Bị cáo Tất Thành Cang hầu tòa trong vụ phạm pháp bán rẻ 32 ha đất công

Quế Anh 10/10/2022 10:20

Sáng 10/10, TAND TP HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí" xảy ra tại TP HCM liên quan đến cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Tất Thành Cang và 9 đồng phạm.

Phiên tòa sơ thẩm do Thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh tòa Hình sự thuộc TAND TP HCM chủ tọa. Theo đó, tòa đã triệu tập các đại diện Công ty CP Quốc Cường Gia Lai, Văn phòng Thành ủy TP HCM, Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận và một số cá nhân tham gia với tư cách người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan.

Bên cạnh đó, các giám định viên đến từ Chi cục tài chính doanh nghiệp thuộc Sở Tài chính, Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính cũng đến dự theo thư mời của tòa sơ thẩm.

Trước khi phải hầu tòa trong vụ án này, bị cáo Tất Thành Cang đã bị tuyên 8 năm 6 tháng tù giam trong sai phạm tại Công ty CP Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO).

Ngoài bị cáo Tất Thành Cang, các bị cáo Trần Công Thiện, cựu Tổng giám đốc công ty Tân Thuận; Phạm Văn Thông và Phan Thanh Tân (cùng là cựu Phó Chánh Văn phòng Thành ủy TP HCM); Huỳnh Phước Long, cán bộ Văn phòng Thành ủy TP HCM cùng bị cáo buộc về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Trong sáng nay, HĐXX đã dành phần lớn thời gian để công bố bản cáo trạng vụ án. Theo hồ sơ, trong vụ bán rẻ 32 ha đất Phước Kiển, huyện Nhà Bè, ông Tất Thành Cang lúc đó đang là Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM và được giao quản lý tài sản của Đảng bộ TP HCM, phụ trách Văn phòng Thành ủy TP.

Ông Cang đã thiếu trách nhiệm, có hành vi bút phê “Đồng ý” vào Tờ trình số 1206 ngày 25/5/2015 của Văn phòng Thành ủy TP HCM cho phép chủ trương để Công ty Tân Thuận được chuyển nhượng phần đất đã đền bù, công trình đã đầu tư tại Dự án Khu dân cư Phước Kiển với giá chuyển nhượng giá rẻ là 1.290đ/m2 mà không báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy TP quyết định.

Hậu quả, hành vi vi phạm của ông Cang đã gián tiếp giúp nhiều cá nhân sai phạm, trong đó làm thất thoát tài sản Nhà nước (vốn góp của Văn phòng Thành ủy TPHCM) với số tiền trên 202 tỷ đồng.

Trước khi bị truy tố trong vụ án này, TAND cấp cao tại TP HCM đã tuyên phạt ông Tất Thành Cang 8 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” trong sai phạm tại SADECO. Bị cáo này đã bị tạm giam từ ngày 16/12/2020 cho đến nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị cáo Tất Thành Cang hầu tòa trong vụ phạm pháp bán rẻ 32 ha đất công

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO