Bình Định: Mặt trận tích cực tham gia công tác giải phóng mặt bằng

PHƯƠNG NGUYÊN 28/08/2022 09:24

Công tác giải phóng mặt bằng là một việc vô cùng khó khăn, phức tạp. Qua triển khai thực hiện, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Bình Định đã tổ chức hiệu quả việc đền bù, giải phóng mặt bằng, bà con nhân dân phấn khởi và đồng thuận cao. Việc làm này thể hiện sự sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở cùng sự vào cuộc mạnh mẽ của Mặt trận các cấp trong tuyên truyền, vận động nhân dân.

Đo đạc, kiểm đếm đất, tài sản ở hộ dân tại phường Hoài Hảo, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Bình Định đã tập trung toàn lực triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025, đi qua 8 huyện, thị xã, thành phố. Nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân đối với việc triển khai dự án có tầm quan trọng, quy mô cấp quốc gia này, cùng với cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Bình Định đã tích cực vào cuộc, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của dự án; đồng thời tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án. Qua đó, góp phần bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân cũng như đảm bảo tiến độ khi thi công dự án.

Để thực hiện nhiệm vụ này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Định đã phối hợp với MTTQ các cấp tổ chức xong 20 cuộc lấy ý kiến của hàng nghìn hộ dân với các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội địa phương thuộc 23 xã, phường, thị trấn bị ảnh hưởng bởi dự án. Qua tiếp thu, lắng nghe và tổng hợp ý kiến của nhân dân, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã ghi nhận toàn bộ ý kiến nhân dân bị ảnh hưởng của dự án, trong đó đại đa số bà con đồng tình ủng hộ với chủ trương thực hiện dự án này. Cùng với đó, những băn khoăn của nhân dân đều tập trung vào các nội dung như: khung giá đền bù giải phóng mặt bằng, phương án tái định canh, định cư; vấn đề tiêu thoát lũ của công trình, vấn đề kết nối giao thông… đã được giải đáp thỏa đáng.

Được biết, huyện Phù Mỹ là địa phương đứng thứ 3 toàn tỉnh về chiều dài đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua với 19,3 km, chỉ sau thị xã Hòa Nhơn và huyện Hoài Ân. Tổng diện tích đất dự kiến thu hồi gần 218 ha. Tổng số hộ bị ảnh hưởng giải tỏa hết khoảng 250 hộ, thuộc 3 xã Mỹ Hòa, Mỹ Hiệp và Mỹ Trinh. Trong đó, riêng xã Mỹ Hiệp có 9 km đường cao tốc đi qua làm ảnh hưởng đến 97 hộ dân, tập trung nhiều ở 2 thôn Bình Long và Bình Tân Tây. Nhằm tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ cao nhất cho việc giải phóng mặt bằng, thi công dự án, Ủy ban MTTQ xã Mỹ Hiệp đã phối hợp với UBND tổ chức họp với bà con nhân dân bị ảnh hưởng nhằm tiếp tục lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của bà con nhân dân trong thôn về tái định cư cũng như vấn đề về canh tác nông nghiệp sau khi người dân bị thu hồi toàn bộ diện tích, ruộng vườn.

Ông Nguyễn Đức Thắng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ cho biết, thực hiện chủ trương của Chính phủ về xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc – Nam, MTTQ cùng với các tổ chức thành viên, các cấp chính quyền tổ chức họp dân để lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Tâm tư của bà con đã được cán bộ Mặt trận cơ sở tiếp thu, giải trình, tổng hợp và kiến nghị lên cấp trên. Nhờ đó, mọi việc đã được tiến hành nhanh gọn, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân nên bà con ai cũng phấn khởi.

“Công việc bận rộn nhất hiện nay của cán bộ Mặt trận xã, thôn là theo dõi, giám sát việc đo đạc, thống kê tài sản bị thiệt hại của các hộ dân do giải phóng mặt bằng. Các tổ công tác của xã đã phối hợp với các Ban Công tác Mặt trận thôn đến từng nhà dân để đo đạc, thống kê chi tiết và chính xác từng hạng mục của dân để làm cơ sở áp giá đền bù trong thời gian tới. Do đặc điểm đời sống sinh hoạt, lao động của nhân dân vùng nông thôn nên số lượng tài sản thống kê nhiều, có lúc mỗi ngày chỉ kiểm kê được 2 hộ. Cùng với đó là lắng nghe, tiếp thu, giải thích những vấn đề thắc mắc phát sinh của chủ hộ”, ông Nguyễn Đức Thắng chia sẻ.

Ông Nguyễn Xuân Vĩnh - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Định cho biết, qua tổ chức các hội nghị lắng nghe ý kiến bà con thì chúng tôi thấy có 2 nhóm vấn đề cần quan tâm đó là những vấn đề về chuyên môn, kỹ thuật tập trung cho việc thoát nước, các vấn đề về dân sinh. Với những nội dung này, chúng tôi đã tập trung làm việc với các cơ quan tư vấn, kiến nghị với Sở Giao thông vận tải của tỉnh, kiến nghị những vấn đề cần xem xét để làm sao tuyến đường này sẽ góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giảm thiểu tác động đến cuộc sống của người dân. Ngoài ra, bà con cũng quan tâm đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đảm bảo làm sao để nơi ở mới của bà con nhân dân phải tốt hơn ở nơi ở cũ. Hơn nữa trong điều kiện giá cả lạm phát, vấn đề bồi thường cũng cần được quan tâm hơn để bà con có điều kiện xây dựng nơi ở mới được khang trang. Với những ý kiến chính đáng này của bà con, chúng tôi đã tổng hợp đầy đủ để gửi lên UBND tỉnh tìm biện pháp giải quyết.

“Sau khi hoàn thành việc lấy ý kiến rộng rãi các tầng lớp nhân dân bị ảnh hưởng bởi dự án, các cấp Ủy ban MTTQ tỉnh hiện đang phối hợp tham gia chặt chẽ cùng với chính quyền các địa phương trong việc đo đạc, thống kê tài sản đất đai, nhà cửa, cây cối, hoa màu… của nhân dân để chuẩn bị cho việc áp giá đền bù, giải phóng mặt bằng, phục vụ thi công các khu tái định cư cũng như mặt bằng cho việc thi công đường cao tốc. Theo chỉ đạo của tỉnh, đến cuối năm 2022, tỉnh Bình Định sẽ bàn giao khoảng 70% diện tích mặt bằng để công trình được thi công đúng tiến độ”, ông Nguyễn Xuân Vĩnh nói.

Nhờ sự vào cuộc tích cực, khẩn trương của các cấp, các ngành, MTTQ nên bà con nhân dân trong tỉnh đã đồng thuận, nhất trí cao với chủ trương của Trung ương và của tỉnh. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi nhất để chính quyền địa phương đẩy nhanh các khâu, đảm bảo cho các quy trình được vận hành thông suốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Định: Mặt trận tích cực tham gia công tác giải phóng mặt bằng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO