'Biển người' Hà Nội đêm Trung Thu: Chuyên gia kiểm soát nhiễm khuẩn nói gì?

Lan Anh 22/09/2021 09:29

Chuyên gia kiểm soát nhiễm khuẩn Nguyễn Việt Hùng cho rằng, dịch Covid-19 vẫn có nguy cơ bùng phát rất cao tại Hà Nội, nếu người dân không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Trao đổi với Báo Đại Đoàn Kết Online, PGS TS Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch Hội kiểm soát nhiễm khuẩn thành phố Hà Nội cho rằng: "Việc người dân đổ xô ra đường vào đêm qua là quá nguy hiểm. HIện nay, chưa thể khẳng định Hà Nội đã bóc tách được hết F0 ra khỏi cộng đồng, bằng chứng là vẫn ghi nhận những ổ dịch mới trong thời gian vừa qua như tại Long Biên...

Bên cạnh đó, tôi theo dõi thấy rất nhiều trẻ em cũng được bố mẹ cho đi chơi Trung thu, điều này vô cùng nguy hiểm bởi lẽ, 100% trẻ em chưa được tiêm vaccine, đây là nhóm đối tượng có nguy cơ cao và cần được bảo vệ trước Covid-19 thì lại được đưa đến những nơi đông người".

"Mặt khác, nên nhớ, đa phần người dân mới chỉ được tiêm 1 mũi vaccine, có người mới chỉ được tiêm cách đó vài ngày, chưa đủ thời gian để vaccine phát huy hiệu lực nên vẫn có nguy cơ mắc bệnh rất cao".

Nói về những biện pháp phòng, chống dịch để tránh những tình trạng vừa xảy ra, PGS TS Nguyễn Việt Hùng cho rằng: "Trong lộ trình nới lỏng giãn cách xã hội, Hà Nội cần tuyên truyền, cảnh báo người dân về các biện pháp phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, hiện nay, việc tái khởi động kiểm soát giấy đi đường là không khả thi nên chúng ta cần tính đến những biện pháp khoa học để phòng chống dịch trong những ngày sắp tới. Hà Nội có thể áp dụng những biện pháp đã thành công tại các nước khác để phòng chống dịch.

Đơn cử như việc áp dụng thẻ xanh đối với những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19, hay những người đã hồi phục sau khi mắc Covid-19. Những trường hợp này có thể được phát thẻ xanh và tham gia những hoạt động ở nơi đông người như quán ăn, quán cafe.... Những biện pháp này đã được triển khai thành công tại nhiều nước. Ở đây không phải vấn đề bất bình đẳng, mà là thực hiện các biện pháp để vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế".

"Chúng ta không thể phòng chống dịch theo cách hoặc "cả làng" ở nhà, hoặc "cả làng" ra đường", ông Hùng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Biển người' Hà Nội đêm Trung Thu: Chuyên gia kiểm soát nhiễm khuẩn nói gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO