Bình Định: Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, toàn dân tộc

Anh Phương 08/12/2020 08:00

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Định cho biết, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, góp phần phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp để phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và thực hiện thắng lợi chỉ tiêu về kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương.

Công ty TNHH Xổ số kiến thiết tỉnh, ủng hộ Quỹ Vì người nghèo tỉnh Bình Định.

Trong năm 2020, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Định cùng các cấp trong tỉnh, Ban Công tác Mặt trận khu dân cư bằng nhiều hình thức đã vận động nhân dân đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng thông qua nhiều mô hình: chăn nuôi bò sữa, đánh bắt thủy hải sản…

Chương trình xây dựng nông thôn mới đã được thực hiện đồng bộ, phát huy và nhân rộng các lợi thế của từng địa phương. Năm 2020 tỉnh Bình Định có 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đến nay có 85/121 xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới; hiện nay có 03 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/ hoàn thành xây dựng nông thôn mới gồm: huyện Hoài Nhơn (nay là thị xã Hoài Nhơn), thị xã An Nhơn và thành phố Quy Nhơn.

Về công tác an sinh xã hội, cứu trợ, việc thực hiện Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau”, xây dựng “Qũy vì người nghèo” được Mặt trận các cấp quan tâm phối hợp và thực hiện có hiệu quả. Qũy “Vì người nghèo” các cấp đã vận động thu được hơn 10,142 tỷ đồng, qua đó, hỗ trợ xây dựng 195 căn nhà cho hộ nghèo, sửa chữa 30 Nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số, bị thiệt hại do ảnh hưởng thiên tai bão lũ… với số tiền 6,2 tỷ đồng; hỗ trợ khám, chữa bệnh, giúp học sinh nghèo học tập, hỗ trợ quà Tết cho người nghèo, bị ảnh hưởng, thiệt hại do thiên tai… với số tiền 2,3 tỷ đồng.

Cùng với đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tỉnh Bình Định đã kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, hỗ trợ người dân Bình Định bị thiệt hại do ảnh hưởng của 3 cơn bão (số 9,10,12) với số tiển 16,959 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ trên, UBND tỉnh Bình đã trích 5,881 tỷ đồng để hỗ trợ công tác khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Mặt trận tỉnh Bình Định quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung, khắc phục hậu quả thiên tai.

Trong đó, hỗ trợ 3 tỷ đồng cho 4 tỉnh: Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Hà Tĩnh; tổ chức thăm hỏi, động viên, chia sẻ và hỗ trợ các gia đình thuyền viên bị thiệt mạng trong bão số 9 tại thị xã Hoài Nhơn với tổng số tiền 2,881 tỷ đồng; phối hợp với đoàn công tác các tỉnh, thành phố, đơn vị và doanh nghiệp tổ chức, tăm hỏi, động viên và tặng quà trực tiếp cho các gia đình bị thiệt hại bởi bão, lũ với số tiền trên 2 tỷ đồng và hàng nghìn suất quà trị giá hàng chục tỷ đồng.

Đặc biệt, trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 vừa qua, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động toàn dân cùng chung tay phòng, chống Covid-19. Toàn tỉnh đã tiếp nhận trên 11,15 tỷ và tiến hành phân bổ nguồn hỗ trợ trên cùng các trang thiết bị, vật tư y tế cho các y, bác sĩ tuyến đầu phòng chống dịch; phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, Tỉnh đoàn, Liên đoàn Lao động tỉnh và các ngành liên quan tổ chức “Cây ATM gạo” miễn phí tại Nhà Văn hóa Lao động, KCN Phú Tài, KCN Long Mỹ hỗ trợ khẩn cấp lương thực, nhu yếu phẩm cho hàng chục nghìn hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Mặc dù do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và tỉnh hìn bão, lũ xảy ra nhưng được sự quan tâm của Trung ương Mặt trận, Thường trực Tinh ủy sự đồng hành của các doanh nghiệp,MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnhđã tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2020 trnag trọng, an toàn, thiết thực, 100 khu dân cư tổ chức ngày hội, trong đó 1.062/1.116 khu dân cư tổ chức cả phần lễ và phần hội, đạt tỷ lệ 95,2%.Nhân dịp này, các đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh, các doanh nghiệp đã thăm và trao tặng 290 suất quà cho khu dân cư, gia đình, Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách với tổng số tiền 284.500.000 đồng (trong đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng 164 suất quà, trị giá 89.000.000 đồng); phối hợp trao 77 ngôi nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, mỗi nhà trị giá 30 triệu với tổng số tiền là 2.310.000.000 đồng (trích từ nguồn Qũy “Vì người nghèo” tỉnh).

Để làm tốt việc phát huy dân chủ, tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, MTTQ các cấp trong tỉnh Bình Định đã vận động nhân dân phát uy quyền làm củ, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, tham gia góp ý Văn kiện Đại hội Đảng các cấp; phối hợp với Đoàn ĐBQH và HĐND các cấp tổ chức tốt 2.883 điểm tiếp xúc với hơn 166.000 lượt người tham dự. Thành lập 3 đoàn giám sát cấp tỉnh, 71 cuộc phản biện xã hội…trên nhiều lĩnh vực, qua đó, tổng hợp nhiều ý kiến, kiến nghị có tính lý luận, thực tiễn cao, góp phần tháo dỡ những vướng mắc, khó khăn trong qua trình thực hiện các nội dung giám sát, phản biện, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Đến nay, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn tỉnh Bình Định ngày càng đi vào chiều sâu và mang tính thiết thực, tập trung vào các lĩnh vực mũi nhọn, nhiệm vụ trọng tâm, những vấn đề Nhân dân quan tâm. Tin rằng, những kết quả của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” sẽ là động lực để tiếp tục vận động Nhân dân trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Định: Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, toàn dân tộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO