BHXH Việt Nam cải cách thủ tục hành chính: Tạo điều kiện tối đa cho người dân

Lê Bảo 02/09/2016 22:10

Bằng nhiều các giải pháp đồng bộ, quyết liệt đến cuối tháng 7 cơ quan BHXH Việt Nam đã cắt giảm xuống còn 32 thủ tục hành chính (TTHC); số lượng hồ sơ giảm 56%; chỉ tiêu trên tờ khai, biểu mẫu giảm 82%; quy trình, thao tác thực hiện giảm 78%. Thời gian thực hiện các TTHC để tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT của các đơn vị, doanh nghiệp được rút ngắn từ 235 giờ xuống còn 81 giờ.

Cải cách thủ tục BHYT, người dân bớt vất vả.

Theo Nghị quyết 19-2016/NQ- CP của Chính phủ, BHXH Việt Nam được Chính phủ giao triển khai rà soát, cắt giảm, đơn giản hồ sơ, quy trình và thủ tục kê khai thu và chi BHXH, BHYT; Rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục nộp bảo hiểm bắt buộc đối với doanh nghiệp; Áp dụng công nghệ thông tin, kết nối mạng giữa các cơ quan BHXH của 63 tỉnh, thành phố, tạo lập cơ sở dữ liệu BHXH tập trung của cả nước, tiến tới thực hiện giao dịch điện tử đối với các thủ tục kê khai, thu nộp và giải quyết chính sách BHXH, BHYT...

Thực hiện yêu cầu của Chính phủ, trong tháng 5-2016, BHXH Việt Nam đã ban hành Kế hoạch số 1852/KH-BHXH, trong đó chỉ đạo quyết liệt các đơn vị nghiệp vụ ở Trung ương, Giám đốc BHXH 63 tỉnh, thành phố và Giám đốc BHXH 710 quận, huyện trong toàn quốc nghiêm túc thực hiện Nghị quyết 19-2016/NQ-CP của Chính phủ về cải cách hành chính đối với doanh nghiệp; đồng thời, giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cho Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trong việc thực hiện cải cách TTHC, thực hiện cắt giảm thời gian, chi phí đối với doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Nhờ các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, BHXH Việt Nam đã đạt được những kết quả hết sức khả quan. Đến nay, các TTHC đã được cắt giảm xuống chỉ còn 32 thủ tục; Thành phần hồ sơ giảm 38%; Các tiêu thức trên tờ khai, biểu mẫu giảm 42%; Quy trình, thao tác thực hiện thủ tục giảm 54%. Số lượng hồ sơ giảm 56%; chỉ tiêu trên tờ khai, biểu mẫu giảm 82%; quy trình, thao tác thực hiện giảm 78%.

Thời gian thực hiện các TTHC để tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT của các đơn vị, doanh nghiệp được rút ngắn từ 235 giờ xuống còn 81 giờ. Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam đã quy định nhiều hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả để doanh nghiệp lựa chọn (giao dịch điện tử, giao dịch qua dịch vụ bưu chính…); chuyển đổi phong cách làm việc theo hướng phục vụ, nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC, giúp tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng cho cá nhân và doanh nghiệp

Ngoài ra, BHXH Việt Nam đã phối hợp với ngành bưu điện triển khai gửi, nhận hồ sơ qua bưu điện để giúp doanh nghiệp hạn chế tối đa thời gian đi lại trong việc thực hiện TTHC về lĩnh vực này. Công khai các TTHC lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN được chuẩn hóa trên cơ sở dữ liệu quốc gia. Điện tử hóa thủ tục kiểm tra chuyên ngành; Kết nối chia sẻ thông tin giữa các cơ quan, tổ chức quản lý, kiểm tra chuyên ngành với Cổng thông tin một cửa Quốc gia.

Triển khai xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu người tham gia BHYT tập trung, thống nhất trong cả nước. Đến hết tháng 7-2016, đã có 99% dân số cả nước được thu thập, nhập thông tin và đã đồng bộ mã thẻ BHYT của 58,2 triệu người, tương đương với 86,2% số người có thẻ BHYT. Hiện nay, BHXH Việt Nam đang tiếp tục rà soát, điều chỉnh dữ liệu đã thu thập được để tích hợp, đồng bộ và xây dựng quy trình khai thác, quản lý, sử dụng có hiệu quả hệ thống cơ sở dữ liệu này. Đáng chú ý, tính đến 15-8-2016, đã có 99,5% cơ sở khám chữa bệnh tại 63 tỉnh, thành phố kết nối thành công vào Cổng thông tin giám định BHYT điện tử; chỉ còn 66 trạm y tế xã, tại 11 tỉnh chưa kết nối được, do không có điện lưới và internet.

Mặc dù hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, song Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh cũng cho biết, BHXH Việt Nam luôn xác định cải cách TTHC là mục tiêu sống còn theo đó sẽ tiếp tục rà soát 32 TTHC để đơn giản hóa cắt giảm tối đa hồ sơ, quy trình, tiêu thức doanh nghiệp phải kê khai trong các TTHC ở tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ. Cùng với đó sẽ sớm ban hành Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH; ưu tiên phê duyệt sớm các dự án công nghệ thông tin và hiện đại hóa ngành BHXH.

Tại buổi làm việc với BHXH Việt Nam về việc thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP, thông tin về cơ chế cho y tế cơ sở, ứng dụng công nghệ thông tin trong hiện đại hóa BHXH Việt Nam mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng đây là việc được Thủ tướng đặc biệt quan tâm và nếu ngành BHXH và Bộ Y tế làm tốt, người dân mới tích cực tham gia BHYT; đồng thời cũng phải xem xét thay đổi cung cách phục vụ, chăm sóc khách hàng, kể cả khi khách hàng đó được Nhà nước hỗ trợ ngân sách tham gia.

Theo Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Trần Đình Liệu, hiện còn trên 10% số dân đã kê khai nhưng một số trường thông tin chưa khớp với cơ sở dữ liệu ngành đang quản lý. Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang tiếp tục rà soát, điều chỉnh dữ liệu đã thu thập được để tích hợp đồng bộ và xây dựng quy trình khai thác, quản lý, sử dụng có hiệu quả hệ thống cơ sở dữ liệu này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    BHXH Việt Nam cải cách thủ tục hành chính: Tạo điều kiện tối đa cho người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO