Bí thư TP HCM Nguyễn Thiện Nhân: Làm rõ vai trò đầu tàu của nền kinh tế thành phố

Thành Luân 07/07/2020 16:52

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các đại biểu thảo luận và cho ý kiến đối với báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội 2015 - 2020, trong đó làm rõ vai trò đầu tàu của nền kinh tế thành phố, cũng như tổng kết được những khó khăn, bất cập để làm tốt hơn nữa cho nhiệm kỳ 5 năm tới.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu khai mạc Hội nghị. (Ảnh: Hồng Phúc).
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: Hồng Phúc.

Sáng 7/7, Hội nghị lần thứ 42 Ban Chấp hành Đảng bộ TP HCM khóa X, nhiệm kỳ 2015-2020 đã khai mạc. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Trần Lưu Quang và Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong chủ trì phiên khai mạc.

Hội nghị lần thứ 42 BCH Đảng bộ TP HCM bàn 4 nội dung quan trọng để hoàn thành các mục tiêu trong năm cuối nhiệm kỳ.

Cụ thể, các đại biểu thảo luận và cho ý kiến về Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”;

Báo cáo chuyên đề về kết quả thực hiện Quy định 1374 ngày 1/12/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giai đoạn 2018-2020; báo cáo về công tác Đảng viên;

Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch kinh tế-xã hội, ngân sách 5 năm (2015-2020), phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp 5 năm (2021-2025); báo cáo kết quả 5 năm thực hiện 7 chương trình đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X;…

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Hồng Phúc.
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Hồng Phúc.

Phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 42, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các đại biểu thảo luận và cho ý kiến đối với báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội 2015 - 2020, trong đó làm rõ vai trò đầu tàu của nền kinh tế thành phố, cũng như tổng kết được những khó khăn, bất cập để làm tốt hơn nữa cho nhiệm kỳ 5 năm tới.

Người đứng đầu Đảng bộ TP HCM cho rằng, vai trò đầu tàu của TP HCM được duy trì ổn định hàng năm, nhưng mỗi giai đoạn và nhiệm kỳ cần có đánh giá để phát triển bền vững, nhất là phải xác định được quy mô kinh tế của thành phố đang tăng trưởng như thế nào và đóng góp vào nền kinh tế cả nước ở mức độ và vai trò ra sao.

Bí thư Thành ủy TP HCM đánh giá, trong bốn nhiệm kỳ liên tiếp thì kinh tế - xã hội thành phố luôn đảm bảo tốt được vai trò đầu tàu kinh tế cả nước. Trong đó, giai đoạn 1996-2000, quy mô kinh tế thành phố chiếm khoảng 17% kinh tế cả nước; đến 10 năm tiếp theo tăng lên 20% và giai đoạn 2011-2019 đã chiếm hơn 22%.

Ở khía cạnh cường độ đóng góp thì trong giai đoạn 2011-2019 tính trên một cây số vuông thì kinh tế thành phố đã tạo ra giá trị gia tăng gấp 27 lần so với bình quân cả nước. Bên cạnh đó, các cơ sở điều kiện thuận lợi giúp TP HCM đảm bảo tăng trưởng kinh tế cao hơn bình quân cả nước và đóng góp vào nền kinh tế cả nước ngày càng gia tăng. Trong đó, điểm đáng lưu ý là năng suất lao động cao hơn bình quân cả nước (gấp 2,7 lần), đóng vai trò là chỉ số quan trọng trong lợi thế về tăng trưởng của thành phố.

Nhờ đó, giai đoạn 2001-2010, bình quân TP HCM đóng góp khoảng 26,5% ngân sách và đến giai đoạn hiện nay đóng góp 27,5% ngân sách cả nước. Các con số này khẳng định được vị trí đầu tàu của đô thị đông dân nhất nước tiếp tục được giữ vững và ổn định.

 Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân trao đổi bên lề với các đại biểu dự Hội nghị. (Ảnh: Hồng Phúc).
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các đại biểu bên lề Hội nghị. Ảnh: Hồng Phúc.

Dù vậy, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các đại biểu cần đóng góp ý kiến và làm rõ các nguyên nhân chủ quan và khách quan, để lý giải và tìm giải pháp cho vấn đề tỷ lệ ngân sách để lại cho TP HCM đầu tư phát triển ngày càng giảm, trong khi đóng góp vào ngân sách của thành phố vào ngân sách cả nước ngày càng tăng.

Bên cạnh đó, vấn đề về thu hút vốn đầu tư xã hội và đầu tư nước ngoài vào thành phố cần phải có tính toán cho dài hạn. Bởi vì, thời gian qua tỷ lệ thu hút đầu tư nước ngoài của thành phố huy động được so với tổng vốn đầu tư nước ngoài của toàn quốc không tăng lên. Tỷ lệ giao động từ năm 2015 về đầu tư nước ngoài chiếm 13,4% so với cả nước; 13,7% (năm 2016); 14,2% (năm 2018) và 14,7 (năm 2019).

Theo Bí thư Thành ủy TP HCM, nếu không có sự chuẩn bị KCN, KCX để đón đầu thì nhà đầu tư nước ngoài sẽ thu hút được và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến vai trò đầu tàu kinh tế.

Nhìn lại 5 năm qua, Bí thư Thành ủy TP HCM đánh giá việc khai thác quỹ đất dành cho công nghiệp khiêm tốn và chưa có đột phá. Các quỹ đất đai dành cho lĩnh vực công nghiệp rất thấp, chỉ chiếm 5% quỷ đất thành phố (khoảng 10.000 ha, không kể bất động sản).

Vì vậy, ngoài cho ý kiến các báo cáo và 4 nội dung quan trọng tại Hội nghị, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các đại biểu thảo luận, cho ý kiến về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội 6 tháng đầu năm 2020, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020. Từ đó, có những giải pháp, chiến lược cho phát triển nhiệm kỳ tiếp theo.

Theo kế hoạch, Hội nghị sẽ bế mạc vào ngày 8/7, trong đó Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân sẽ có bài phát biểu quan trọng tổng kết Hội nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí thư TP HCM Nguyễn Thiện Nhân: Làm rõ vai trò đầu tàu của nền kinh tế thành phố

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO