Bình Định khóa chặt nguồn lây, quyết liệt dập dịch tại Hoài Nhơn

Quang Khánh 05/07/2021 17:11

Ngành Y tế Bình Định đang khẩn trương phối hợp cùng lực lượng chức năng, chính quyền và nhân dân địa phương tăng tốc khoanh vùng, khử khuẩn, xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại thị xã Hoài Nhơn.

Bí thư tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long kiểm tra công tác chống dịch Covid-19 tại thị xã Hoài Nhơn.

Dốc toàn tâm, toàn lực để dập dịch

Thị xã Hoài Nhơn là địa bàn đầu tiên của tỉnh Bình Định xuất hiện dịch Covid-19 với diễn biến nhanh, phức tạp. Đến ngày 5/7/2021, trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn đã ghi nhận 16 trường hợp bệnh dương tính với SARS-CoV-2. Hiện toàn thị xã Hoài đang thực hiện giãn cách xã hội 15 ngày theo Chỉ thị 15 và 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, không chỉ riêng ngành Y tế mà cả hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc với tinh thần cao nhất, thực hiện nhanh, có hiệu quả công tác truy vết, khoanh vùng… nhằm hạn chế, khống chế dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Ngành y tế đã huy động nhân lực từ các đơn vị y tế trong tỉnh từ Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, BVĐKKV Bồng Sơn; TTYT các huyện: An Lão, Hoài Ân, Phù Mỹ, Tuy Phước; Bệnh viện Lao và bệnh Phổi, Bệnh viện Mắt Bệnh viện Y học cổ truyền và PHCN. Tổng số nhân lực hỗ trợ đến nay là 97 người, các cán bộ có kinh nghiệm và các đội xét nghiệm, truy vết của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Định đã được điều động kịp thời đến hỗ trợ cùng thị xã Hoài Nhơn thực hiện nhiệm vụ. Giám đốc Sở Y tế cùng tổ công tác của Sở Y tế thường trực chỉ huy công tác phòng, chống dịch tại thị xã Hoài Nhơn.

Hiện các đơn vị Y tế tỉnh tập trung lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả các đối tượng đang thực hiện biện pháp cách ly tại nhà/nơi lưu trú trên địa bàn tỉnh bằng phương pháp RT-PCR (mẫu gộp) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Từ ngày 27/4 đến nay (sáng 5/7) đã phát hiện và điều trị 16 trường hợp mắc Covid-19; cách ly tại bệnh viện 93 trường hợp; cách ly tập trung 625 trường hợp; cách ly tại nhà và nơi lưu trú 20.002 trường hợp và tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 19.804 trường hợp.

Phối hợp cùng lực lượng Công an và chính quyền địa phương khẩn trương thực hiện xử lý khử khuẩn môi trường tại nơi ở và các địa điểm nguy cơ Covid-19 liên quan với các ca bệnh mới phát hiện; tiếp tục tăng tốc rà soát, truy vết, xét nghiệm các trường hợp liên quan đến 4 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 mới được phát hiện trong ngày tại thị xã Hoài Nhơn. Tổng số các trường hợp có yếu tố nguy cơ đã truy vết đến nay trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn là 489 F1 và 1.628 F2.

Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho lực lượng tuyến đầu tại thị xã Hoài Nhơn.

Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại địa bàn dân cư các phường: Tam Quan Bắc, Tam Quan, Hoài Hương, Hoài Sơn, Hoài Thanh Tây,Hoài Phú, Bồng Sơn thuộc thị xã Hoài Nhơn. phối hợp với Công an, chính quyền các địa phương để tiếp tục kiểm tra 13 chốt kiểm dịch y tế và tăng cường giám sát, cách ly phù hợp đối với người đến/về Bình Định từ vùng có dịch trong cả nước.

Quyết liệt chỉ đạo

UBND tỉnh Bình Định có văn bản yêu cầu người dân thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, nhất là đeo khẩu trang, khai báo y tế và giữ khoảng cách khi tiếp xúc. Các đơn vị rà soát toàn bộ người dân về từ vùng dịch, tổ chức xét nghiệm nhanh, cách ly tại nhà nghiêm túc, có biển thông báo "gia đình đang có người thực hiện cách ly tại nhà" để người dân cùng giám sát.

Xây dựng phương án chuẩn bị đầy đủ nhu yếu phẩm phục vụ người dân trong thời gian có dịch hoặc bị giãn cách… Chỉ đạo khoanh vùng ổ dịch theo mô hình "3 lớp" với lớp lõi là khu vực có F0 thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, lớp tiếp theo thực hiện theo Chỉ thị 15, lớp ngoài cùng theo Chỉ thị 19. Việc này nhằm khóa chặt nguồn lây theo từng mức độ và giảm thiểu ảnh hưởng tới hoạt động sinh hoạt, lao động, sản xuất, kinh doanh.

Nhận định trong những ngày tới, tình hình dịch bệnh ở Bình Định sẽ gia tăng và có những diễn biến khó lường, UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các địa phương trong tỉnh theo sát tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19, triển khai ngay toàn bộ kịch bản ứng phó dịch bệnh ở mức cao nhất, coi đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu; thực hiện "3 trước" là "đánh giá nhận định trước", "chuẩn bị phương án trước", "phát hiện, hành động trước" gắn với việc thực hiện phương châm "4 tại chỗ"

Đồng thời chủ động kiểm soát tình hình, không để người dân hoang mang, lo sợ; phối hợp cùng các đơn vị thực hiện công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe về phòng chống dịch Covid-19 trên các phương tiện thông tin đại chúng; đưa tin, bài về các hoạt động phòng chống dịch tại Hoài Nhơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Định khóa chặt nguồn lây, quyết liệt dập dịch tại Hoài Nhơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO