BHXH tỉnh Yên Bái: 'Nằm vùng' vận động bà con dân tộc thiểu số tham tham gia bảo hiểm y tế

Lan Hương 11/01/2022 11:25

Năm 2021, toàn tỉnh Yên Bái có trên 170.000 người không được cấp thẻ BHYT. Đây là con số rất lớn trong khi đó, đa phần người dân có điều kiện kinh tế khó khăn. Nhưng với sự quyết tâm mở rộng độ bao phủ tham gia BHYT, nhiều cách làm sáng tạo đã được ngành BHXH tỉnh Yên Bái vận dụng nhờ đó, đến nay tỷ lệ tham gia BHYT vẫn đạt chỉ tiêu giao

Theo Quyết định 861 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN), toàn tỉnh Yên Bái có trên 170.000 người không được cấp thẻ BHYT. Đây là con số rất lớn trong khi đó, đa phần người dân có điều kiện kinh tế khó khăn. Nhưng với sự quyết tâm mở rộng độ bao phủ tham gia BHYT, nhiều cách làm sáng tạo đã được ngành BHXH tỉnh Yên Bái vận dụng nhờ đó, đến nay tỷ lệ tham gia BHYT vẫn đạt chỉ tiêu giao.

Vận động đồng bào DTTS tham gia BHYT

Từ ngày 1/7/2021 theo Quyết định số 861/QĐ-TTg, anh Hoàng Minh Toàn SN 14/4/1984, thôn Tho, xã Nghĩa tâm, huyện Văn Chấn dân tộc Tày không thuộc diện được cấp thẻ BHYT miễn phí. Dù điều kiện kinh tế không quá khó khăn nhưng anh vẫn lưỡng lự chưa muốn tham gia BHYT hộ gia đình. Một phần vì tâm lý chủ quan, một phần ảnh hưởng dịch công việc anh bấp bênh nên anh cũng hạn chế chi tiêu. Tuy nhiên, khi được cán bộ BHXH huyện trực tiếp tư vấn, vận động anh đã quyết định tham gia BHYT hộ gia đình.

“Không may vừa qua tôi có chút vấn đề về sức khỏe cũng may nhờ có thẻ BHYT nên tôi đã được chăm sóc và điều trị kịp thời. Nếu không được cán bộ BHXH vận động, hỗ trợ thì giờ số tiền tôi phải thanh toán cho việc khám và điều trị lớn hơn rất nhiều so với số tiền mua thẻ BHYT hộ gia đình” - anh Toàn chia sẻ.

Tương tự chị Hoàng Thị Ban ở thôn Hợp Nhất, xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn dân tộc Tày cũng thuộc đối tượng không được cấp thẻ BHYT từ ngày 1/7/2021 tuy nhiên được cán bộ BHXH vận động, tuyên truyền chị đã tham gia BHYT hộ gia đình.

Trên đây chỉ là 2 trong số hàng nghìn người được BHXH tỉnh Yên Bái vận động, tuyên truyền tham gia BHYT hộ gia đình hoặc chuyển đổi sang nhóm đối tượng khác để được nhận chính sách hỗ trợ khi tham gia BHYT.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình vận động đồng bào DTTS tham gia BHYT ông Nguyễn Trí Đại, Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái cho biết, theo Quyết định 861/QĐ-TTg, giai đoạn 2021 - 2025, toàn tỉnh có 79 xã ra ngoài danh sách vùng II, III; số thôn đặc biệt khó khăn thuộc khu vực I, II giảm 104 thôn. Do vậy có khoảng trên 170.000 người không được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí từ 01/7/2021, chiếm 21% tổng số người đang tham gia BHYT toàn tỉnh, giảm tỷ lệ bao phủ BHYT của toàn tỉnh từ mức 97% xuống còn 76,8%. Đây là con số rất lớn trong khi đó thu nhập người dân rất thấp để vận động mọi người tham gia BHYT hộ gia đình không hề đơn giản.

“Với khoảng trên 170.000 người dân, tương ứng với 20,5% dân số không còn được được cấp thẻ BHYT miễn phí, nếu không kịp thời tiếp tục tham gia BHYT đồng nghĩa với việc số người dân này nếu không may bị ốm đau, bệnh tật khi đi KCB không được quỹ BHYT chi trả mà phải tự chi trả, đây thực sự là một gánh nặng rất lớn đối với rất nhiều hộ gia đình nghèo, tỷ lệ tái nghèo sẽ tăng, dẫn đến NSNN phải chi cho ASXH, bảo trợ xã hội tăng lên rất lớn” - Giám đốc Nguyễn Trí Đại trăn trở.

Cũng từ trăn trở đó, dù nhận thấy những khó khăn, thách thức rất lớn trong việc vận động đồng bào DTTS tham gia BHYT hộ gia đình nhưng toàn ngành vẫn quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu được giao. Đến nay, đã vận động được hơn 116 nghìn người tham gia BHYT hộ gia đình và chuyển sang nhóm đối tượng đặc thù khác. Tính đến nay số người tham gia BHYT toàn tỉnh là 747.745 người tham gia BHYT đạt 92,3% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 89,9% so với dân số toàn tỉnh; tăng so với thời điểm 01/7/2021 là 13,1%.

Bám sát cơ sở mở rộng độ bao phủ

Để có được kết quả trên, ông Nguyễn Trí Đại cho biết, ngay khi Quyết định số 861/QĐ-TTg có hiệu lực thi hành, toàn ngành tập trung đề ra nhiều giải pháp, biện pháp trong đó chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân không “rời bỏ” hệ thống BHYT. Việc tuyên truyền, vận động không hề đơn giản nhất là khi lâu nay đồng bào DTTS vốn có tâm lý được Nhà nước “ bao cấp”, hơn nữa đa phần đồng bào DTTS ở vùng sâu, vùng xa địa bàn đi lại hết sức khó khăn.

“Để có thể gặp được bà con vận động, tuyên truyền rất nhiều cán bộ BHXH phải “nằm vùng” lựa điều kiện thuận lợi để tuyên truyền, vận động bà con. Với những trường hợp khó khăn, không đủ điều kiện tham gia BHYT hộ gia đình, chúng tôi rà soát chuyển sang nhóm đối tượng hỗ trợ ở chính sách khác để từ đó cấp thẻ BHYT miễn phí. Nhờ đó đến nay, số người tham gia BHYT tăng 13.1% so với thời điểm 1/7/2021” - ông Nguyễn Trí Đại chia sẻ.

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của ngành BHXH, việc triển khai Nghị quyết 68, 116/NQ-CP của Chính phủ đã đi vào cuộc sống, giúp NLĐ và chủ SDLĐ trên địa bàn tỉnh Yên Bái vượt qua khó khăn do tác động bởi đại dịch Covid-19. Theo thống kê, tính đến ngày 30/11/2021 BHXH tỉnh Yên Bái đã tiếp nhận và giải quyết cho 1.430 đơn vị SDLĐ tham gia BHXH với gần 26.204 lao động thuộc diện giảm mức đóng vào Quỹ BHTNLĐ,BNN với số tiền trên 7,301 tỷ đồng. Bên cạnh đó BHXH tỉnh cũng đã xác nhận phát sinh cho 15 đơn vị với 1.038 lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo Quyết định số 23/QĐ-TTg và toàn tỉnh có 26.688 NLĐ đã được hưởng hỗ trợ theo NQ số 116/NQ-CP, với số tiền là 64,1 tỷ đồng.

Mở rộng độ bao phủ tham gia BHYT có ý nghĩa rất quan trọng, giải pháp này được xem là nhân tố đảm bảo an sinh xã hội, đòn bẩy phát triển kinh tế. Chính vì vậy, dù việc giảm đối tượng tham gia BHYT được ngân sách Nhà nước đóng nhưng không vì thế số người tham gia BHYT giảm. Có được kết quả này là sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn của ngành BHXH tỉnh Yên Bái trong năm 2021. Cùng với chính sách BHYT, trong năm 2021 chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi cho người dân cũng được BHXH tỉnh thực hiện đồng bộ và hiệu quả. Đáng ghi nhận, dù ảnh hưởng dịch Covid nhưng số người tham gia BHXH tự nguyện liên tục tăng. Tính đến hết tháng 11/2021, tổng số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn toàn tỉnh là 22.563 người, tăng 1.250 người so với tháng trước, tăng 7.432 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 93% kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao. Dự kiến đến hết năm 2021 các mục tiêu, nhiệm vụ toàn ngành sẽ đạt và vượt so với chỉ tiêu mà BHXH Việt Nam giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    BHXH tỉnh Yên Bái: 'Nằm vùng' vận động bà con dân tộc thiểu số tham tham gia bảo hiểm y tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO