Bình Dương: Phòng, chống dịch nhưng không để 'đứt gãy' chuỗi sản xuất

Lam Hồng 02/08/2021 19:07

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều khu công nghiệp ở tỉnh Bình Dương đã tiến hành "3 tại chỗ". Tùy tình hình ở mỗi nơi để có những kịch bản khác nhau. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã cùng với các doanh nghiệp (DN) thống nhất tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch nhưng không để “đứt gãy” chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa.

Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bình Dương vừa phát đi văn bản số 2987/BQL-DN gửi đến toàn bộ doanh nghiệp (DN) trong khu công nghiệp, yêu cầu khi phát hiện có dịch bệnh xảy ra DN phải lập tức dừng sản xuất ngay, không để lây lan.

Mặc dù dịch Covid-19 ở Bình Dương đang có chiều hướng phức tạp nhưng tại các khu công nghiệp trên địa bàn vẫn thực hiện vừa phòng, chống dịch vừa duy trì sản xuất.

Ông Nguyễn Thành Trung, Phó Trưởng ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bình Dương cho biết, để đảm bảo thực hiện đúng hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19, yêu cầu các DN chỉ được tổ chức sản xuất khi đảm bảo toàn bộ người lao động có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Còn khi DN phát hiện có dịch bệnh phải lập tức dừng sản xuất ngay, không để lây lan.

Tính đến nay, tổng số DN trong và ngoài khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương đăng ký thực hiện phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 điểm đến” là 3.436 DN. Cụ thể, đối với trong khu công nghiệp có 1.894 DN với gần 273.842 lao động đăng lý làm việc; ngoài khu công nghiệp có 1.542 DN với gần 117.179 lao động đăng ký làm việc. Chỉ tính riêng hệ thống Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) trên địa bàn tỉnh Bình Dương có 191 DN đăng ký thực hiện “3 tại chỗ” với hơn 46.000 công nhân.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi cùng lãnh đạo UBND tỉnh mới có buổi làm việc với chủ đầu tư 29 khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh để bàn biện pháp phòng, chống Covid-19 và chống đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa.

Một DN đang tích cực hoàn thành những khâu cuối cùng để thực hiện phương án “3 tại chỗ”.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi cho biết, tỉnh vừa phòng, chống dịch nhưng vẫn phải đảm bảo nhiệm vụ chống đứt gãy chuỗi sản xuất, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

“Những khó khăn chung hiện nay và sắp tới của DN, chúng tôi xem là khó khăn của chính mình để cùng nhau tháo gỡ. Do đó, hiện không thể đổ lỗi cho nhau, mà cùng nhau hợp lực có hiệu quả trong phòng, chống dịch để duy trì ổn định sản xuất, thực hiện mục tiêu kép mà Trung ương và Chính phủ đã chỉ đạo”, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương chia sẻ.

Để chống đứt gãy sản xuất, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi yêu cầu Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh xây dựng lại kịch bản kiện toàn phòng chống dịch bệnh theo hướng phát huy vai trò của các tổ phòng chống dịch các cấp một cách thực chất, hiệu quả, trên cơ sở có sự phối hợp cao độ giữa các ban, ngành, địa phương và doanh nghiệp như mời chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp.

Cũng trong những ngày qua, Đoàn công tác Sở Công Thương phối hợp với các ngành, địa phương kiểm tra việc thực hiện nghiêm thông điệp 5K và 3 tại chỗ của Bộ Y tế, chủ động chuẩn bị phương án ứng phó với các mức độ diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Trong đó, ưu tiên công tác chống dịch, duy trì ở mức cao nhất các hoạt động sản xuất công nghiệp, không làm đứt gãy các chuỗi cung ứng, sản xuất có quy mô lớn.

Qua đánh giá, để bảo đảm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, an toàn cho công nhân và cộng đồng, ổn định sản xuất, các công ty, nhà máy đã triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả theo đúng quy định của Trung ương và của tỉnh Bình Dương.

Công nhân tại một DN đang dùng bữa trưa theo phương án “3 tại chỗ”.

Theo ông Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương, sau khi kiểm tra hoạt động sản xuất và công tác phòng, chống dịch bệnh tại các DN, các đơn vị đã nỗ lực và chủ động triển khai tốt các biện pháp, đặc biệt là đối với các DN lớn, DN tham gia chuỗi sản xuất công nghiệp. Việc đẩy mạnh triển khai, cập nhật thông tin đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trên hệ thống “Bản đồ chung sống an toàn với Covid-19” đối với các nhà máy, cơ sở sản xuất công nghiệp… được thực hiện rất tốt. Nhiều mô hình "3 tại chỗ" phù hợp với thực tế, sáng tạo trong cách làm, cần nhân rộng.

Đối với các DN thực hiện chưa tốt, còn nhiều thiếu sót, Sở Công Thương hướng dẫn chi tiết, cụ thể. Đưa ra những kinh nghiệm thực tế từ các DN thực hiện tốt, hướng dẫn phương án 3 tại chỗ trên cơ sở thực tế của từng DN. Đồng thời, kiên quyết đề xuất tạm dừng hoạt động đối với những DN, cơ sở sản xuất không thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống, đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 theo quy định; hoặc có thực hiện nhưng đánh giá ở mức không bảo đảm an toàn, không cập nhật thông tin về đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh sau khi được cấp tài khoản trên hệ thống “Bản đồ chung sống an toàn với Covid-19”.

Ngày 2/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương cho biết, những công nhân ở lại Bình Dương sẽ được tiêm vắc xin, hỗ trợ tiền nhà trọ và nhu yếu phẩm, không phân biệt hộ khẩu.

Theo bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương, LĐLĐ tỉnh đã thống nhất các chính sách đối với toàn bộ công nhân, người lao động không về quê mà ở lại Bình Dương trong thời gian giãn cách xã hội, phòng chống dịch Covid-19.

Đến nay LĐLĐ Bình Dương đã hỗ trợ được 6.230 người là công nhân, người lao động bị ảnh hưởng, liên quan đến Covid -19 với số tiền trên 10 tỉ đồng. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh Bình Dương còn vận động, trao tặng cho công nhân, người lao động trên 31 tấn nhu yếu phẩm, 562 thùng mì, 329 thùng sữa, 80 thùng băng vệ sinh phụ nữ…

Bà Loan khẳng định bằng mọi nguồn lực, Bình Dương sẽ chăm lo tốt cho người dân, công nhân lao động ở lại để góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan, ổn định sản xuất và đời sống người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Dương: Phòng, chống dịch nhưng không để 'đứt gãy' chuỗi sản xuất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO