Biển động, hàng ngàn tàu cá gác bến

Tấn Thành- Chí Đại 01/03/2016 14:05

Do biển động mạnh, những ngày này tại miền Trung, nhất là 2 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi hàng ngàn tàu, thuyền phải gác bến nằm bờ không thể ra khơi. 

Biển động, hàng ngàn tàu cá gác bến

Nhiều tàu câu mực của ngư dân không thể ra khơi vì biển động.

Những ngày qua chúng tôi có mặt ở các cảng cá miền Trung, đâu đâu cũng chứng kiến nỗi lo của ngư dân trước biển động. Có mặt tại cảng An Hòa, Kỳ Hà, thuộc huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, nơi đây hàng trăm tàu của ngư dân xã Bình Minh, Tam Giang, Tam Quang,… huyện Thăng Bình, Núi Thành không thể ra khơi đánh bắt hải sản được, vì biển động mạnh. Ngư dân nóng ruột, tâm trạng của họ như ngồi trên đống lửa.

Ngư dân Trường Công Bình, chủ tàu QNa 94899 TS, trú xã Bình Minh, huyện Thăng Bình đang cho tàu nằm cập cảng An Hòa nỗi niềm: “Như mọi năm, đến 10-2, các tàu câu mực, tàu cá lưới rê sẽ rẽ sóng ra khơi bắt đầu cho một mùa biển mới. Năm nay, thời tiết thay đổi thất thường biển động mạnh, gió giật cấp 7-8 liên tục nên tàu của tôi và nhiều tàu bạn thuyền khác đến giờ chừ đành phải gác bến nằm bờ chờ cho biển lặng mới ra khơi được”. Chủ tàu QNa 95078 TSHoàng Hữu Thu, trú xã Bình Minh tâm sự: Tàu câu mực của tôi cùng hàng trăm tàu thuyền khác đã chuẩn bị đầy đủ nhiên liệu, các dụng cụ nhưng chưa thể thẳng tiến ra ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa được vì biển động mạnh. Nếu mà tàu không ra khơi được anh em bạn thuyền không có khoản thu nhập, giờ đây tôi chỉ cầu mong biển lặng sóng sẽ nhổ neo ra khơi đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa.

Tương tự, hàng trăm tàu cá của ngư dân xã Tam Quang, huyện Núi Thành vẫn phải gác bến ở cảng Kỳ Hà và trông chờ thời tiết trên biển khả quan hơn. Ngư dân Nguyễn Văn Hải, trú xã Tam Quang cho biết: Chuyến biển đầu năm mới rất quan trọng đối với các tàu cá, thường thì tàu nào ra khơi đánh bắt trúng được nhiều mẻ cá thì năm đó tàu ấy sẽ đánh bắt được hiệu quả cao. Anh em nóng ruột lắm chỉ mong tiết trên biển thuận lợi thì cấp tốc ra khơi đánh bắt hải sản.

Trong khi đó tại cảng Sa Kỳ, thuộc huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi không khí tàu thuyền ra vào bến đang tĩnh lặng. Ngư dân Trương Văn Linh, chủ tàu cá Qng 6597 TS quê ở xã Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi cho biết: Những năm trước thời điểm này xăng dầu tăng giá liên tục, còn năm nay thì xăng có phần giảm giá, đó là tín hiệu mừng. Thế nhưng ông trời không ủng hộ, biển động liên tục.

Được biết Quảng Nam hiện có hơn 4.000 tàu thuyền, trong đó có gần 520 phương tiện khai thác hải sản có công suất từ 90CV trở lên, gần 180 tàu công suất từ 400CV trở lên. Riêng huyện Núi Thành có đến 1.505 tàu thuyền, trong đó 247 tàu thuyền có công suất máy từ 90CV trở lên. Trong khi đó, Quảng Ngãi số lượng tàu thuyền hiện có 5.548 chiếc, trong đó tàu 90 CV trở lên có khả năng khai thác xa bờ là 3.029 chiếc, tàu dưới 20 CV khai thác ven bờ là 1.170 chiếc. Nghề khai thác thủy sản là thế mạnh của tỉnh, hiện có khoảng 900 tàu hoạt động thường xuyên ở các vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa và DK1 với tổng số lao động tham gia khai thác thuỷ sản gần 4 vạn người. Năm 2015 đạt 153.000 tấn.​

Theo ông Huỳnh Thế Điểu, Phó Chủ tịch Hiệp Đoàn nghề cá xã Tam Quang, hiện tại, tàu cá của ngư dân đã chuẩn bị đầy đủ các lương thực, thực phẩm, ngư cụ và nhiên liệu để ra khơi đánh bắt hải sản. Ngư dân chúng tôi chỉ còn biết cầu cho trời yên biển lặng để cấp tốc ra khơi...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biển động, hàng ngàn tàu cá gác bến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO