Bị cáo Nguyễn Thành Tài: Sai phạm vì muốn có lợi nhất cho Nhà nước

16/09/2020 18:00

Thừa nhận sai phạm trong việc để khu "đất vàng" 8-12 Lê Duẩn lọt vào tay tư nhân, song ông Nguyễn Thành Tài khẳng định chỉ muốn "làm những gì có lợi nhất cho Nhà nước".

Bị cáo Nguyễn Thành Tài đứng trước bục trả lời thẩm vấn của HĐXX.

Chiều nay (16/9), phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM và 4 đồng phạm tiếp tục với phần thẩm vấn. Trước đó, trả lời câu hỏi của HĐXX, bị cáo Nguyễn Thành Tài phủ nhận mối quan hệ tình cảm với bị cáo Lê Thị Thanh Thúy, đồng thời khẳng định việc ký nhiều văn bản trái luật là do muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đảm bảo những gì có lợi nhất cho Nhà nước.

Trước đó, trả lời câu hỏi của HĐXX về mối quan hệ với bị cáo Lê Thị Thanh Thúy, người bị cáo buộc thực hiện hành vi xúi giục, lợi dụng mối quan hệ tình cảm đã tác động bị cáo Nguyễn Thành Tài ký nhiều văn bản vi phạm pháp luật gây thất thoát, lãng phí 1.927 tỷ đồng của Nhà nước, ông Tài khai không quen biết Công ty Hoa Tháng Năm và cũng không đề xuất cho công ty này tham gia góp vốn đầu tư dự án. Mối quan hệ giữa ông với bị cáo Thúy chỉ là mối quan hệ bình thường giữa lãnh đạo với doanh nghiệp. Sự chấp thuận cho công ty này tham gia dự án là do đề xuất giới thiệu của Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP HCM.

Bị cáo Đào Anh Kiệt đến phòng xử án chiều 16/9.

Bị cáo Nguyễn Thành Tài thừa nhận việc ký nhiều văn bản trong đó có Quyết định 3030 năm 2011 giao khu đất vàng 8-12 Lê Duẩn cho Công ty Lavenue thực hiện dự án là trái với chủ trương của UBND TP HCM và quyết định 09 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ. Nhưng ông Tài lại khẳng định do lúc đó tình hình kinh tế suy thoái, nên việc ký nhiều văn bản là nhằm thúc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đảm bảo những gì có lợi nhất cho Nhà nước.

Bị cáo Nguyễn Thành Tài khai việc ký nhiều văn bản trái luật là do muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đảm bảo những gì có lợi nhất cho Nhà nước.

Còn bị cáo Trương Văn Út, nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM cho rằng, nội dung cáo trạng truy tố ông có nhiều điểm không đúng. Theo bị cáo Út, tại thời điểm đó, ông chỉ là chuyên viên văn phòng thụ lý hồ sơ, không nhận thức được đúng sai của vụ việc. Liên quan đến các văn bản số 460, 885 đề xuất trình bị cáo Nguyễn Hoài Nam (nguyên Trưởng phòng Quy hoạch sử dụng đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) ký, bị cáo Út cho biết chỉ đánh máy, soạn thảo trên cơ sở ý kiến, chỉ đạo của ông Nam.

Bị cáo Nguyễn Hoài Nam xác nhận lời khai của Út, cho biết tất cả văn bản trình Giám đốc Đào Anh Kiệt đều do Út soạn thảo, sau đó mình ký nháy.

Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy không đồng tình với cáo buộc là người thực hiện hành vi xúi giục, lợi dụng mối quan hệ tình cảm đã tác động bị cáo Nguyễn Thành Tài dẫn đến sai phạm.

Trả lời phần xét hỏi của HĐXX, bị cáo Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM cho rằng bản thân không có lỗi mà chỉ tham mưu làm theo quy trình “ủy ban đặt ra”.

Tại tòa, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy không đồng ý với những truy tố trong cáo trạng mà đại diện Viện Kiểm sát công bố trước đó. Bị cáo Thúy khai có quen biết bị cáo Tài do bị cáo này có mối quan hệ khá thân với người nhà của mình. Tuy nhiên bị cáo này phủ nhận quan hệ tình cảm với ông Tài.

Ngoài ra, bà Thúy cũng không đồng ý việc kê biên 2 căn nhà của gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị cáo Nguyễn Thành Tài: Sai phạm vì muốn có lợi nhất cho Nhà nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO