Bí thư chi bộ ‘miệng nói tay làm’

Hạnh Nguyên 22/06/2020 15:34

Tròn 20 năm “vác tù và hàng tổng”, điều mà ông Đặng Văn Hòa (63 tuổi, thôn Thanh Mỹ, xã Phù Lưu, Lộc Hà, Hà Tĩnh) tâm đắc nhất đó là góp sức mình vào xây dựng nông thôn mới (NTM), làm thay đổi diện mạo, cuộc sống của cư dân trong thôn. Và đổi lại, ông nhận được sự tín nhiệm và tình yêu thương vô bờ bến của bà con.

Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Đặng Văn Hòa.
Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Đặng Văn Hòa.

Thôn đẹp như tranh vẽ

Những ngã đường dẫn về thôn Thanh Mỹ, xã Phù Lưu rộng thênh thang, đẹp như tranh vẽ. Đường nhựa và đường bê tông thẳng tắp, phẳng lì, kéo dài đến mọi ngõ ngách trong thôn. Hai bên cây cối, hoa tươi nở rộ, hệ thống mương thoát nước bao quanh, đường điện thắp sáng đều răm rắp. Nhà tầng, nhà ngói khang trang mọc lên như nấm với điểm nhấn là những khu vườn mẫu xum xuê cây trái.

Khung cảnh đẹp đẽ, yên ả và giàu sức sống này chính là khu dân cư NTM kiểu mẫu Thanh Mỹ, là một trong nhiều điển hình của huyện Lộc Hà trong chặng đường xây dựng NTM. Để góp nên những thành quả to lớn ấy, có nhiều hạt nhân tiêu biểu, trong đó có vị Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Thanh Mỹ (xã Phù Lưu) Đặng Văn Hòa. Gần 20 năm “vác tù và”, hết Bí thư rồi đến Trưởng thôn nhưng chưa bao giờ ông ngơi nghỉ. Người dân vẫn gọi ông Đặng Văn Hòa là Bí thư “miệng nói tay làm”.

Giữa cái nắng 40 độ C của tháng 6, nhưng Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Thanh Mỹ Đặng Văn Hòa vẫn đội mũ cối, xắn quần lên đầu gối, lặn lội ra các cánh đồng kiểm tra nước đưa vào ruộng cho bà con. “Nhất nước nhì phân, nước có đủ thì lúa mới năng suất, bà con no ấm thì tôi mới ấm lòng”, ông Hòa nở nụ cười hiền hậu nói.

Kể về câu chuyện xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, ông Hòa không dấu được niềm hứng khởi khi nhắc đến “cuộc cách mạng” chưa từng có ở thôn. Đó là những tháng ngày ông đội nắng, dầm mưa, lăn lộn cùng bà con phát quang bụi rậm, cải tạo vườn tạp, đập tường rào hiến đất, di dời nhà vệ sinh... “Suốt năm 2019, tôi cùng cán bộ xã, thôn cứ đứng ngoài đường, bất chấp trời mưa hay nắng, nhà có đó nhưng chẳng mấy khi về được, chỉ mỗi buổi tối về để nghỉ ngơi chút thôi”, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Thanh Mỹ kể lại.

Vị Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Thanh Mỹ “miệng nói tay làm”.

Từ đường đất, đường bê tông 3 m, chỉ trong vòng 1 năm, tất cả mọi ngã đường ở Thanh Mỹ đều được thay thế bằng đường nhựa và đường bê tông rộng từ 6 đến 10 m. Hệ thống hàng rào cứng đều phá bỏ, thay vào đó là hàng rào thoáng, xanh. Nhà vệ sinh 1 ngăn, 2 ngăn của cư dân nông thôn ngày xưa được thay bằng nhà vệ sinh tự hoại. Vườn tạp được phát quang để xây dựng vườn mẫu, khu dân cư mẫu...

Khoảng thời gian cao điểm xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu của Thanh Mỹ lại đúng vào mùa nắng nóng (tháng 6-8/2019) nên người dân trồng cây hết đợt này sang đợt khác cây mới sống được. Có nơi trồng đến lần thứ 3 mới bén rễ, sau đó mọc lên xanh tốt. Khó khăn là vậy nhưng từ trên xuống dưới, từ già đến trẻ, không ai bảo ai, mỗi người 1 tay chăm chút cho khu vườn của mình, chăm chút cho từng hàng rào, bồn cây trong thôn.

Mọi việc dưới sự chỉ đạo, dẫn dắt của Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Đặng Văn Hòa được làm tuần tự từ dễ đến khó. “Trong thôn, nhiều người chỉ cần đặt vấn đề là họ hiến cả trăm m2 đất để làm đường nhưng có hộ phải vận động nhiều lần, thậm chí là cả chục lần. Nhưng, với cách làm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, tất cả người dân sau đó đều đồng sức, đồng lòng”, ông Hòa kể.

Đảng viên đi trước

Thanh Mỹ có 188 hộ dân với 759 nhân khẩu, chi bộ có 24 đảng viên. Để gương mẫu đi đầu, ông Hòa hiến 50 m2 đất và đập 30 m hàng rào đã được xây bao kiên cố để mở đường. Do đoạn đường qua nhà ông vốn đã khá rộng, đất vườn lại hẹp nên ông chỉ cần hiến chừng đó là đủ. “Nếu cần, tôi sẵn sàng hiến thêm”, ông Hòa khảng khái nói.

Từ hành động của “người dẫn đường”, đảng viên trong thôn đều noi theo. Có thể kể đến những đảng viên tiên phong như cụ Đặng Thiềng (90 tuổi) hiến đất 2 mặt tiền, xây dựng vườn mẫu. Ông Đặng Văn Huấn hiến gần 40 m2 đất, ông Đặng Xuân Bính hiến hơn 30 m2, chị Nguyễn Thị Ly, Chi hội trưởng Hội nông hội Nông dân thôn Thanh Mỹ hiến 150 m2...

Cụ Đặng Thiềng chia sẻ: Nhà tôi ở trung tâm, là bộ mặt của thôn nên khi nghe Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Đặng Văn Hòa phát động hiến đất mở đường, làm vườn mẫu, vợ chồng tôi xung phong làm ngay. Nhà đẹp, thôn đẹp, xã đẹp và giàu lên thì hà cớ gì mà không làm.

Ông Hòa thăm vườn mẫu của cụ Đặng Thiềng.

Toàn thôn Thanh Mỹ có 3 tuyến đường chính, chiều rộng trung bình từ 6-10 m, cả 3 tuyến, người dân trong thôn hiến hơn 2.500 m2 đất, hàng trăm mét tường rào, cây cối…để mở rộng đường. Riêng năm 2018, người dân trong thôn đã hiến hơn 1.500 m đất vườn. “Từ đầu năm đến nay, thôn đã làm được 37 công trình làm tự hoại, di dời 15 chuồng trại từ phía ngoài cổng ra phía sau, hàng chục mét đường bê tông đạt chuẩn cũng được người dân mở rộng...”, vị Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Thanh Mỹ cho biết thêm.

Một thành quả đáng ghi nhận khác của Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Thanh Mỹ Đặng Văn Hòa đó là huy động được nguồn lực rất lớn từ con em xa quê. Dưới sự kết nối của ông Hòa và Ban cán sự thôn, nhiều công trình làm đẹp cho quê hương đã được con em xa quê hỗ trợ, tiêu biểu như cổng thôn, nhà văn hóa, 2 tuyến đường dài hàng trăm mét…

Là cán bộ sâu sát với thôn Thanh Mỹ, song hành với ông Đặng Văn Hòa trong những năm qua, ông Phạm Ngọc Thạch, Phó Chủ tịch HĐND xã Phù Lưu rất thán phục trước sự nhiệt huyết, năng động của Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Thanh Mỹ. “Ông Hòa tính tình cương trực, thẳng thắn, trung thực, đặc biệt hết sức nhiệt tình trong công việc. Ông là cán bộ có uy tín trong xã và được quần chúng tin yêu”, Phó Chủ tịch HĐND xã Phù Lưu nhận xét.

Khi được hỏi về việc Bí thư chi bộ, kiêm cả Trưởng thôn có vất vả hay không? Ông Đặng Văn Hòa thẳng thắn chia sẻ: “Vất vả hơn rất nhiều, phải thực sự nhiệt huyết mới làm được”. Trong tâm niệm của vị Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Thanh Mỹ, NTM không bao giờ dừng lại mà phải liên tục đổi mới, kiến thiết mới để dân giàu, quê hương tươi đẹp. Bởi vậy, dù đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu năm 2019 nhưng năm nay, ông tiếp tục cùng dân chỉnh trang vườn hộ, mở đường, nâng chất NTM trong thôn, góp phần đưa Phù Lưu về đích xã NTM nâng cao năm 2021.

Ông Đặng Văn Hòa là bộ đội phục viên năm 1982, về xã ông kinh qua nhiều chức vụ như thống kê, xã đội trưởng, Trưởng Công an… Năm 1999 ông nghỉ làm cán bộ xã, hưởng trợ cấp 1 lần. Từ năm 2000 đến nay, ông liên tục làm Bí thư rồi đến Trưởng thôn và nhiệm kỳ 2019-2021 được Ban Chấp hành Đảng bộ xã Phù Lưu giao trọng trách Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Thanh Mỹ. Suốt 20 năm “vác tù và”, ông chưa bao giờ thiếu nhiệt huyết với phong trào của thôn, xã.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí thư chi bộ ‘miệng nói tay làm’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO