Bí mật bên trong trang trại nuôi ‘quỷ kê' đắt nhất thế giới

Ngọc Anh 23/03/2022 14:04

Say sưa với giống gà "mặt quỷ" Indonesia mà mình tình cờ đọc được trên một bài báo, anh Duy không thể ngờ rằng hơn 10 năm sau, chính giống gà đó đã giúp anh trở thành ông chủ của trang trại "quỷ kê" lớn nhất nhì miền Bắc.

Khóc rưng rức mỗi lần đem gà đi chôn

Người dân TX Đông Triều (Quảng Ninh) hẳn đã không còn xa lạ với trang trại gà “mặt quỷ” có một không hai của anh Nguyễn Văn Duy tại thôn Trại Thông (xã Bình Khê, TX Đông Triều, Quảng Ninh). Không chỉ được biết đến là người đầu tiên đem giống gà đắt đỏ nhất thế giới về Quảng Ninh, trang trại của anh Duy còn được mệnh danh là nơi nuôi gà "mặt quỷ" thương phẩm lớn nhất nhì miền Bắc.

Trên toàn bộ diện tích nuôi gà lên đến gần 2.000 mét vuông, hàng ngàn con gà nguồn gốc từ Indonesia đang được anh Duy tỉ mỉ chăm sóc.

Giống gà này có đặc trưng là tất cả các bộ phận trên cơ thể đều có màu đen với hàm lượng dinh dưỡng cao, thịt thơm ngon không giống bất kì loại gà nào trên thị trường.

Gà "mặt quỷ" có bộ lông đen như mực đặc biệt lấp lánh với ánh kim loại màu xanh lá cây và tím. Ngay cả thịt và nội tạng của chúng cũng có màu đen.

Trò chuyện với PV Đại Đoàn Kết Online, anh Duy nhớ lại: “Năm 2007, khi đấy tôi vẫn đang còn là bộ đội có tình cờ đọc được một bài báo về giống gà đen của Indonesia rất quý hiếm. Trong khi ở Việt Nam lúc đó mới chỉ có 1 đơn vị nuôi được giống gà này. Sau khi đi lính về, tôi cũng đã làm rất nhiều công việc khác nhau nhưng trong lòng lúc nào cũng ấp ủ sẽ phải nuôi và nhân giống bằng được những con gà 'mặt quỷ' như đã thấy”.

Tuy nhiên, màu đen không có trong máu và trứng của gà "mặt quỷ".

Đến năm 2019, qua báo chí và người quen, có biết đến trang trại gà "mặt quỷ" của một người trong Cần Thơ. Anh Duy cùng người quen đã lặn lội vào tận nơi để học cách nuôi gà. Sau 1 tháng cặm cụi học tập, lứa gà đầu tiên đã được vận chuyển từ Indonesia về để nuôi thử nghiệm với tổng số vốn lên đến gần 1 tỷ đồng.

Nhớ lại thời gian đầu vật lộn với lứa gà đầu tiên, anh Duy vẫn không thôi ám ảnh.

“Lứa đầu tiên không hợp khí hậu miền Bắc, cũng chưa có kinh nghiệm chăm sóc nên đàn gà chết gần như 2/3. Mỗi lần đi chôn gà là khóc rưng rức vì vừa thương, vừa tiếc công sức và tiền bạc bỏ ra. Cầm 200 quả trứng đem ấp mà chỉ nở có hơn 10 con, những đêm thức trắng chăm gà là những kỉ niệm nhớ đời tôi không bao giờ quên được”, anh Duy chia sẻ.

Mong muốn lạ đời: Bán gà “giá rẻ”

Không hề nhụt chí vì mất đi gần hết số vốn ban đầu, anh Duy tiếp tục nhập thêm số lượng gà mới để gây lại từ đầu. Mạnh dạn thay đổi cách nuôi, đặc biệt cách chăm sóc gà thích ứng với khí hậu, thời tiết, thay đổi chế độ ăn, lần này 90% số gà nhập về đều sống khoẻ mạnh.

Mỗi ngày, anh Duy dành tâm huyết để chăm sóc tỉ mỉ hàng ngàn con gà "mặt quỷ".

Từ tháng 6/2021, những đàn gà "mặt quỷ" đã không phụ công anh khi những con gà giống đầu tiên bắt đầu được bán ra. Cuối năm 2021, gà thương phẩm cũng chính thức được tung ra thị trường. Đến đầu năm nay, anh Duy tiết lộ đã có một đơn vị đặt hàng gần 2.000 con.

Không những vậy, với quan niệm gà "mặt quỷ" có thể xua đuổi tà ma, thu hút tài lộc, rất nhiều đại gia sẵn sàng bỏ ra cả chục triệu để có thể sở hữu cặp gà này trong nhà với ý nghĩa phong thuỷ.

gà "mặt quỷ" có 2 loại đó là gà lông mượt (bên phải) và gà lông xù (bên trái).

“Giá gà thương phẩm hiện tại dao động từ 700.000 đồng - 1 triệu đồng/kg, gà giống 350.000 đồng/con, còn gà về làm cảnh được rao bán từ 4 - 7 triệu đồng/1 cặp”, anh Duy cho biết.

Hiện tại, anh Duy đang tiếp tục xây dựng một trại gà rộng thêm 3 ha với số lượng 1 vạn con để có thể để đủ số lượng được chính thức công nhận là giống gà mới tại Việt Nam.

Hệ thống chuồng trại được anh Duy đầu tư và bố trí thoáng đãng và vệ sinh sạch sẽ.

“Việc mở rộng mô hình nuôi gà 'mặt quỷ' này tôi ấp ủ từ lâu chủ yếu là để người dân mình dễ dàng được tiếp cận với loại gà đắt đỏ nhất thế giới, có giá trị dinh dưỡng cao này với giá thành rẻ hơn nữa. Bà con được thưởng thức món gà này với mức giá phải chăng luôn là niềm mong mỏi của tôi”, anh Duy trăn trở.

Ngoài ra, trong tương lai, ông chủ trại gà "mặt quỷ" lớn nhất nhì miền Bắc còn mong muốn biến trang trại gà trở thành mô hình chăn nuôi kết hợp du lịch để người dân đến tham quan và trải nghiệm như một công viên vui chơi, giải trí trên địa bàn TX Đông Triều nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí mật bên trong trang trại nuôi ‘quỷ kê' đắt nhất thế giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO