đấu thầu bởi các quy định này đều nêu rõ “trong hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng”.

Đưa thiết bị “thu hồi” vào hồ sơ mời thầu

Trong gửi đơn tới Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, một số nhà thầu còn chỉ ra những vấn đề bất thường về tính năng kĩ thuật của một số trang thiết bị trong HSMT.

Theo các doanh nghiệp, trong bộ cấu hình do đơn vị tư vấn lập có nhiều thiết bị đang bị Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ - FDA, Bộ Y tế Canada cảnh báo, khuyến nghị về các lỗi kỹ thuật có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng bệnh nhân.

Cụ thể: Hệ thống máy siêu âm của hãng Phillips với các models EPIQ 5G, EPIC 5C, EPIQ 5W… đã bị FDA bắt đầu thu hồi từ cuối tháng 4/2019, tổng cộng tới nay đã thu hồi trên 3.100 thiết bị vì lý do bị lỗi trong phần mềm hiển thị kết quả bệnh nhân (kết quả siêu âm của bệnh nhân này có thể bị hiển thị nhầm sang thành kết quả của bệnh nhân khác, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chẩn đoán).

Hệ thống máy siêu âm của hãng Phillips với các model: EPIQ 7, Affiniti 70, EPIQ 5, EPIQ Cvxi bị lỗi không tự đồng làm mát đầu dò siêu âm tim qua thực quản, có thể gây phỏng cho bệnh nhân. Khuyến cáo này được FDA đưa ra từ 1/5/2020.

Hệ thống gây mê Carestation 620/650/650c A1 của hãng GE Healthcare bị thu hồi mức độ nghiêm trọng nhất vì lý do có khả năng kết nối bên trong hệ thống máy gây ra việc thông khí ngừng hoạt động. Việc sử dụng sản phẩm bị ảnh hưởng có thể khiến bệnh nhân có lượng oxy trong máu thấp có thể dẫn tới tổn thương mô hoặc các cơ quan hoặc tử vong. FDA cũng đã khuyến cáo thu hồi từ 7/2/2020 và tới nay thu hồi 3.599 thiết bị…

Một số nhà thầu cũng cho biết thêm, HSMT đưa ra một số thiết bị trong bộ cấu hình có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng như ghi xuất xứ Thụy Sỹ nhưng trụ sở chính của chủ sở hữu thiết bị ở Đài Loan, Trung Quốc, nhà máy sản xuất lại ở Serbia; hay có những thiết bị sử dụng công nghệ cũ; hệ thống xạ trị do đơn vị tư vấn lập cấu hình xây dựng thiếu toàn bộ phần mặt nạ che chắn bức xạ cho bệnh nhân trong điều trị, vi phạm nghiêm trọng quy định về bảo đảm an toàn bức xạ trong y tế theo quy định của Bộ Khoa học, Công nghệ Việt Nam…

Nâng khống giá trị thiết bị y tế trong đấu thầu đang là gánh nặng kinh tế đè lên vai hàng triệu bệnh nhân, sức khoẻ hàng triệu bệnh nhân đang bị các thiết bị không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật đe doạ… đang là vấn đề dư luận nhức nhối.

Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của các nhà thầu, ngày 11/11, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã ký công văn gửi UBND tỉnh Trà Vinh, chuyển văn bản kiến nghị của doanh nghiệp đến UBND tỉnh Trà Vinh để xem xét, xử lý trả lời doanh nghiệp theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh viện đa khoa Trà Vinh: Mời thầu thiết bị y tế bị thu hồi(?)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO