Bí thư huyện ‘kêu’ hộ dân vì thu phí BOT cầu Bến Thủy

Hạnh Nguyên 14/12/2016 18:22

Ngày 14/12, trong phiên thảo luận tại kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVI, ông Trần Báu Hà - Bí thư huyện ủy Nghi Xuân đã khẳng định: Việc thu phí ở trạm Bến Thủy 1 (nối liền hai tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An) là trái với pháp lệnh số 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 28/8/2001 về Phí và Lệ phí.

Vấn đề thu phí BOT tại cầu Bến Thủy I “nóng” tại nghị trường kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh Hà Tĩnh.

Ông Hà cho biết, từ ngày 3 - 11/12/2016, đều có khoảng từ 20 - 100 xe ô tô của các cá nhân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức trên địa bàn huyện Nghi Xuân phản đối việc thu phí BOT cầu Bến Thủy I. Trong đó, có từ 10 - 25 xe có treo cờ Tổ quốc và băng rôn với các nội dung: “Chúng tôi sẽ đấu tranh đến cùng việc thu BOT cầu Bến Thủy I để trả lại sự công bằng cho dân”; “Chúng tôi không đi đường BOT tại sao lại phải trả phí”…

Nguyên nhân việc này là do 2 trạm thu phí Bến Thủy là thu phí cho 5 công trình gồm: Đường tránh Vinh, Cầu vượt QL48, Cầu Yên Xuân, Cầu vượt Bến Thủy 2 và Đường nối Cầu BT2 đến đường tránh TP Hà Tĩnh, trong đó có 3 công trình hoàn toàn nằm trên đất Nghệ An. Đặc biệt người dân 2 bên cầu Bến Thủy I không đi qua bất cứ công trình BOT nào nhưng vẫn phải trả phí.

“Người dân đã bức xúc và có rất nhiều kiến nghị lên các cấp nhưng chưa được giải quyết. Đến khi khi Bộ Giao thông vận tải ban hành Công văn số 7098/QĐ-BGTVT-ĐTCT ngày 17/6/2014 về việc “bổ sung công tác quản lý, khai thác và bảo trì cầu Bến Thủy (cũ) vào hợp đồng BOT xây dựng tuyến tránh TP Vinh và nâng cấp QL1A đoạn Nam cầu Bến Thủy 2 - tuyến tránh TP Hà Tĩnh” người dân lại bức xúc hơn; đặc biệt hơn nữa là từ ngày 01/01/2016 trạm thu phí này lại tiếp tục tăng mức phí từ 35.000 đồng/lượt xe (4 chỗ) lên 45.000 đ/lượt, và đến nay mức phí đối với xe 4 chỗ đã giảm xuống còn 40.000 nhưng người dân lại không được ưu tiên, nếu mua vé quý phải trả 1.200.000 đ/tháng”, ông Hà nhấn mạnh.

Về sự việc này, vừa qua báo chí phản ánh nhiều, trong đó có nhiều chuyên gia trong lĩnh vực GTVT và cả ĐBQH đều cho rằng vệc thu phí như vậy là không phù hợp, không đúng với pháp luật và đã có rất nhiều kiến nghị từ tỉnh đến huyện và người dân nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng, gây bức xúc trong nhân dân.

Để đảm bảo công tác an ninh trật tự trên địa bàn, hiện huyện Nghi Xuân đang chỉ đạo Công an huyện tăng cường lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực 2 cầu Bến Thủy và sẽ tiếp tục tiến hành tiếp xúc, đối thoại, vận động các cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn khiếu kiện theo đúng quy định pháp luật, không được có các hành vi gây ách tắc giao thông, gây rối trật tự công cộng và sẽ kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi sai phạm.

Người dân đã tháo dỡ lều tạm dựng trên đê sông Lam để tạm trú mưa tránh nắng khi tham gia phản đối trạm thu phí và đã tạm ngưng việc dừng xe phản đối.

Người dân tập trung nhiều ngày liền tại cầu Bến Thủy I để phản đối việc thu phí BOT.

“Thời gian tới cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại huyện sẽ không tham gia nữa nhưng dự báo người dân thì vẫn còn tiếp tục gây áp lực đối với trạm thu phí. Họ sẽ gây áp lực bằng cách sử dụng tiền lẻ mệnh giá thấp (200, 500, 1000 đồng…) để trả phí khi qua cầu và sau khi đến quảng trường thành phố Vinh, các xe quay về theo hướng cầu Bến Thủy II và tiếp tục sử dụng tiền mệnh giá thấp để trả tiền. Việc làm này đã làm cho nhân viên trạm thu phí mất nhiều thời gian để tính đếm, dẫn đến ách tắc cục bộ ở phía Bắc cầu Bến Thủy I và II, thuộc địa phận thành phố Vinh”, ông Hà nói.

Ông Hà cũng phân tích: Việc thu phí BOT tại trạm thu phí cầu Bến Thủy I rõ ràng là trái với Pháp lệnh Phí và Lệ phí. Cầu Bến Thủy I đã thu 26 năm (từ năm 1990 đến nay). Việc sữa chữa, duy tu, bảo dưỡng đã được mọi người dân đóng phí bảo trì đường bộ hàng năm, nên việc thu phí BOT là không hợp lý. Ngoài việc ảnh hưởng trực tiếp đến những người dân sử dụng phương tiện qua cầu Bến Thủy I còn ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Nghi Xuân”, ông Hà bức xúc.

Theo ông Hà, để giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu kiện của người dân, đảm bảo tốt ANTT, TTATGT tại cầu Bến Thủy I và đặc biệt là không để các đối tượng xấu, phản động lợi dụng tình hình tuyên truyền, kích động, xuyên tác, chống phá, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước, đề nghị HĐND tỉnh tiếp tục kiến nghị mạnh mẽ lên Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) ba nội dung sau:

Một, trả lời cho người dân đầy đủ, thấu đáo về các quy định của pháp luật trong việc thu phí BOT qua cầu Bến Thủy I. Việc Bộ giao thông vận tải ban hành công văn số 7098/BGTVT-ĐTCT ngày 17/6/2014 về việc bổ sung công tác quản lý, khai thác và bảo trì cầu Bến Thủy (cũ) vào hợp đồng BOT xây dựng tuyến tránh TP Vinh và nâng cấp QL1A đoạn Nam cầu Bến Thủy 2 - tuyến tránh TP Hà Tĩnh có đúng với Pháp lệnh Phí và Lệ phí số 38/2001/PL-UBTVQH11 ngày 28/8/2001 không?

Hai, miễn việc mua vé cho người dân có hộ khẩu thường trú tại huyện Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh và thành phố Vinh, có phương tiện ô tô hằng ngày phải đi lại qua cầu Bến Thủy I để học tập, lao động, công tác, kinh doanh, buôn bán…

Ba, nghiên cứu, tính toán, di dời địa điểm thu phí cầu Bến Thủy I, đặt trên tuyến đường BOT để đảm bảo hợp lý và công bằng.

Những kiến nghị, đề xuất của đại biểu huyện Nghi Xuân nhận được nhiều ý kiến ủng hộ của các đại biểu HĐND và đông đảo người dân trên địa bàn Hà Tĩnh.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn cũng nhấn mạnh, sau khi người dân dùng ô tô chặn đường phản đối việc thu phí qua cầu Bến Thủy, UBND tỉnh nắm bắt thông tin, nghiên cứu và có công văn gửi Bộ GTVT.

Thường trực Tỉnh ủy đã họp, giao UBND tỉnh nắm lại tình hình, nghiên cứu trên cơ sở pháp luật và điều kiện thực tiễn để làm việc với Bộ GTVT. Sau đó phải thống nhất trên cơ sở pháp luật để giải thích, tuyên truyền cho người dân chấp hành. Kiến nghị của đại diện huyện Nghi Xuân nằm trong kiến nghị của kỳ họp và đây là trách nhiệm của tỉnh cần giải quyết.

“Nguyện vọng của người dân thì chính quyền phải nắm bắt để giải quyết, tuy nhiên, việc người dân tụ tập phản đối gây cản trở giao thông là hành vi trái pháp luật. Yêu cầu huyện Nghi Xuân nắm bắt tình hình, có hướng xử lý”, ông Sơn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí thư huyện ‘kêu’ hộ dân vì thu phí BOT cầu Bến Thủy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO