Bí thư Đinh La Thăng: Còn những 'điểm nghẽn' đang cản trở thành phố phát triển

THÀNH LUÂN (lược ghi) Ảnh: Hồng Phúc 02/07/2016 13:01

Đó là nhìn nhận thẳng thắn của Bí thư Thành ủy TP HCM – Đinh La Thăng trong diễn văn tại lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành phố Sài Gòn – Gia Định chính thức được vinh dự mang tên chủ tịch Hồ Chí Minh (2/7/1976 – 2/7/2016) vào ngày 2/7 tại Hội trường Thành phố.

Dự lễ kỷ niệm có Chủ tịch nước Trần Đại Quang; nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải; nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương – Võ Văn Thưởng; nguyên Bí thư Thành ủy TP HCM – Lê Thanh Hải; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM – Đinh La Thăng; nguyên Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQVN Huỳnh Đảm; đại diện lãnh đạo Thủ đô Hà Nội, TP HCM và các tỉnh, thành trên cả nước.

Bí thư Đinh La Thăng:  Còn những 'điểm nghẽn' đang cản trở thành phố phát triển

Bí thư Đinh La Thăng đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm

Xứng danh thành phố mang tên Bác

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, Bí thư Đinh La Thăng đã ôn lại truyền thống vẻ vang của thành phố Sài Gòn – Gia Định trong 40 năm. Trong đó, tên gọi của nguyện vọng thiêng liêng vốn đã được Đoàn đại biểu Nam Bộ thiết tha đề nghị trong kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa I, năm 1946. Và, ước nguyện cháy bỏng đó, sau hành trình cách mạng lâu dài, gian khổ của cả dân tộc, hơn 30 năm sau, được chính thức công nhận tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa VI, ngày 2 tháng 7 năm 1976.

“Hôm nay, trong niềm xúc động, tự hào và trong thời khắc thiêng liêng này, chúng ta thành kính tưởng nhớ chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - vị lãnh tụ thiên tài, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới - Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, non sông đất nước ta”, người đứng đầu Đảng bộ TP HCM chia sẻ cảm xúc của mình.

Nhìn lại những thành quả của 40 năm qua, Bí thư Đinh La Thăng ghi nhận các đóng góp, cống hiến không mệt mỏi của các thế hệ lãnh đạo và nhân dân thành phố từ những năm đầu nỗ lực khắc phục hậu quả cực kỳ nặng nề của chiến tranh đến thời kỳ khẳng định được vị thế đầu tàu của thành phố.

Đó là thành quả đáng tự hào từ một thành phố với quy mô kinh tế tổng giá trị ước hơn 2,5 tỷ đồng, nay đạt hơn 957 ngàn tỷ đồng; một thành phố còn nhiều khu nhà lụp xụp, kênh rạch phần lớn ô nhiễm, đã di dời và tổ chức lại cuộc sống cho trên 36.000 hộ dân trong lưu vực như Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Tân Hóa - Lò Gốm, Tàu Hũ - Bến Nghé, mang lại màu xanh cho những dòng kênh này.

Trong quy hoạch, quản lý và phát triển đô thị của thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực; chất lượng dạy và học được nâng cao, chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được thực hiện khá tốt; hệ thống thiết chế văn hóa được đầu tư vừa ở nội đô và cả ngoại thành; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, chất lượng khám, chữa bệnh được cải thiện; quốc phòng - an ninh được củng cố và tăng cường;….

Bí thư Đinh La Thăng:  Còn những 'điểm nghẽn' đang cản trở thành phố phát triển - 1

Bí thư Đinh La Thăng:  Còn những 'điểm nghẽn' đang cản trở thành phố phát triển - 2

Các đại biểu xúc động, tự hào trong ngày gặp mặt sau tròn 40 năm
thành phố Sài Gòn – Gia Định mang tên chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Quyết phá bỏ “điểm nghẽn”

Tuy nhiên, người đứng đầu Đảng bộ TP cũng nhìn nhận còn những hạn chế, khuyết điểm thậm chí trở thành “điểm nghẽn” đang cản trở sự phát triển của thành phố. Trong đó, Bí thư Đinh La Thăng đã chỉ ra hàng loạt những vấn đề lớn mà thành phố đang phải đối diện, như: chất lượng tăng trưởng kinh tế, năng lực cạnh tranh chưa cao, có nguy cơ tụt hậu so với các thành phố lớn của khu vực Đông Nam Á; quy hoạch, quản lý đô thị và kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - văn hóa, cải thiện dân sinh, bảo vệ môi trường; các lĩnh vực quan trọng có ý nghĩa tạo động lực cho các ngành, lĩnh vực khác như giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ đều chưa đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập; một số vấn đề bức xúc trong xã hội chậm được khắc phục; tình hình an ninh, trật tự, tội phạm, tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp, vẫn chưa thật sự tạo tâm lý an tâm cho mỗi người dân thành phố.

Bí thư Thăng cũng thẳng thắn chỉ ra những yếu kém chủ quan do chính bộ máy, con người trong bộ máy của thành phố. Đó là năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước có mặt còn yếu; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên; tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí còn diễn biến phức tạp, tác động rất lớn đến niềm tin của người dân;...

“Thành phố còn nhiều dư địa phát triển không? Chúng ta luôn nói thành phố phát triển chưa tương xứng tiềm năng, vậy làm gì, cơ chế, chính sách nào phát huy tiềm năng thành phố?”, Bí thư Đinh La Thăng đặt câu hỏi lớn.

Theo người đứng đầu Đảng bộ TP, không có câu trả lời nào thuyết phục hơn là phải tháo gỡ ngay những bất cập, khó khăn từ cơ chế, những khuyết điểm và hạn chế chủ quan. Trong đó, phải triển khai thực hiện nhanh chóng, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp và 7 chương trình đột phá được xác định tại Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ thành phố; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; Tập trung mọi nguồn lực cho mục tiêu cao nhất: thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình của mỗi người dân, do mỗi người dân, vì mỗi người dân và cho tất cả những ai dù một lần đến - và đi từ thành phố này.

Bí thư Đinh La Thăng:  Còn những 'điểm nghẽn' đang cản trở thành phố phát triển - 3

Các nhân chứng lịch sử chứng kiến sự trưởng thành,
phát triển của thành phố mang tên Bác trong 40 năm về tham dự lễ kỷ niệm.

“Thành phố văn minh trong từng con đường góc phố, từng cơ quan, công sở đến nhà máy, lớp học, chợ; là văn minh công nghiệp, văn minh đô thị, là tôn trọng pháp quyền, là cư xử văn hóa, là nếp sống thị dân,…”, ông Thăng nói, đồng thời đề nghị trong những giai đoạn phát triển tiếp theo lãnh đạo thành phố cần phải có tầm nhìn xa và rộng hơn trong không gian phát triển, sánh vai và hợp tác với những thành phố lớn của khu vực Đông Nam Á và thế giới.

“Muốn vậy phải đẩy nhanh và thực hiện hiệu quả Chương trình đột phá nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh, đổi mới mô hình tăng trưởng của kinh tế thành phố đáp ứng yêu cầu hội nhập, ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ, phát triển công nghiệp chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có tiềm năng phát triển và lợi thế cạnh tranh, có hàm lượng giá trị gia tăng cao, có khả năng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu”, Bí thư Thành ủy TP HCM đề nghị.

Ông Thăng cũng chỉ rõ: Lãnh đạo phải là người tiên phong đổi mới, bám sát thực tiễn; chính quyền kiến tạo, liêm chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý; đảng viên gương mẫu, đi đầu; cán bộ, công chức hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; Toàn Đảng bộ thành phố phải gương mẫu học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và vận động nhân dân nỗ lực học tập và làm theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí thư Đinh La Thăng: Còn những 'điểm nghẽn' đang cản trở thành phố phát triển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO