Bí quyết luộc và tạo dáng gà bày bàn thờ giao thừa

B.Phúc (tổng hợp) 31/01/2022 14:00

Muốn có món gà luộc cúng giao thừa thơm ngon, việc đầu tiên bạn cần lưu ý chính là chọn mua gà tốt. Những con gà trống tơ ngon thường có mào đỏ tươi, lông mượt, chân vàng, ức đầy.

Cách chọn gà

Thông thường thì có thể cúng bất cứ loại gà nào, nhưng để bày tỏ lòng thành và sự tôn kính của gia chủ đối với tổ tiên và cầu xin một năm mới tốt lành thì tốt nhất nên chọn loại gà ta tơ.

Hơn nữa, giao thừa (trừ tịch) là đêm mà theo quan niệm dân gian thì mặt trời ngủ sâu nhất, bởi thế nên người Việt thường hay cúng gà trống hơn là gà mái với hy vọng con gà sẽ cất cao tiếng gáy đánh thức mặt trời dậy để cả năm được tràn ngập ánh sáng, mưa thuận gió hòa, con đường tiền tài, sức khỏe… được rạng rỡ, sáng sủa.

Để chọn được một con gà trống tơ (gà giò) ngon, nên chọn những con mào đỏ tươi, nhú đều nhau, chân vàng, lông mượt là gà khỏe, ức đầy. Bấm nhẹ phía dưới ức thấy xương mềm; vạch nhẹ lông ra thấy da ấm, mềm, mỏng là gà ngon, đạt tiêu chuẩn.

Lưu ý, không chọn những con mào tím tái, mắt lờ đờ, chân lạnh, ủ rũ, dáng vẻ mệt mỏi, đầu lúc nào cũng chúi xuống dưới, chảy nước dãi, hậu môn to, phân trắng loãng… Đó là gà bị ốm, có bệnh.

Dùng nồi sâu lòng để luộc gà.

Cách luộc và tạo dáng gà

Ngày cuối năm luôn tất bật nên làm sao để chuẩn bị mâm cỗ cúng nhanh gọn nhất có thể là điều chị em quan tâm. Chỉ với vài bí quyết nhỏ dưới đây, việc luộc và tạo dáng gà cúng sẽ trở nên dễ dàng hơn, giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian!

Cách luộc và tạo dáng gà cúng để bày lên bàn thờ ngày Tết đòi hỏi sự khéo léo và tỉ mỉ hơn trong việc chế biến. Muốn gà luộc có màu vàng ươm và đẹp mắt, chị em hãy bỏ túi ngay những bí quyết dưới đây nhé!

Cách luộc gà cúng giao thừa:

Dùng nồi sâu lòng để luộc gà cúng, cho nước ngập mặt xâm xấp gà rồi đặt lên bếp. Lưu ý, nên cho gà vào nồi ngay khi nước còn lạnh, như vậy thịt gà sẽ chín dần từ ngoài vào trong. Ngược lại, nếu để nước sôi mới cho gà vào sẽ khó chín đều, da dễ bị nứt. Đối với gà để ngăn đông, bạn cần rã đông hoàn toàn rồi mới cho vào luộc.

Bí quyết để gà cúng thơm ngon hơn là cho thêm gừng và hành nướng vào luộc cùng gà. Khi nước sôi, vặn nhỏ lửa để tránh làm phần thịt đùi co lên gây mất thẩm mỹ. Sau khoảng 20 phút, bạn dùng tăm nhỏ xiên vào phần giữa đùi gà, nếu thấy xiên dễ dàng và nước chảy ra màu trắng là gà đã chín, màu hơi đỏ thì cần luộc thêm một chút nữa rồi mới tắt bếp.

Để gà trong nồi khoảng 10 phút rồi lấy gà ra, nhúng ngay vào thau nước lạnh để thịt gà không bị thâm, da gà không bị khô. Sau đó, vớt gà ra để ráo, thoa khắp thân gà hỗn hợp mỡ gà và nước nghệ đã chuẩn bị sẵn, cách này sẽ giúp thịt gà vàng ươm rất đẹp mắt.

Bạn có thể tạo dáng gà cánh tiên thật đẹp mắt với cách làm đơn giản.

Cách tạo dáng gà cúng đẹp:

- Gà cánh tiên: Để tạo được dáng gà này, bạn cần dựng đứng cổ gà lên rồi ép cổ về phía mình gà, đan chéo 2 cánh gà về phía trước sao cho 2 phần khớp chạm nhau rồi dùng dây cố định lại. Dùng dao cứa nhẹ khuỷu chân gà rồi bẻ quặt vào phía bụng để tạo dáng gà ngồi.

- Gà bay: Bẻ hai cánh gà ra phía lưng, sau đó dùng dây hoặc lạt buộc cố định ở phần khớp xương cánh gà.

- Gà chầu: Dùng dao rạch phần cổ gà để nhét hai cánh gà vào trong sao cho phần đầu cánh thò ra ngoài miệng gà. Lưu ý, khi nhét cần nhẹ tay để không làm gãy cánh gà.

Cách tạo dáng gà chầu.
Cách luộc gà cúng ngon rất đơn giản.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí quyết luộc và tạo dáng gà bày bàn thờ giao thừa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO